top of page

3 คำถามสำคัญถ้าคุณคิดจะสร้างสินค้าหรือบริการใหม่ให้ติดตลาด

เรื่องของการสร้างสินค้าหรือบริการใหม่ๆ กลายเป็นเรื่องที่ธุรกิจ ณ ปัจจุบันให้ความสนใจกันเยอะมาก เพราะเราเริ่มรู้ดีว่าการสร้าง Innovation นั้นกลายเป็นปัจจัยความสำเร็จขององค์กรจำนวนมากเช่นเดียวกับองค์กรที่หยุดพัฒนาหรือไม่มีความเคลื่อนไหวเลยก็จะถูกมองว่าเชื่องช้า ขาดความน่าสนใจ และในไม่ช้าก็จะกลายเป็นองค์กรที่คนมองข้ามในที่สุด

ด้วยเหตุนี้หลายๆ บริษัท รวมทั้งบริษัทที่เพิ่งตั้งใหม่จึงทุ่มเทกับการพัฒนาสินค้าหรือบริการใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เราก็พบว่าบริการใหม่ๆ นั้นไม่ได้ติดตลาดง่ายอย่างที่หลายๆ คนคิด หลายสินค้ากลับไม่สามารถตอบโจทย์ตลาดได้ตามคาด

อะไรคือปัจจัยที่ทำให้เป็นอย่างนั้นกัน? ในหลักของการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ นั้นจึงมีแนวคิดพื้นฐานว่าคนพัฒนาสินค้าหรือบริการต้องพิจารณา 3 คำถามสำคัญให้ได้ (และแน่นอนว่าควรจะตอบให้ “ผ่าน” ทั้งสามคำถาม)

1. นั่นเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจริงๆ หรือเปล่า?

หลายคนพัฒนาสินค้าหรือบริการจากความคิดของตัวเอง เรียกว่าคิดเองเออเองกันเลยทีเดียว แต่แน่นอนว่าผู้พัฒนากับลูกค้าเป็นคนละคนกัน มันจึงไม่แปลกที่หลายๆ ครั้งเราจะเห็นสินค้าที่ผู้พัฒนาบอกนักหนาว่าดีอย่างนั้นอย่างนี้แต่ผู้บริโภคกลับไม่ได้ให้ความสนใจเพราะมันไม่ได้ตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาอะไรให้กับพวกเขาเลย ด้วยเหตุนี้นักพัฒนาสินค้าจึงต้องให้ความสำคัญกับการเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคอย่างถ่องแท้ เพื่อให้สินค้านั้นตอบสนองความต้องการจริงๆ

2. เรามีเทคโนโลยีหรือกระบวนการที่ทำให้เกิดขึ้นได้จริงหรือเปล่า?

บางครั้งไอเดียดีๆ ก็ติดปัญหาที่ว่าเทคโนโลยีมันทำไม่ได้ “ขนาดนั้น” เราอาจจะมีความคิดหรือคอนเซปต์ที่สุดยอดแต่กลับไม่สามารถผลิตได้อย่างที่วางไว้ นั่นก็กลายเป็นปัญหาอีกเพราะมันไม่สามารถทำให้แนวคิดที่จะแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคผ่านสินค้าหรือบริการนั้นทำได้อย่างที่หวังจริงๆ แถมบางทีกลายเป็นว่าสร้างปัญหามากกว่าเดิม กลายเป็นเพิ่มความยุ่งยากแทนที่จะให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้น ด้วยเหตุนี้คนทำงานพัฒนาสินค้าหรือบริการก็ต้องสำรวจด้วยว่าตัวเองสามารถทำได้อย่างที่วางแผนไว้หรือเปล่า

3. สินค้าหรือบริการนั้นสามารถเป็นธุรกิจได้จริงๆ หรือเปล่า?

ต่อให้สินค้าดี ตอบโจทย์ลูกค้า แถมทำงานได้จริง แต่กลับไม่สามารถออกสู่ตลาดในแบบธุรกิจได้ เช่นราคาแพงเกินไป เข้าถึงลำบาก ทำแล้วขาดทุน ฯลฯ นั่นก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ธุรกิจต้องเจอ สุดท้ายแล้วเราก็ต้องยอมรับว่าการพัฒนาอะไรขึ้นมานั้นก็เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัท ถ้าหากมันทำออกมาแล้วไม่สามารถกลายเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนได้ก็จะกลายเป็นอุปสรรคใหญ่ที่จะทำให้สินค้าหรือบริการนั้นๆ อยู่รอด

ถ้าใครเรียนเรื่อง Product Design หรือ Business Design เราก็มักจะเจอหลัก 3 ข้อนี้เป็นแนวคิดพื้นฐานอยู่แล้ว แต่บางทีพอเราทำงานๆ ไปก็อาจจะเผลอลืมไปบ้าง ก็ขอใช้บล็อกนี้กลับมาทบทวนและเผื่อเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังคิดจะสร้างอะไรใหม่ๆ ดูนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page