top of page

3 ปัญหามักเกิดกับการทำ Real Time Content

เรื่องของการทำ Real-time Content นั้นเป็นอีกประเด็น / เทรนด์ที่นักการตลาดมักหยิบมาพูดบ่อยๆ เพราะเป็นกลยุทธ์ชั้นดีในการฉวยความสนใจจากกลุ่มคนโดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ที่กำลังสนใจประเด็นใดประเด็นหนึ่งอยู่ แล้วทำให้สินค้า / ธุรกิจของเราอยู่ในสายตาของคนกลุ่มนั้น เช่นการขอติด # พ่วงไปด้วยเป็นต้น แถมถ้าทำดีๆ อาจจะฉวยโอกาสดังยิ่งกว่าต้นโพสต์เสียอีก

แต่นั่นก็ไม่ได้เกิดขึ้นเสมอไป เพราะเราก็เห็นอยู่หลายครั้งว่าการทำ Real-Time Content ของหลายๆ แบรนด์กลับไม่ได้ปังอย่างที่หวังแถมออกจะแป๊กๆ อยู่เสียหน่อย

บล็อกนี้ ผมเลยขอหยิบสาเหตุที่ทำให้การทำ Real Time Content มันประสบปัญหาบ่อยๆ มาเล่าสู่กันฟังเสียหน่อยนะครับ

1. การพยายามฝืนให้เป็นกระแส

เคสนี้เห็นบ่อยๆ คือตัวกระแสนั้นไม่ค่อยจะเกี่ยวโยงอะไรกับธุรกิจของตัวเอง แต่คนทำงานอยากเกาะ (หรือไม่ก็โดนใบสั่งให้เกาะ) ก็เลยต้องทำคอนเทนต์ประเภทแถๆ สีข้างถลอกอะไรกันไป ซึ่งพอคนเห็นแล้วก็อาจจะหัวเราะหึๆ หรือไม่ก็งงๆ ว่าเชื่อมโยงกันได้อย่างไร เรียกได้ว่าแทนที่จะประทับใจก็กลายเป็นรู้สึกตลกกับความพยายามที่ฝืนๆ ไปเสีย

2. เข้ามาในกระแสผิดเวลา

เวลาเราพูดถึงกระแสนั้น มันก็จะมีทั้งคนที่ นำกระแส ทันกระแส ตามกระแส และไม่ทันกระแส ซึ่งพอเป็นช่วงที่กระแสเรื่องราวต่างๆ กำลังขึ้นนั้น หากแบรนด์จะต้องการทำ Real Time Content ก็ต้องรีบทำเสียแต่เนิ่นๆ ประเภทต้องเป็นคนนำกระแส หรือทันกระแสนั่นแหละ แต่ถ้าช้าแล้วกลายเป็นแค่คนตามกระแส มันก็จะดูไม่น่าสนใจ เราต้องอย่าลืมว่าการเกาะกระแสเหล่านี้ก็มีปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งก็คือเรื่องความสดใหม่ และมุมความครีเอทีฟของแบรนด์ ซึ่งถ้ามันช้าและชืดไปแล้ว คอนเทนต์ของแบรนด์ก็จะดูเป็น “คนตาม” มากกว่า “คนนำ” ไปนั่นเอง

3. เกาะกระแสที่ไม่ควรเกาะ

เรื่องบางเรื่องเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน มีประเด็นที่ต้องระวังเช่นประเด็นสังคม มีการแบ่งพรรคแบ่งฝ่าย และบางแบรนด์อาจจะไม่ทันคิดและเข้าไปข้องเกี่ยวจนอาจจะทำให้ตัวเองถูกมองผิดได้เหมือนกัน แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าแบรนด์จะห้ามไปข้องเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวต่างๆ เพราะประเด็นนั้นเป็นสิ่งที่สะท้อนจุดยืนของแบรนด์ สะท้อนความเชื่อต่างๆ แล้วก็สามารถจะเข้าไปอยู่ในกระแสได้ แต่ถ้าไม่ใช่กรณีดังกล่าวแล้วก็อาจจะอยู่ห่างๆ โดยไม่ควรไปยุ่งกับกระแสนั้นจะดีกว่า

3 ปัญหาข้างต้นเป็นสิ่งที่ผมเห็นบ่อยๆ ในการทำ Real Time Content ของแบรนด์ ซึ่งก็ขอหยิบมาเตือนใจกันเสียหน่อยแล้วกันนะครับ

จริงอยู่ว่าการทำ Real Time Content ทำให้เราได้ตัวเลขหลายๆ อย่างดี เช่นยอด Like ยอดแชร์ แต่มันก็มีความเสี่ยงและอาจจะส่งผลเสียหากทำโดยขาดความระวังและความเข้าใจนั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page