top of page

4 คำถามควรตอบให้ได้ก่อนคิดจะทำ Infographic

การทำ Infographic น่าจะเป็นเทรนด์ที่บรรดาคนทำคอนเทนต์ล้วนบอกไปในทางเดียวกันว่าน่าตื่นเต้นและสร้างปรากฏการณ์ได้อย่างดีดังที่ทุกวันนี้เราก็ยังเห็นคนมากมายแชร์ Infographic จากแหล่งต่างๆ ที่ขยันหาข้อมูลต่างๆ มาให้กลายเป็นกราฟฟิคที่ดูง่าย สวยงาม แต่แฝงไว้ด้วยเนื้อหาอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าการทำ Infographic จะเวิร์คเสมอไป เราเองก็เห็นหลายๆ Infographic ที่ออกมาแล้วดูไม่เข้าท่า บ้างก็แป๊กและไร้ความน่าสนใจอยู่บ่อยๆ มันเลยเป็นการเตือนใจให้คนทำคอนเทนต์อยู่ว่าการทำ Infographic ใช่ว่าจะกลยุทธ์ตายตัวแต่อย่างใด (แบบเดียวกับที่ Viral Video ก็ไม่ได้เหมาะกับหลายๆ แบรนด์เหมือนกัน) พอเป็นเช่นนี้เราอาจจะต้องมีคำถามหรือลิสต์ให้คอยตรวจสอบตัวเอง (เช่นเดียวกับที่ให้ผู้บริหารหรือลูกค้าคอยคิดตาม) ซึ่งผมไปเจอที่ Dan Tyte เขียนไว้ในหนังสือ Share This Too เลยขอเอามาชวนให้คิดกันต่อเลยแล้วกันนะครับ

1. คุณมีเรื่องราวหรือข้อมูลสถิติต่างๆ ที่สามารถกลายเป็นประเด็นสนทนาหรือชวนให้คนอยากอ่านหรือเปล่า?

อย่างที่บอกแหละครับ Infographic คือรูปแบบการนำเสนอ “เนื้อหา” ให้น่าสนใจ แต่ถ้าเนื้อแท้หลักอย่าง “เนื้อหา” มันไม่น่าสนใจแล้ว ต่อให้คุณสรรหาวิธีนำเสมอให้ดึงดูดแค่ไหน มันก็ยากมากที่จะทำให้คนหันมาสนใจได้ สิ่งที่คุณควรสนใจคือเนื้อหาที่คุณจะเอามาเล่านั้นน่าสนใจพอที่จะทำให้คนที่เห็นอยากหยิบมาพูดคุย อยากเอามาเล่าหรือเปล่า เพราะนั่นคือกลไกสำคัญที่จะทำให้คอนเทนต์ของคุณแพร่หลายออกไปนั่นเอง

2. คนมีช่องทางที่จะเข้าถึงกลุ่มคนที่จะแชร์คอนเทนต์นี้ได้หรือเปล่า?

ก็อีกนั่นแหละที่ต่อให้คอนเทนต์คุณดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีคนมาเจอ ไม่มีคนมาช่วยโปรโมตมันให้คุณ มันก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่มันจะฮิตและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก (อย่างที่เรามักหวังกัน) ฉะนั้นแล้ว คุณก็ต้องคิดให้ดีด้วยว่าการลงทุนทำ Infographic ไปแล้วนั้นจะมีช่องทางในการโปรโมตมันจริงๆ คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มที่ต้องการเนื้อหานั้นได้จริงๆ

3. สื่อที่กลุ่มเป้าหมายของคุณติดตามนั้นรองรับการใช้คอนเทนต์ที่เป็น Infographic หรือเปล่า?

แน่นอนว่า Infographic คือตัวคอนเทนต์ที่จะต้องอาศัยสื่อในการเผยแพร่ออกไป คำถามที่น่าคิดตามมาคือกลุ่มเป้าหมายของคุณใช้สื่อแบบไหน และสื่อนั้นเหมาะจะใช้ Infographic หรือไม่ นับไปถึงว่า Infographic นั้นจะต้องอยู่ในขนาดอะไร เหมาะสมจะใส่เนื้อหาลงไปขนาดไหน เพราะอย่างหลายแบรนด์ที่ทำ Infographic ขนาดใหญ่ ยาว และละเอียด แต่พอไปโพสต์บน Facebook ซึ่งคนต้องมานั่งขยายภาพหรือไม่สะดวกท่ีจะดูก็คงจะเป็นอะไรที่ไม่เข้าท่าอยู่เสียหน่อย

4. ทีมงานของคุณมีความสามารถจะทำให้เนื้อหาของคุณกลายเป็นอะไรที่ “ว้าว” ได้หรือเปล่า

สุดท้ายก็กลับมาเรื่องความคิดสร้างสรรค์ว่าเราจะสามารถทำให้เนื้อหานั้นดูน่าสนใจได้จริงหรือไม่ ทีมงานของคุณเข้าใจ Infographic แค่ไหน เขามีความคิดสร้างสรรค์และทักษะการออกแบบอย่างไร เพราะถ้าคุณเอ่ยว่าจะทำ Infographic นั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะทำให้เกิด Infographic ดีๆ นั้นก็เป็นอีกเรื่องเลยนะครับ

ภาพประกอบซื้อและดาว์นโหลดจาก Bigstock

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page