top of page

4 คำถามช่วยในการทำ Screen Interview

เมื่อเราต้องหาพนักงานเข้ามาในองค์กร ใคร ๆ ก็ล้วนอยากได้คนที่เหมาะสมเข้ามาทำงาน และเราก็ต้องพยายามหาวิธีการคัดกรองเพื่อเจอคนที่ใช่ที่สุด

แต่ในบรรดาผู้สมัครตั้งมากมายนั้น เราจะสามารถคัดกรองพนักงานอย่างไรได้? เพราะถ้าจะไล่สัมภาษณ์ทุกคนก็คงเป็นเรื่องยากแน่ ๆ

ตรงนี้ในหนังสือ WHO ของ Geoff Smart แบะ Randy Street ก็อธิบายไว้อย่างน่าสนใจว่าองค์กรสามารถใช้ Screen Interview ในการคัดผู้สมัครแบบเร็ว ๆ ได้โดยใช้การสัมภาษณ์สั้น ๆ ไม่เกิน 30 นาทีโดยโฟกัสอยู่คำถามสำคัญ 4 ข้อที่สามารถเผยแนวคิดหลาย ๆ อย่างได้ดีทีเดียว

  1. ผู้สมัครนี้มีเป้าหมายในการชีวิตการทำงานอย่างไร? เพราะนั่นจะทำให้เราพอรู้ว่าพนักงานคนนี้จะเหมาะกับงานและโครงสร้างของบริษัทเราไหม เขามีทัศนคติในการทำงานอย่างไร

  2. ผู้สมัครนี้มีจุดแข็ง / จุดเด่นอะไร? เพื่อดูว่าเขาจะมีศักยภาพที่เหมาะกับตำแหน่งงานนั้นหรือไม่ จะมีอะไรที่สามารถเอิ้อและเป็นประโยชน์กับการทำงานได้

  3. ผู้สมัครนี้มีจุดอ่อน / จุดอ่อนอะไร? เพื่อดูว่าคน ๆ นี้มองตัวเองอย่างไร เขาเห็นศักยภาพของตัวเองเป็นอย่างไร รู้ตักตัวเองแบบไหน มีทัศนคติกับตัวเองอย่างไร

  4. ถ้าเจ้านายปัจจุบันให้คะแนนแล้ว เขาจะได้กี่คะแนน? เพื่อสามรถเช็คดูได้ว่าปัจจุบันเขาทำงานอย่างไร มีมุมมองกับงานที่ทำอย่างไร ความสัมพันธ์ของเขากับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าเป็นอย่างไร

จะเห็นว่า 4 คำถามนี้สามารถนำไปสู่การเผยมุมมองหลายอย่างของตัวผู้สมัครได้พอสมควร แถมเป็น 4 คำถามที่สามารถใช้เวลาในการสนทนาไม่เยอะมาก พอจะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์สามารถสกรีนคนได้ดีทีเดียวเลยล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page