top of page

5 หลักพื้นฐานในการประเมิน Content ของ Facebook Page ของธุรกิจ

บ่อยครั้งที่ผมมักจะได้รับการขอคำแนะนำและความเห็นจากหลายๆ คนเกี่ยวกับการทำ Facebook Page ของแบรนด์ต่างๆ ที่ดูแลอยู่ ซึ่งผมก็มักจะมีมุมมองพื้นฐานเป็นเหมือน Checklist ง่ายๆ ในการดูเพื่อให้คำแนะนำต่อไป บล็อกวันนี้เลยขอเอา Checklist ดังกล่าวมาแลกเปลี่ยนเผื่อใครจะใช้เอาไปวิเคราะห์ Facebook Page ของตัวเองต่อนะครับ

1. Content ของ Facebook Page มีจุดประสงค์ชัดเจนหรือไม่?

สิ่งแรกๆ ที่ผมจะดูก่อนเลยคือการดูว่า Content ที่สร้างขึ้นมานั้นมีจุดประสงค์ (Content Objecitve) ที่ชัดเจนหรือไม่ เช่นโพสต์ไปเพื่อต้องการอะไร ต้องการนำเสนออะไร ซึ่งเราก็มักจะพบว่าหลายๆ โพสต์นั้นดูสงสัยว่าในตัวจุดประสงค์ประเภทไม่รู้ว่าโพสต์ไปทำไม ไม่ก็โพสต์ให้ครบๆ ไปเท่านั้น ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเท่าไรนัก

2. จุดประสงค์ของตัว Content สอดคล้องกับธุรกิจหรือไม่?

นอกจากเป้าหมายของตัว Content จะต้องชัดแล้ว อีกอย่างที่ผมจะคิดคู่ไปด้วยคือการทำ Content ด้วยวัตถุประสงค์นี้จะตอบกับเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างไร ถ้าจะพูดกันง่ายๆ คือทุกธุรกิจก็ต้องการขายอยู่แล้ว ฉะนั้นผมก็จะมองต่อไปทันทีว่าการทำ Content เหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจขายของได้หรือไม่ ซึ่งบางทีก็อาจจะไม่ใช่การขายทางตรงก็ได้ (ประเภทลงโฆษณา แนะนำสินค้า) แต่อาจจะเป็นการขายทางอ้อมเช่นการสร้างแบรนด์ การสร้างความน่าเชื่อถือต่างๆ

3. เนื้อหาของตัว Content ดูมีคุณค่ากับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่?

เมื่อเป้าหมายชัดและดูสมเหตุสมผลแล้ว เราก็จะเริ่มดูว่าเนื้อหาหรือข้อมูลที่ตัว Content พยายามจะสื่อสารนั้นจัดให้เป็น Value Content (คอนเทนต์ที่มีคุณค่า) หรือไม่ โดยคิดจากการประเมินว่ากลุ่มเป้าหมายจะสนใจ ให้ความสำคัญ หรือมีปัญหาจนต้องการข้อมูลนั้นๆ มากน้อยแค่ไหน การได้ข้อมูลนั้นๆ จะส่งเสริมกับตัวธุรกิจไหม เป็นต้น

4. การนำเสนอ Content ทำได้อย่างมีคุณภาพหรือไม่?

ถ้าเนื้อหาของคอนเทนต์ดีและตอบวัตถุประสงค์แล้ว ผมถึงค่อยเลื่อนไปดูว่าการนำเสนอของคอนเทนต์ออกมาดี มีคุณภาพหรือไม่ ซึ่งการพูดว่า “คุณภาพ” นั้นไม่ได้แปลว่าต้องสวย หรู หรือดูแพงแต่อย่างใด หากแต่อยู่ในระดับคุณภาพที่ตอบกลุ่มเป้าหมายรับได้ เช่นเดียวกับที่ไม่ทำงานแบบด้อยคุณภาพเช่นการเลือก Font ตัวหนังสือ หรือการใช้ภาพที่แตก ไม่มีความละเอียดที่ดีพอ ซึ่งนั่นจะเป็นตัวทำให้ภาพลักษณ์ของตัว Content ลดลง

5. Content อยู่ในรูปแบบ Facebook Native Format มากแค่ไหน?

ขั้นนี้จะเป็นรายละเอียดในการปรับแต่งให้ตัว Content นั้นอยู่ในสภาพที่เหมาะกับการแสดงผลบน Facebook มากที่สุด เช่นการทำให้รูปเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสเพื่อเหมาะกับการแสดงบนหน้าจอมือถือ การจัดเรียงให้เป็นอัลบั้มต่างๆ เป็นต้น

5 ข้อที่เล่ามาคือหลักง่ายๆ ที่ผมใช้ในการประเมิน Facebook Page ที่มาขอคำแนะนำ ซึ่งจริงๆ ก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ใช้ประกอบเพิ่มเติม แต่คิดว่าทั้ง 5 ข้อนี้น่าจะช่วยในการเพิ่มมุมมองให้กับธุรกิจเพื่อพิจารณา Facebook Page ของตัวเองได้นะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page