top of page

6 ประเภทของคนมักแชร์คอนเทนต์

การทำคอนเทนต์ให้คนแชร์นั้นเป็นหนึ่งในสิ่งที่หลายคนโฟกัสมากในวันที่ Social Media กลายเป็นช่องทางหลักการในเสพข้อมูลข่าวสาร และแน่นอนว่าเราล้วนพยายามหาสูตรต่างๆ มาอธิบายว่าทำไมคนถึงแชร์คอนเทนต์ คอนเทนต์แบบไหนที่คนจะแชร์เยอะๆ

หนึ่งในปัจจัยที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์คือถ้าเรารู้อุปนิสัย แนวคิด หรือเหตุผลที่คนอยากแชร์คอนเทนต์ เราก็น่าจะพอจับทางได้ว่าคอนเทนต์ที่ออกแบบมาเพื่อคนแบบนี้คืออะไร

ในหนังสือ Content Code ก็มีการสรุปประเภทของคนชอบแชร์คอนเทนต์ไว้ได้อย่างน่าสนใจและน่าจะทำให้เราเห็นพฤติกรรมร่วมของคนแต่ละกลุ่มได้ดังนี้

1 Altruists

คนกลุ่มนี้คือคนที่มักแชร์คอนเทนต์ที่เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อื่น ส่วนหนึ่งเพราะตัวเองมีความต้องการที่จะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับผู้อื่นด้วย ซึ่งตัวอย่างที่มักจะเห็นได้บ่อยๆ สมัยก่อนก็คือการ FWD Mail ส่งต่อเรื่องราวดีๆ หรือบรรดาเคล็ดลับต่างๆ ให้กับเพื่อนในเครือข่ายนั่นเอง

2. Careerist

คนกลุ่มนี้มักจะแชร์คอนเทนต์ที่ดูมีความรู้ มีภูมิ โดยส่วนหนึ่งก็เป็นความต้องการที่จะยอมรับจากคนในเครือข่ายถึงความรู้และความสามารถของตัวเองซึ่งก็มีประโยชน์กับเรื่องของความก้าวหน้าด้านหน้าที่การงานไปในตัวด้วย โดยเรามักจะเห็นคนเหล่านี้ได้เยอะในบรรดา Professional Social Media อย่างเช่น LinkedIn เป็นต้น

3. Hipster

หลายคนต้องการเป็นส่วนหนึ่งในสังคม และนั่นทำให้คนเหล่านี้เลือกจะแชร์คอนเทนต์ที่ทำให้ตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาหรือวงสังคมที่ตัวเองอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าคอนเทนต์ที่พวกเขาเลือกมาแชร์นั้นก็มักจะเป็น Trending Topic ของสังคมที่ตัวเองอยู่

4. Boomerangs

คนกลุ่มนี้จะเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับ Reaction จากคนอื่นๆ มาก และนั่นทำให้คนกลุ่มนี้ล้วนต้องการความสนใจจากคนรอบข้าง ซึ่งนั่นทำให้คอนเทนต์ของคนเหล่านี้มักจะมีมุมที่เป็นเอกลักษณ์ (หรือไม่ก็พยายามสร้างเอกลักษณ์) เพื่อให้คนอื่นหันมามองและให้ความสำคัญ บ้างก็อาจจะทำออกมาในเชิงสร้างสรรค์ แต่บางคนก็อาจจะออกมาในลักษณะการใช้พฤติกรรมสุดขั้วได้เหมือนกัน

5. Connectors

มันคงจะดีไม่น้อยถ้าไอเดียต่างๆ สามารถต่อยอดและนำไปสู่การสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ได้และนั่นคือสิ่งที่คนกลุ่มนี้มักจะทำ คือการนำคอนเทนต์หรือไอเดียบางอย่างจากที่หนึ่งมาเล่าและเชื่อมโยงกับไอเดียอื่นๆ เพื่อทำให้มันน่าสนใจมากขึ้น ขยายความเป็นไปได้ให้มากขึ้น

6. Selective

ความปัจเจกนั้นเป็นเรื่องที่เห็นได้มากขึ้นในยุคปัจจุบัน และนั่นทำให้หลายๆ คนเลือกจะแชร์หรือสร้างคอนเทนต์ที่สะท้อนตัวตนของตัวเองด้วยเหมือนกัน ซึ่งคอนเทนต์ที่พวกเขาทำนี้อาจจะไม่ได้ต้องการแบ่งปันให้กับสาธารณะแต่อย่างใด หากแต่ทำเพื่อกับคนที่เขาเลือกจะแชร์ด้วยเท่านั้น

จาก 6 ประเภทของคนที่เล่ามานั้น จะเห็นว่าแต่ละคนนั้นก็มีแรงขับในการแชร์ที่แตกต่างกันไป ซึ่งนั่นก็อยู่ที่ทางผู้สร้างคอนเทนต์จะเข้าใจและนำหลักนี้มาประยุกต์ในคอนเทนต์ของตัวเองเพื่อมัดใจคนแต่ละกลุ่มได้อย่างไรต่อไปนั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page