top of page

6 หลักควรรู้เพื่อลง Facebook Ad ให้เก่ง

ผมเชื่อว่าการลง Facebook Ad กลายเป็นเรื่องที่หลายๆ คนให้ความสนใจเนื่องจากปรับแต่งได้ไม่ยาก ใช้เงินลทุนเริ่มต้นน้อย (หรือจะใช้เยอะๆ ก็ได้) แถมสามารถซื้อได้ไม่ว่าจะเป็นรายเล็ก รายย่อย รายใหญ่

แล้วทีนี้ถ้าเราจะลง Facebook Ad กันให้เก่งๆ ได้ประสิทธิภาพนั้นเขาทำกันอย่างไร? แน่นอนว่ามันมีเทคนิคมากมายที่คนลง Ad เก่งๆ เขาจะทำกัน แต่ถ้าเราจะสรุปหลักง่ายๆ แล้ว มันก็จะได้ประมาณตามด้านล่างนี้ล่ะครับ

1. ระบกลุ่มเป้าหมายให้ชัด

การทำโฆษณานั้น หลายๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับการให้คนจำนวนมากเห็น ยิ่งเห็นมากยิ่งดี แต่ในโลกดิจิทัลนั้นจะคิดกลับกันเพราะไม่จำเป็นที่ทุกคนต้องเห็น แต่เอาเฉพาะคนที่เราอยากให้เห็นก็พอ เช่นถ้าคุณขายเฟอร์นิเจอร์ คุณก็คงอยากให้คนที่กำลังแต่งบ้าน หรือสนใจจะซื้อบ้านเห็นเป็นหลัก ตรงนี้จึงเป็นการบ้านของคนลงโฆษณาที่จะต้องแตกออกมาให้ชัดว่ากลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการคือใครกันแน่ ยิ่งแคบยิ่งดีเพราะจะทำให้การลงโฆษณาจำกัดวงและใช้เงินกับคนที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น

2. การแบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็นมากกว่า 1 กลุ่ม

สิ่งที่เสริมจากข้อที่แล้ว คือการทำกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มย่อย (หรือที่เรามักเรียกกันว่า Segmentation) มีส่วนช่วยพอสมควรในการสร้างโมเดลการลงโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะจะทำให้เราเห็นทั้งภาพใหญ่และภาพในระดับรายละเอียดขั้นลึกเพื่อนำไปสู่กับ Optimize ได้ เช่นแม้เราจะบอกว่าต้องการกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจเรื่องเฟอร์นิเจอร์ เราก็อาจจะแบ่งกลุ่มย่อยไปได้ว่าคนที่สนใจเรื่องบ้านเดี่ยว คนที่สนใจเรื่องคอนโด หรือการแบ่งตามอายุ แบ่งตามสถานะโสด / แต่งงานแล้ว เป็นต้น

3. การตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายให้ละเอียด

จากข้อ 1,2 นั้น สิ่งที่ต้องรู้ประกอบคือการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายใน Facebook ที่ทุกวันนี้ทำได้ละเอียดยิบกว่าการซื้อสื่อสมัยก่อนมาก มันตั้งได้ตั้งแต่อายุ เพศ ที่อยู่อาศัย ความสนใจ พฤติกรรม ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถ้านำมาประกอบกับการออกแบบกลุ่มเป้าหมายก็จะทำให้ทำ Segment Profile ที่ละเอียดได้มากขึ้นตามไปด้วย อย่าลืมว่ายิ่งเราทำละเอียดเท่าไร แม้ว่าอาจจะตีวงให้แคบลง แต่ก็ทำให้เราใช้เงินน้อยลงแต่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการได้มากขึ้น

4. การเลือกใช้ภาพในการโฆษณา

บน Facebook นั้น สิ่งที่ดึงสายตาเรามากที่สุดคงไม่พ้นภาพต่างๆ เวลาเราเลื่อนหน้าจอ การเลือกภาพที่นำมาใช้เป็นตัวโฆษณาจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันคือคอนเทนต์แรกๆ ที่คนจะพิจารณาในชั่วเสี้ยววินาทีว่าจะอ่านหรือไม่อ่าน มันน่าสนใจสำหรับเขาหรือไม่ ซึ่งนั่นทำให้ต้องมีการคิดที่รอบคอบพ่วงไปกับการคิดคำพูดต่างๆ ที่อยู่ในตัวโฆษณาด้วย

5. รู้จักการทำ A/B Testing

วิธีคิด A/B Testing คือหลักสำคัญมากๆ ในการทำการตลาดออนไลน์เพราะเครื่องมือมันเปิดโอกาสให้เราใส่ชิ้นงานไปได้มากกว่า 1 ชิ้นเพื่อทดสอบว่าชิ้นงานไหนจะทำงานได้ดีที่สุด แม้ว่าคุณอาจจะลงโฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเดียว แต่มันก็ไม่ได้แปลว่าคุณต้องมีโฆษณาชิ้นเดียวเสมอไป การเลือก Artwork ที่ใช้หลายๆ ตัวมาลงใน Ad Set นั้นมีส่วนในการให้คุณทดลองดูว่ารูปแบบไหนที่โดนใจลูกค้ามากกว่าเพื่อจะสามารถปรับลดการใช้เงินได้ดีขึ้นกว่าเดิม

6. Optimize อยู่เสมอ

อย่าทำงานประเภทลง Ad แล้วก็ไม่เคยมาดูผลเลย คนทำงานเก่งจริงๆ นั้นจะดู Performance ของโฆษณาอยู่บ่อยมาก บางคนดูกันรายชั่วโมงเลยก็มี เพราะในแต่ละวันที่โฆษณาถูกยิงออกไปก็จะมีข้อมูลมาบอกว่ามันถูกส่งไปให้คนเห็นเท่าไร คนคลิกมาเท่าไร คนดูเท่าไร และเราจะได้เห็นภาพมากขึ้นว่าอะไรเวิร์คและไม่เวิร์คก่อนจะทำการปรับปรุง ไม่ว่าจะเลือกเเพิ่มเงินกับโฆษณาชุดที่มีประสิทธิภาพมาก ลดหรือหยุดชิ้นที่ไม่เวิร์ค เปลี่ยน Artwork ฯลฯ

6 ข้อนี้คือหลักพื้นฐานที่ผมมักจะอธิบายให้กับคนที่เริ่มจะลงโฆษณา Facebook ก่อนจะไปต่อยอดในเทคนิคชั้นสูง ถ้าใครยังไม่เคยลองทำก็ลองทำกันดูนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page