top of page

7 ขั้นตอนการทำ Content Marketing ที่คุณควรจะรู้

การทำ Content Marketing นั้นมีรูปแบบวิธีคิดและการออกแบบที่หลากหลาย แม้แต่ผมเองก็มีหลายกรอบความคิดเพื่อปรับใช้ให้เหมาะสมกับตามสถานการณ์ของแบรนด์ที่กำลังทำงานด้วย อย่างไรก็ตาม วิธีคิดต่างๆ นั้นเมื่อเราไปถอดแกนความคิดมาก็จะมีความคล้ายคลึงกันอยู่พอสมควร ซึ่งก็พอจะเป็นหลักพื้นฐานที่คนทำ Content Marketing ควรจะรู้แหละครับ

อย่างใน Infographic ของ Smart Insights นี่ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการทำงานที่เราสามารถศึกษาและลงรายละเอียดได้อยู่พอสมควร ซึ่งพวกเขาก็แบ่งความคิดออกเป็น 7 ขั้นตอนสำคัญดังต่อไปนี้

1. สร้างเกณฑ์มาตราฐานของในการทำ Content Marketing ของตัวเอง

ขั้นตอนนี้ จะว่าไปแล้วก็คือการสำรวจตัวเองนั่นแหละครับ คือการตั้งคำถามเพื่อพิจารณาตัวเองว่าปัจจุบันเราดำเนินงาน Content Marketing เป็นอย่างไรบ้าง

  1. ประสิทธิภาพของคอนเทนต์ดูจากค่า Engagement ต่างๆ

  2. วิธีการวิเคราะห์ ROI

  3. วิธีการวางแผนและทำคอนเทนต์

  4. คุณภาพของงานคอนเทนต์

  5. คุณภาพวิธีการเผยแพร่คอนเทนต์

2. สร้าง Content Marketing Strategy

ขั้นตอนการสร้าง Strategy ยังคงเป็นขั้นตอนที่สุดสำคัญชนิดคุณไม่สามารถข้ามไปได้เด็ดขาด (แต่น่าแปลกคือหลายๆ แบรนด์ดันไม่มี) เพราะ Content Marketing Strategy จะช่วยทำให้คุณเห็นภาพมากขึ้นว่า Content Marketing นั้นทำไปเพื่ออะไร

  1. ทำให้คุณมองเห็นว่าควรจะลงงบประมาณที่จุดไหน

  2. ทำ Business Case เพื่อประกอบการตัดสินใจ

  3. ตั้งเป้าหมายเพื่อทำ ROI ให้ชัด

  4. การผนวก Content Marketing เข้ากับ Business Goal

3. เข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายและแบรนด์ต้องการอะไรจากคอนเทนต์

ในการทำ Content Strategy นั้นมีข้อมูลมากมายที่คุณควรจะระบุเพื่อทำให้ภาพการทำงานและออกแบบคอนเทนต์ชัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพวก Customer Persona / Customer Journey / Content Marketing Mix / Editorial Calendar และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งตรงนี้ยิ่งคุณสามารถระบุได้มากเท่าไร คุณก็จะยิ่งเข้าใจและเห็นการทำงาน Content Marketing ที่มีประสิทธิภาพได้มากเท่านั้น

4. เลือกใช้งบประมาณที่เหมาะสมกับ Content Marketing

แน่นอนว่าในการทำ Content Marketing นั้นมีหลายขั้นตอนและหลายส่วนงาน ไม่ใช่แค่เรื่องของการผลิตคอนเทนต์เพียงอย่างเดียว คนทำ Content Marketing จำเป็นต้องมองให้ออกด้วยว่าจะใช้งบประมาณของตัวเองลงในส่วนไหนบ้าง ทำอย่างไรให้คอนเทนต์ที่ตัวเองทำนั้นสามารถถูกพบเห็นและเข้าถึงจากกลุ่มเป้าหมายได้

5. เลือกใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า

การผลิตคอนเทนต์นั้นนอกจากจะมีขั้นตอนมากมายแล้ว ยังมีเรื่องของการใช้ทรัพยากรต่างๆ ด้วย มันไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องเป็นคนผลิตคอนเทนต์เองเสมอไป (เพราะบางอย่างคุณก็ผลิตเองไม่ได้หรอก) สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้ว่าคุณจะสามารถหาทรัพยากรต่างๆ มาใช้ในการผลิตคอนเทนต์ตามแผนคุณได้อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ทำอย่างไรให้งานออกมาเป็นอย่างที่คุณต้องการภายในเงื่อนไขต่างๆ ได้ (หรือคุ้มค่าที่สุดนั่นเอง)

6. สร้างคอนเทนต์ในรูปแบบที่ได้ผลที่สุด

สำหรับคนไทยปัจจุบันนั้น เรามักคิดกันว่า Content Marketing อยู่ที่ Facebook เป็นสำคัญแต่จริงๆ แล้วมันอาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายเสมอไป เพราะแม้แต่ตัวผมเองก็ยังใช้ Blog เป็นแกนสำคัญ (ก็ที่คุณอ่านอยู่นี่แหละครับ) ฉะนั้นแล้วคุณต้องมองให้ออกว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ที่ช่องทางไหน สื่อแบบไหนที่จะเข้าถึงพวกเขาได้

7. วิเคราะห์ผล

หลังจากที่คุณทำทุกอย่างมาเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้กันคือการวัดผลและประเมินว่าผลงานนั้นดีหรือไม่ดี ในขั้นตอนนี้คุณจำเป็นต้องเข้าใจว่าตัวเลขต่างๆ ที่นำมาวิเคราะห์นั้นคืออะไร มาจากไหน และแปลว่าอะไร (ซึ่งเอาจริงๆ ตรงนี้มีปัญหามากเพราะตีความผิดๆ กันเยอะ)

7 ขั้นตอนนี้เป็นเหมือนแนวคิดจากต้นจนจบที่ผมว่าน่าเอาไปเป็นแกนเพื่อต่อยอดต่อเลย อย่างไรก็ลองเอาไปศึกษาแล้วมาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ

managing-content-marketing-infographic-640x6071
Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page