top of page

#Adน่าดู – Apple กับหนังสั้นรับตรุษจีน ถ่ายทำโดยใช้ iPhone XS

ไหนๆ ก็จะเข้าเทศกาลตรุษจีนกันแล้ว แบรนด์ใหญ่ๆ ที่ต้องไปข้องเกี่ยวกับตลาดจีนก็ต้องออกคอนเทนต์มารับกับเทศกาลนี้หน่อย เช่นเดียว Apple เองที่ตอนนี้ตลาดจีนก็เป็นหนึ่งในตลาดสำคัญด้วยเหมือนกัน

แต่ถ้า Apple จะทำคอนเทนต์กันรับเทศกาลสำคัญทั้งที จะทำเล็กๆ ก็คงไม่ใช่แค่หนังไวรัลง่ายๆ เพราะเล่นทำกันเป็นหนังสั้นยาว 10 นาทีโดยผู้กำกับเจี่ยฉางเค่อ (Jia Zhangke) แถมถ่ายทำทั้งหมดด้วย iPhone XS กันเสียอีก

แน่นอนว่าเนื้อหาของหนังก็เล่นกับเรื่องของเทศกาล เรื่องของความสุขกับคนกับครอบครัว ซึ่งก็ไปได้กับภาพของแบรนด์ Apple อยู่แล้ว ส่วนกิมมิคสำคัญว่าถ่ายทำด้วย iPhone XS นั้นก็เรียกว่าเป็นการตลาดที่ดีเพราะคอนเทนต์ก็ทำให้เห็นว่าแม้แต่หนังที่ดูจริงจัง (ประหนึ่งหนังที่ฉายในโรงภาพยนต์) ก็สามารถถ่ายทำได้ด้วยมือถือเครื่องเดียว


แน่นอนว่าถ้าทำงานระดับนี้แล้ว ก็คงจะไม่ใช่แค่เอาตัวหนังที่สำเร็จแล้วมาให้ดูเฉยๆ เพราะหลายๆ คนก็อาจจะสงสัยกันว่าถ่ายทำกันได้อย่างไร? มันก็มีคอนเทนต์ออกมาให้ดูต่อว่าตัวหนังนั้นถูกถ่ายทำอย่างไร (และแน่นอนว่าไม่ลืมชูจุดขายของกล้อง iPhone XS ด้วยนั่นแหละ)



เอาจริงๆ แล้วมุกการตลาดนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple ทำ เพราะเมื่อตรุษจีนปีก่อนนั้น ทาง Apple ก็ได้ทำหนังสั้นกับ Peter Chan โดยถ่ายทำโดยใช้ iPhone X นั่นเอง



มุมน่าคิด

ถ้าใครติดตามวิธีการโปรโมต iPhone มาพักใหญ่ก็จะรู้ดีว่าแคมเปญ Shot on iPhone นั้นมีมาหลายปี (ตั้งแต่ iPhone 6) ซึ่งก็จะมีตั้งแต่การนำภาพถ่ายสวยๆ กลายเป็น Billboard ขนาดใหญ่โชว์กันให้เห็นเลยว่าภาพถ่ายจากมือถือนั้นถ่ายได้สวยขนาดไหน แล้วก็ต่อยอดไปถึงถ่ายวีดีโอขนาดสั้นเป็นคลิปๆ แล้วกลายเป็นหนังโฆษณา และอย่างตัวหนังสั้นนี้ก็มาจากแกนไอเดียเดียวกัน นั่นคือการจะบอกว่าประสิทธิภาพกล้องว่าดีแค่ไหนนั้น ไม่ใช่การระบุสเปค หรือการพร่ำบอก Feature แต่คือการโชว์ศักยภาพผ่านชิ้นงานออกมาเลย ซึ่งภายหลังเราก็จะเห็นว่าค่ายมือถือยี่ห้ออื่นก็เริ่มจะใช้แนวการทำคอนเทนต์คล้ายๆ กันตามๆ กันมา

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page