top of page

Digital Transformation พังเพราะเอา Digital เป็น Strategy

“คุณแก่ว่าอะไรคือ Pitfall (หลุมพราง) ของการทำ Digital Transformation ?”

นั่นเป็นคำถามจากผู้บริหารท่านหนึ่งในการบรรยายเรื่อง Digital Transformation ของผมกับองค์กรหนึ่ง

“หลายองค์กรพลาดเพราะโฟกัสเรื่อง Digital ให้เป็น Strategy”

นั่นเป็นคำตอบที่ผมตอบกลับไป ซึ่งมันอาจจะฟังดูงง ๆ ว่าแล้ว Digital มันจะเป็นความผิดพลาดของการทำ Digital Transformation ได้อย่างไรกัน ?

แต่ที่ผมตอบแบบนั้น ก็เพราะจากประสบการณ์ที่ผมเข้าไปบริหารทีม พัฒนาสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์มดิจิทัล กำหนดทิศทางการตลาดดิจิทัลต่าง ๆ หรือในบทบาทปัจจุบันที่เป็นที่ปรึกษา / สอนด้านการตลาดให้กับธุรกิจน้อยใหญ่นั้น ความผิดพลาดที่มักจะเกิดขึ้นคือการ “ตื่นเครื่องมือ” (หรือบางทีอาจจะเรียกว่า “เห่อ” เสียด้วยซ้ำ) แล้วก็กำหนดไปเลยว่าเราจะเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นโฟกัสสำคัญ

ทั้งที่จริง ๆ แล้วการจะใช้เทคโนโลยีอะไรนั้น ควรจะเกิดขึ้นจากปัญหาที่ธุรกิจกำลังประสบแล้วพยายามดูว่าจะแก้ไขปัญหานั้นได้อย่างไร จะสามารถทำสิ่งที่ดำเนินการอยู่ในตอบโจทย์ได้ดีขึ้นได้อย่างไร

พูดง่าย ๆ คือดิจิทัลต่าง ๆ นั้นเป็น “วิธีการ” (Solution) ไม่ใช่กลยุทธ์ (Strategy) แต่อย่างใด และแน่นอนว่าการตะบี้ตะบันจะเอาเครื่องมือเข้ามาใช้ในองค์กร เพิ่มระบบโน่นนี่เข้ามา ซื้อโซลูชั่นไฮเทคเข้ามาโดยไม่ได้ดูปัญหาที่มีอยู่ ไม่ได้วิเคราะห์บริบทที่ธุรกิจกำลังเจอ มันก็ไม่ต่างจากการซื้อของไม่จำเป็นเข้าบ้านซึ่งสุดท้ายก็จะกองพะเนินไว้ไม่มีใครใช้ กลายเป็นปัญหาใหม่ทับซ้อนเข้าไปอีกต่างหาก

และนั่นมักเป็นสาเหตุของความล้มเหลวในการทำ Transformation ของหลาย ๆ องค์กรที่มีเครื่องมือเยอะ แต่กลับไม่ได้ทำให้เกิดประสิทธิภาพอะไร อาจจะมีการเปิดตัวที่ฮือฮา หวือหวา แต่แล้วก็ไม่ได้ผลที่ยั่งยืนอะไรนัก สักพักก็กลายเป็นเครื่องมือที่ทิ้งร้างไว้

และนั่นเป็นประสบการณ์ที่ผมเองก็เจออยู่หลายครั้งเมื่อเรา “ตื่นเต้น” ไปกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ จนลืมคิดว่ามันจะเอาเข้ามาตอบปัญหาอะไรที่เราเจออยู่ ซึ่งหลายทีก็จะพบว่าเราไม่ได้มีปัญหาอะไร การซื้อเครื่องมือเพิ่มเข้ามานั้นก็ไม่ได้ก่อให้เกิดผลอะไรที่ดีขึ้นไปกว่าเดิมนั่นเอง (แถมบางทีกลายเป็นปัญหาเสียอีกต่างหาก)

นั่นคือเหตุผลที่ผมตอบกลับไปว่าเมื่อไรก็ตามที่องค์กรกำหนด Digital เป็น Strategy โฟกัสสำคัญของการทำ Transformation แล้วนั้น มันก็เหมือนการกำหนดเข็มทิศที่ไม่ค่อยจะเข้าท่าเสียเท่าไร

เพราะเอาจริง ๆ แล้วเราควรจะโฟกัสไปยังปัญหาขององค์กร เริ่มต้นที่คน (People) และกระบวนการ (Process) มากกว่าต่างหาก

เช่นนั้นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page