top of page

Evergreen Content คืออะไร? ทำไมมันถึงสำคัญกับการออกแบบคอนเทนต์

วันก่อนระหว่างผมพรีเซนต์งานให้กับลูกค้าเรื่องแผนคอนเทนต์ที่วางให้กับสื่อดิจิตอลต่างๆ ซึ่งก็มีการออกแบบคอนเทนต์ที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ต่างๆ ที่วางไว้

พอถึงสไลด์หน้าหนึ่ง ผู้บริหารคนหนึ่งก็ยกมือถามผมว่า

Evergreen Content คืออะไรคะ?

นั่นก็เพราะในสไลด์ของผมมีศัพท์คำนี้ปรากฏอยู่ นั่นเลยทำให้ผมฉุกคิดได้ว่านี่เป็นศัพท์ค่อนข้างใหม่อยู่ไม่น้อยเพื่อเรียกรูปแบบคอนเทนต์ตามแนวคิด Content Marketing บล็อกวันนี้เลยขอถือโอกาสเอามาอธิบายเสียหน่อยแล้วกันนะครับ

ถ้าพูดเรื่องการสร้างคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็นแบบบล็อกหรือโพสต์ใน Social Media นั้น ก็มีความหลากหลายมากมาย หนึ่งในแกนที่ Content Marketing นำมาจับและแบ่งประเภทของคอนเทนต์คือความน่าสนใจและความสดใหม่ของคอนเทนต์ จึงเป็นที่มาของคอนเทนต์ที่เรียกว่า News และ Evergreen

ถ้าอธิบายง่ายๆ แล้ว News คืิอคอนเทนต์ประเภทที่เน้นความสดใหม่ เป็นที่ต้องการ ณ ช่วงเวลาหนึ่งซึ่งมักเป็นช่วงเวลาที่กำลังเป็นประเด็น โดยทั่วไปความต้องการคอนเทนต์นี้จะเกิดขึ้นช่วงระยะเวลาสั้นๆ ไม่นานมากนัก นั่นทำให้คอนเทนต์หลักๆ คือข่าวอัพเดท หรือการรายงานข่าวที่เพิ่งเกิดขึ้น อย่างเช่นการเปิดตัวสินค้า รีวิวหนังออกใหม่ ข่าวซุบซิบล่าสุด ฯลฯ

แต่ในทางกลับกัน Evergreen Content คือคอนเทนต์ประเภทที่จะ “สดอยู่ตลอดเวลา” กล่าวคือเป็นคอนเทนต์ที่มีคนให้ความสนใจอยู่เรืื่อยๆ โดยทั่วไปมักเป็นคอนเทนต์ที่อยู่บนปัญหาพื้นฐานหรือความต้องการที่เกิดขึ้นโดยทั่วไป ถ้าจะให้นึกภาพง่ายๆ ก็เช่นบทความเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ บล็อกอธิบายเทคโนโลยีที่คนสงสัย (ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น Twitter คืออะไร)

สำหรับ Content Marketing แล้ว คอนเทนต์ประเภท Evergreen นั้นมีความสำคัญมากโดยเฉพาะกับ Platform อย่าง Website และ Blog ซึ่งคนจะเข้ามาผ่านการ Search โดยทำหน้าที่เป็นเหมือนคลังข้อมูลที่คนเข้ามาอ่านได้เรื่อยๆ อันจะต่างจากคอนเทนต์ประเภท News ที่มักจะเหมาะกับ Social Media ที่มักเน้นความสดใหม่ในการอัพเดท

อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่าคอนเทนต์แบบ Evergreen จะนำไปโพสต์ใน Social Media ไม่ได้ เพราะเอาเข้าจริงๆ แล้ว ถ้าเราสามารถสร้างคอนเทนต์แบบ Evergreen ได้ดี ทุกครั้งที่มีการโพสต์ตัวคอนเทนต์ก็จะยังสร้างความน่าสนใจให้กับคนที่ติดตามบน Social Media ได้อยู่เรื่อยๆ แถมข้อดีคือมันสามารถนำกลับมาโพสต์ได้อีกครั้งแล้วครั้งเล่าเพราะคอนเทนต์ประเภทนี้จะมีจุดเด่นคือการเป็น Universal of Time (การเป็นสากลทางกาลเวลา) นั่นเอง

อธิบายเรื่อง Evergreen Content ไปแล้ว ไว้โอกาสหน้าผมจะลองมาเล่าเรื่อง X-Factor ของ Content Sourcing นะครับ

เครดิตรูป: http://www.buzzoutsource.com/

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page