top of page

Facebook ทดลอง Notification ช่วยเตือนแฟนๆ ไม่พลาดอัพเดทจากเพจ


ตามที่ได้เขียนบล็อกไว้ก่อนหน้านี้เรื่องของ EdgeRank และการจัดการของ Facebook ในการเลือกโพสต์ต่างๆ จากทั้งของเพื่อนหรือของเพจเพื่อนำมาแสดงผลใน newsfeed ประกอบกับข่าวที่หลายๆ คนกังวลว่า facebook ทำการลดจำนวน reach ของโพสต์เหลือเพียง 10% ของจำนวนแฟน ล่าสุดก็มีการอัพเดทจาก All Facebook ว่าตอนนี้ facebook กำลังทดสอบฟังก์ชั่นใหม่ที่อาจจะมาช่วยให้บรรดาแฟนๆ ของเพจต่างๆ ไม่พลาดคอนเทนต์ที่โพสต์โดยเพจ

วิธีการดังกล่าวคือการเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้ facebook เลือกรับ notification เตือนเวลาที่เพจหรือเพื่อนคนใดมีการโพสต์อัพเดท ทั้งนี้เพราะส่วนของ notification น่าจะเป็นอีกจุดหนึ่งที่ผู้ใช้ facebook คลิ้กเข้าไปดูมากที่สุดจุดหนึ่งรองจากการเข้าไปดูใน newsfeed ของตัวเอง

การใช้งาน notification นี้ยังไม่ได้เปิดใช้แบบเป็นทางการ หากแต่เป็นการทดลองในบางเพจเท่านั้น อย่างไรก็ตามวิธีดังกล่าวน่าจะตอบโจทย์กับบรรดาเพจที่กังวลว่าโพสต์ของตัวเองจะเข้าไม่ถึงกลุ่มแฟนของตัวเอง ขณะเดียวกันก็น่าจะตอบโจทย์ให้กับเหล่าแฟนพันธุ์แท้ของแบรนด์อีกเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ถ้าหากฟังก์ชั่นนี้ถูกนำมาใช้แบบเป็นทางการแล้ว ก็มีประเด็นที่แบรนด์เจ้าของเพจอาจจะต้องพิจารณาดีๆ ด้วย เช่นถ้าการ notification เตือนทุกครั้งที่เพยมีการโพสต์อัพเดท ก็ต้องพึงระวังว่าหากการอัพเดทนั้นไม่สร้างคุณค่าที่น่าพอใจกับตัวแฟนเอง ก็จะเข้าข่ายกับเป็นการรบกวนหรือ spam ด้วยเช่นกัน ซึ่งนั่นอาจจะต้องมาวิเคราะห์กันว่าคอนเทนต์แบบไหนของแบรนด์ซึ่งคนจะพอใจที่จะอยากรับการ “แจ้งเตือน” ว่ามีข้อความใหม่


กรณีนี้ก็คล้ายๆ กับการแจ้งเตือนว่ามีความเคลื่อนไหวจากเพื่อน แต่พอเปิดดูแล้วกลายเป็นการชวนเล่นแอพ เล่นเกม ฯลฯ ซึ่งท้ายที่สุดก่อความรำคาญและต้องกดบล็อคไป ถ้าเพจไหนที่ชวนเชิญให้คนเลือกรับ notification แต่สร้างความรำคาญให้ก็จะกลายเป็นว่าทำให้แฟนรู้สึกแย่กับแบรนด์ไปเสีย

คงต้องมาดูว่าการเปิดฟังก์ชั่นนี้ในอนาคตนั้นจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรกับคอนเทนต์ที่เพจต่างๆ เลือกหยิบมานำเสนอ รวมทั้งพฤติกรรมของผู้ใช้งานเองด้วย

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page