top of page

Irrelative Content – คอนเทนต์ที่ต้องระวัง

“การทำคอนเทนต์ให้โดนใจก็เรื่องหนึ่ง การทำให้โยงกับแบรนด์ของเราก็อีกเรื่องหนึ่ง”

นั่นเป็นประโยคที่ผมมักพูดบ่อย ๆ ในวันที่คนพยายามมองหาวิธีการทำให้คอนเทนต์ของเราเป็นที่โดนใจของคนมากขึ้น อยากได้ฐานคนดู ฐานคนติดตามมากขึ้นจนหลาย ๆ ทีก็ทำให้ผมอดห่วงไม่ได้ว่ามันจะทำให้เกิดความเชื่อมโยงไปยังตัวตน จุดยืน หรือตัวแบรนด์ธุรกิจหรือเปล่า

เราต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าในโลกวันนี้มีคอนเทนต์มากมายที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจงมากขึ้นกว่าเดิม การแย่งคนดูก็ยิ่งหนักหน่วงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนไม่แปลกที่จะมีหลายคนที่มียอดคนดูลดลง โดยแย่งความสนใจไปและทำให้เกิดการพยายามคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อดึงความสนใจกลับมาได้ จะสร้างฐานคนดูมากขึ้นได้อย่างไร

การพยายามคิดคอนเทนต์โดยอิงจากความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเป็นหนึ่งในพื้นฐานที่เราพอจะรู้กันอยู่แล้วสำหรับคอนเทนต์ทั่ว ๆ ไปซึ่งก็จะทำให้เรามีหัวข้อที่กลุ่มเป้าหมายนี้ต้องการออกมามากมาย สามารถเห็นความสนใจในหลายมิติมากขึ้นที่พอจะหยิบมาใช้ทำคอนเทนต์ได้มากโข

แต่ถึงกระนั้นเองก็ต้องระวังในการหยิบบรรดาหัวข้อคอนเทนต์มาใช้ด้วยเหมือนกันเพราะหากหยิบหัวข้อที่ไม่ได้เกี่ยวโยงกับธุรกิจหรือมีความเชื่อมโยงอยู่น้อยนั้นก็จะไม่ได้ส่งผลกับธุรกิจอย่างที่ควรจะเป็น แม้ว่าอาจจะมีคนดูมากขึ้น เผลอ ๆ อาจจะได้คนดูมากกว่าคอนเทนต์ทั่วไปด้วยซ้ำ แต่นั่นก็อาจจะทำให้ภาพของแบรนด์ถูกบิดเพี้ยนไป เกิดการรีครูทคนดูกลุ่มที่ไม่ใช่เป้าหมายหลักเข้ามาติดตามซึ่งจะกลายเป็นปัญหาตามมาได้เหมือนกัน

เรื่องของ Irrelative Content จึงเป็นประเด็นที่ Content Marketing มักจะพูดถึงควบคู่ไปกับการสร้าง Value Content เพื่อเตือนว่าหากคอนเทนต์นั้นมีคุณค่าจริงแต่กับคนดู แต่ไม่ได้สร้างมูลค่าอะไรกับธุรกิจก็อาจจะไม่ได้เหมาะสมในการหยิบมาใช้เท่าไรนัก แถมอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด เกิดการวิเคราะห์ที่ผิดเพี้ยนจากข้อมูลที่เกิดขึ้นจากคอนเทนต์เหล่านั้นได้เหมือนกัน (เช่นคิดว่าเพจมีคุณภาพดีขึ้นแล้ว เป็นต้น)

ฉะนั้นแล้ว หากเพจของคุณ แบรนด์ของคุณมีการใช้ Irrelative Content หรือคอนเทนต์แบบที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง เกี่ยวโยงกับธุรกิจอยู่ก็ต้องระวังเอาไว้ด้วยนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page