top of page

KTB N Battle แคมเปญชิงเงินล้านที่มีต้นฉบับดี

เมื่อวานมีเพื่อนผมเด้งมาใน LINE Group ว่าให้โหลดแอพ N Battle ไว้เผื่อเดินผ่านสยามแล้วจะได้มีโอกาสลุ้นเงินแสนกับเขา

ด้วยความสนใจ (เพราะทำงาน Digital Agency ประกอบกับทำรายการไอทีที่มีช่วง Digital Marketing อยู่แล้ว) เลยไปดูว่าแอพที่ว่าคืออะไร และเล่นอย่างไร โดยตอนแรกผมก็เข้าใจว่าจะคล้ายๆ กับ iButterfly ที่เคยฮิตอยู่พักหนึ่ง

ตัว KTB N Battle นั้นจะมีกลไกคือจะปล่อย Virtual Ball ที่จะปรากฏให้เห็นในแอพจากนั้นผู้เล่นแต่ละคนก็ต้องไปแย่งชิงลูกบอลดังกล่าวให้ได้ โดยการวิ่งตามหาคนที่ครอบครองลูกบอลนั้นให้เจอ ซึ่งเมื่ออยู่ในรัศมีที่สามารถแย่งได้แล้ว ก็สามารถฉกลูกบอลนั้นผ่านแอพเดิม โดยผู้ที่ครอบครองบอลเป็นคนสุดท้ายก็จะเป็นผู้ได้รับรางวัลไป (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ blognone  และ facebook KTB Netbank )

จริงๆ ลูกเล่นของแคมเปญก็ถือว่าน่าสนใจและคงเป็นอะไรที่ฮือฮาอยู่ไม่น้อย เพราะดูจะเป็นการใช้เทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้น มีการแข่งขันที่คงจะดุเดือดพอสมควร

แต่มันติดที่ผมรู้จักแคมเปญ “ต้นฉบับ” น่ะสิครับ

ที่ผมกล้าบอกว่า “ต้นฉบับ” นั้น ก็เพราะถ้าใครได้ดูแคมเปญ Mini Cooper Getaway ของ Mini ซึ่งได้รับรางวัลมากมาย (ดูรายละเอียดรางวัลได้ที่นี่) ก็จะพบว่ามันเหมือนอย่างกับแกะจนอาจจะพูดได้ว่า “ลอกมาทั้งดุ้น” ก็ว่าได้

แต่สิ่งที่ต้นฉบับทำได้เหนือชั้นกว่า คือการที่แคมเปญย้อนกลับมาชูจุดขายของ Mini Countryman ภายใต้คอนเซปต์ “Getaway” ได้ ในขณะที่ตัว N Battle ของไทยคงไม่มีอะไรมาก นอกจากแคมเปญสร้าง Awareness ที่ใช้เงินเป็นของรางวัล และใช้เทคโนโลยีลากเข้าเรื่องบริการ Internet Banking ของ KTB Netbank

ที่ผมเขียนเคสนี้ขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะผมค่อนข้างหงุดหงิดตอนที่เห็นแคมเปญนี้อยู่ไม่น้อย จริงอยู่ว่าการคิดไอเดียขึ้นมาใหม่นั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่การก๊อปปี้ก็ไม่ใช่หนทางที่ควรจะมักง่ายทำแต่อย่างใด การต่อยอดทางความคิด มาปรับและพัฒนาในรูปแบบของตัวเองน่าจะเป็นโจทย์ที่ท้าทายและเป็นไปได้

ก็เอามาเล่าสู่กันฟังนะครับ

เครดิตภาพ: facebook KTB Netbank

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page