top of page

Marketing Technology 2020: กว่า 8,000 เครื่องมือการตลาดในปัจจุบัน

ตั้งแต่เริ่มมีการทำ Digital Marketing กันมานั้น ก็จะมีภาพหนึ่งที่มักถูกใช้ในการเล่าเรื่องเครื่องมือการตลาดดิจิทัลอยู่บ่อยๆ ก็คือภาพของ Marketing Technology โดย chiefmartec.com ซึ่งก็ทำตั้งแต่ปี 2011 เรื่อยมา

ภาพจาก cheifmartec

ในปีล่าสุด (2020) ทาง cheifmartec ก็มีการทำฉบับปี 2020 ขึ้นซึ่งก็เห็นพัฒนาการของเครื่องมือการตลาดดิจิทัลตลอดเวลา 9 ปีมาค่อนข้างมากทีเดียว ที่เริ่มจากการมีเครื่องมืออยู่ราวๆ 150 เครื่องมือมาจนถึง 8,000 อย่างในปัจจุบัน มีอัตราการเติบโตถึง 5,333% เลยทีเดียว

ภาพจาก chiefmartec

ภาพจาก chiefmartec

ภาพจาก cheifmartec

ซึ่งภาพปัจจุบันของ Marketing Technology ที่ทาง cheifmartec รวบรวมไว้นั้นค่อนข้างใหญ่มากทีเดียว ซึ่งสามารถดาวน์โหลดภาพขนาดใหญ่ได้ที่เว็บไซต์ของ cheifmartec นะครับ

ภาพจาก cheifmartec

ความน่าสนใจของ Marketing Technology ต่อจากนี้

ในมุมมองของ Scott Brinker ซึ่งเป็นคนจัดทำข้อมูลนี้นั้น ได้ให้มุมมองน่าสนใจจากการรวบรวมข้อมูลของผู้ให้บริการเทคโนโลยีด้านการเหล่านี้ว่า

  1. Martech จะเป็น long tail กล่าวคือในบรรดาผู้ให้บริการที่มากมายนี้ ก็จะมีคนที่เป็นรายใหญ่ซึ่งให้บริการสำคัญๆ และเป็นที่รู้จักอยู่ประมาณ 12-24 ราย ซึ่งบริษัทเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นผู้ให้บริการที่นำเสนอเครื่องมือต่างๆ ที่กินส่วนแบ่งตลาดค่อนข้างเยอะ แต่ก็จะมีกลุ่มบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กอีกมากมายที่ให้บริการบางอย่างโดยเฉพาะ และกระจายออกมาเป็นหางที่ยาวตามโมเดลของ long tail นั่นเอง ซึ่งก็จะมีทั้งบริษัทขนาดกลางที่ให้บริการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นสำคัญเช่น Social Media Management และกลุ่ม startup ที่ทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งเฉพาะ

  2. บริษัทขนาดเล็กอาจจะถูกมองว่าแก้ปัญหาเฉพาะมากๆ แต่นั่นก็สามารถกลายเป็นโอกาสในการเติบโตต่อไปเพราะการที่บริการเหล่านี้ออกมาแก้ปัญหาบางอย่างโดยเฉพาะเจาะจงก็สามารถหาตลาดของตัวเองได้ เช่นเดียวกับที่กลุ่มลูกค้าก็จะชื่นชอบอีกด้วย

  3. เรากำลังเข้าสู่ยุค Second Golden Age of Martech ซึ่งจะเน้นเรื่องของการสร้าง Platform ecosystems ร่วมทั้งการผนวกตัว software และ service เข้าด้วยกัน ประกอบกับการทำแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่มีความเฉพาะเจาจงมากขึ้น

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page