top of page

Online Shopping อย่างปลอดภัยด้วยคำแนะนำ 4 อย่างนี้จาก Google

เป็นที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบันผู้คนหันมาซื้อสินค้าทางออนไลน์กันมากขึ้น และมีเทศกาลแห่งการช้อปปิ้งด้วยการแจกโปรโมชั่นต่างๆ ตลอดทั้งปี ทำให้คาดการณ์ว่าจำนวนนักช้อปออนไลน์จะเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้นก่อนจะถึงช่วงเวลาแห่งการช้อปปิ้งที่จะถึงนี้ Google ขอแบ่งปันเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณช้อปออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย

หมายเหตุ: บทความนี้เป็นบทความประชาสัมพันธ์จากทาง Google ประเทศไทย โดยไม่มีการแลกเปลี่ยนหรือได้รับผลประโยชน์ในการเผยแพร่บทความนี้แต่อย่างใด

1. ปกป้องบัญชีสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์ของคุณ 

คนส่วนใหญ่มักจะสร้างบัญชีหลายบัญชีสำหรับการเข้าสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพื่อซื้อสินค้า และบัญชีเหล่านี้มักจะมีข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ เช่น ข้อมูลผู้ติดต่อ และข้อมูลบัตรเครดิต เป็นต้น

ดังนั้น ต้องแน่ใจว่าคุณได้ตั้งรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยากและเป็นเอกลักษณ์ โดยมีความยาวอย่างน้อย 8 ตัวอักษร และใช้รหัสผ่านที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละบัญชี เพราะหากบัญชีใดบัญชีหนึ่งถูกแฮ็ค บัญชีที่เหลือก็ยังคงปลอดภัยและสามารถใช้งานได้อยู่

หากคุณออกจากระบบบัญชี และต้องการเข้าถึงบัญชีอีกครั้งอย่างรวดเร็ว การใส่ข้อมูลสำหรับการกู้คืน เช่น เบอร์โทรศัพท์ หรือ อีเมล ก็จะช่วยในการใช้งานได้เป็นอย่างดี 

Concept of cyber security, information security and encryption, secure access to user\’s personal information, secure Internet access, cybersecurity.

2. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่มีความปลอดภัย

ฤดูกาลแห่งการเฉลิมฉลองทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีความคึกคักมากขึ้น เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซต่างๆ อาจเชิญชวนให้คุณดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของพวกเขาเพื่อประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดียิ่งขึ้น แต่ควรระวังแอปพลิเคชันช้อปปิ้งปลอมที่สร้างขึ้นมาเพื่อขโมยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ

เพื่อเป็นการป้องกัน คุณต้องแน่ใจว่าคุณได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น Google Play Store ซึ่งจะทำการตรวจสอบแอปพลิเคชันว่าปลอดมัลแวร์หรือไม่ ทั้งก่อนและหลังจากการติดตั้ง

3. ระวังภัยฟิชชิงบนโลกออนไลน์

การถูกหลอกลวงด้วยการฟิชชิง (Phishing) เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกลลวงลักษณะนี้มักสังเกตได้ยาก แม้จะเป็นผู้ที่ใช้งานเว็บไซต์จนคล่องแล้วก็ตาม ดังนั้น การเรียนรู้วิธีจับพิรุธอีเมลและเว็บไซต์ที่น่าสงสัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้คุณเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ เช่น รหัสผ่าน เป็นต้น

เพื่อป้องกันการโจมตีแบบฟิชชิง ให้ทำตามคำแนะนำนี้

  1. อย่าคลิกลิงก์ที่น่าสงสัย

  2. ตรวจ URL ซ้ำอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าเบราว์เซอร์แสดงเครื่องหมายกุญแจล็อก เพื่อเป็นการยืนยันว่าคุณกำลังใส่ข้อมูลลงบนเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

  3. ก่อนส่งข้อมูลใดๆ ก็ตาม ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า URL ของเว็บไซต์นั้นขึ้นต้นด้วย “https” (ไม่ใช่ “http”) ซึ่งหมายความว่าเว็บไซต์นั้นปลอดภัย

ควรใช้เว็บเบราว์เซอร์ที่มีขั้นตอนรักษาความปลอดภัยในตัว เพื่อป้องกันผู้ใช้งานจากเว็บฟิชชิง ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเข้าเว็บที่มีมัลแวร์หรือเว็บที่พยายามจะหลอกลวงคุณ Chrome จะทำการเตือนคุณ และพาคุณกลับสู่หน้าเว็บที่ปลอดภัย หรือในกรณีที่คุณใส่รหัสผ่านในเว็บไซต์ที่ต้องสงสัยว่าอาจเป็นฟิชชิง Chrome จะแสดงการแจ้งเตือน และเพิ่มการป้องกันเพื่อให้บัญชีคุณปลอดภัย  ทำแบบทดสอบนี้เพื่อวัดทักษะการตรวจจับฟิชชิงของคุณ!

Phishing flat, phishing design, phishing vector, phishing illustration, internet crime phishing via email on a laptop, fishing hook, flat design vector illustration

4. ระวังข้อเสนอที่ดูดีเกินความเป็นจริง

ตลาดออนไลน์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่คุณสามารถค้นพบข้อเสนอที่ดีที่สุดในช่วงฤดูกาลแห่งการเฉลิมฉลองนี้ แต่ต้องคิดให้รอบคอบเกี่ยวกับข้อเสนอที่คุณเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันฟังดูดีเกินกว่าจะเป็นจริง

เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลโกงร้านค้าออนไลน์ แนะนำให้ทำตามเคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้

  1. ตรวจสอบคะแนนและประวัติของผู้ขายอยู่เสมอ และซื้อสินค้าจากผู้ขายที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

  2. ใช้แพลตฟอร์มช้อปปิ้งที่มีการจ่ายเงินให้กับผู้ขายหลังจากที่คุณได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว

  3. เนื่องจากมีผู้ขายสินค้าออนไลน์หลายล้านราย คุณสามารถดูเว็บไซต์ที่มีความปลอดภัยผ่านทางแท็บ Google Shopping เพื่อเลือกดูผู้ขายที่ได้คะแนนรีวิวถึงเกณฑ์ขั้นต่ำ เพื่อที่คุณจะสามารถวางใจได้

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page