top of page

Paperman การท้าทาย Unlisted YouTube Video ของ Disney

หลายวันก่อน หลายคนอาจจะรู้สึกประทับใจกับหนังสั้นของ Disney เรื่อง Paperman ที่มีการแชร์ให้ดูกันอย่างล้นหลามทั้งบน Facebook Twitter และ Social Network อื่นๆ

Animation เรื่องนี้เป็นเรื่องเปิดก่อนจะฉาย Wreck It Ralph ที่เข้าฉายเมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว ตัว Paperman นี้ได้รับคำชมมากไม่แพ้กับตัวหนังหลักแถมได้เข้าชิงออสการ์ในฐานะภาพยนตร์อนิเมชั่นขนาดสั้น เช่นเดียตัวหนังหลักที่ก็เข้าชิงออสการ์เช่นเดียวกัน

จุดน่าสนใจและเป็นบทพิสูจน์เรื่อง Content Marketing ที่เราเรียนรู้ได้จาก Paperman คือคลิปวีดีโอความยาว 6.34 นาทีนี้ ถูกคนดูไปกว่า 10 ล้านครั้งบน YouTube โดยที่คุณไม่สามารถ Search หาบน YouTube ได้!! หรือที่เรามักเรียกกันว่ามันคือ Unlisted YouTube Video ซึ่งคนที่มีลิงก์ของคลิปวีดีโอเท่านั้นถึงจะสามารถดูวีดีโอได้

Screen Shot 2556-02-04 at 9.32.36 PM

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว นั่นย่อมหมายความว่าคนจะมาชม Paperman ได้นั้น จะดูได้ผ่านลิงค์ตรงที่มีการแชร์ใน Social Network หรือเป็น Embedded ในเว็บไซต์ต่างๆ เท่านั้น แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการบอกต่อของคอนเทนต์เลยแม้แต่น้อย และนั่นก็เป็นการย้ำสัจธรรมของ Content Marketing ว่าคอนเทนต์ที่ “ใช่” จะแพร่กระจายด้วยตัวเองโดยที่แทบจะไม่ต้องไปโปรโมตเลย

จะว่าไปแล้ว Paperman อาจจะได้อานิสงส์จากคนดูที่ได้ชมในโรงภาพยนตร์และประทับใจมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว (ผมยังเอ่ยปากชมเลยว่าตัว Paperman นี้ดูแล้วประทับใจมากกว่าตัวหนังหลักเสียอีก) และนั่นทำให้หลายๆ คนพร้อมใจกันแชร์ Paperman อย่างรวดเร็ว (แถม Disney เองก็ใจป้ำขนาดปล่อยให้ดูกันแบบเต็มๆ เลย)

ผมยังคุยกับ @pimoooo ว่า Disney ปล่อย Paperman เพื่ออาจจะอยากทดสอบพฤติกรรมของคนออนไลน์และหาบทพิสูจน์อะไรบางอย่าง ซึ่งจากสถิติยอดวิวที่เกิดขึ้นแล้ว เราก็คงจะเรียนรู้จากมันได้พอสมควร

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page