top of page

[Q&A] ทำคอนเทนต์เยอะขนาดไหนถึงจะดี

ปัญหาเรื่องของปริมาณคอนเทนต์ที่ควรจะผลิตนั้นเป็นอีกเรื่องที่เจ้าของเพจต่างๆ มักจะสงสัยและมาถามผมบ่อยๆ ว่าควรจะทำคอนเทนต์กี่ชิ้นดีในแต่ละอาทิตย์ / เดือน ควรจะโพสต์บ่อยแค่ไหน ส่วนหนึ่งเพราะเรื่องนี้ก็สัมพันธ์กับการว่าจ้างทีมงานมาผลิตคอนเทนต์เหมือนกันว่าควรจะจ่ายเงินผลิตคอนเทนต์เยอะขนาดไหนกัน

เอาล่ะ เพื่อจะตอบคำถามนี้ ผมอยากให้แง่คิดบางอย่างที่เราควรใช้ประกอบการพิจารณาแล้วกันนะครับ

ปริมาณ / คุณภาพ

เรื่องแรกๆ ที่ผมมักจะชวนคิดก่อนคือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของคอนเทนต์และคุณภาพของแต่ละชิ้นงาน ที่กล่าวเช่นนี้เพราะถ้าชิ้นงานมีคุณภาพที่ดี เรียกว่ามาแต่ละชิ้นแล้ว “โดน” ล่ะก็ มันก็ย่อมไม่จำเป็นต้องถี่มากก็ได้ เพราะแต่ละครั้งนั้นสร้างผลได้เยอะ (ลองนึกง่ายๆ ของการตีค้อนแรงๆ ตอกตะปูที่อาจจะตีไม่กี่ครั้งก็พอ)

แต่ในทางกลับกัน ทางคอนเทนต์นั้นไม่ได้มีคุณภาพมากนัก เรียกว่าผลที่เกิดขึ้นอาจจะบางๆ ไม่ได้เปรี้ยงเท่าไร เราก็อาจจะต้องไปแปรผันกับความถี่มากขึ้น (ก็คล้ายๆ กับตอกตะปูแบบไม่ใช้แรงเยอะ แต่ตีถี่ๆ หน่อยนั่นแหละฮะ)

ฉะนั้นแล้ว การจะบอกว่าปริมาณการทำคอนเทนต์เลยตรงๆ ก็คงไม่ใช่คำตอบที่ดีเท่าไร แต่ต้องประเมินด้วยว่าชิ้นงานที่กำลังจะทำ (หรือที่เอเยนซี่จะเสนอ) นั้นมีคุณภาพขนาดไหน คาดหวัง Impact ได้มากขนาดไหน เพื่อที่จะสามารถนำไปประเมินต่ออีกที

งบโปรโมท / Boost Post

อีกประเด็นหนึ่งที่ผมมักชวนคิดคือการถามว่าตัวเพจมีงบในการโปรโมทคอนเทนต์หรือไม่ เพราะสำหรับบางคนนั้นอาจจะปรับกลยุทธ์ว่าไม่ต้องทำคอนเทนต์เยอะแบบทุกวัน แต่เลือกทำคอนเทนต์เฉลี่ยอาทิตย์ละ 1-2 คอนเทนต์ แต่ขอเป็นคอนเทนต์คุณภาพ แล้วเอาเงินไปใช้ในการโปรโมต (หรือ Boost) เพื่อเร่งให้คอนเทนต์มีโอกาสเห็นมากขึ้นดีกว่า อีกทั้งการ Boost นั้นก็สามารถกำหนดระยะเวลาได้ด้วยว่าโพสต์นี้จะให้อายุกี่วัน ซึ่งก็จะทำให้มีลูกเล่นในการหมุนตารางคอนเทนต์ได้อีกพอสมควร

สินค้าเราเหมาะกับจะเห็นคอนเทนต์บ่อยขนาดไหน?

ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จำเป็นต้องคุยกับลูกค้ากันทุกวัน (แต่ถ้าทำได้มันก็ดีนะ) เพราะสำหรับบางธุรกิจที่จะทำคอนเทนต์เน้นให้เกิดการซื้อขายก็ต้องทราบด้วยว่าสินค้าเราเป็นประเภทที่คนซื้อซ้ำ หรือตัดสินใจซื้อกันง่ายหรือเปล่า บางสินค้าเป็นประเภทที่เขาซื้อไปแล้วไม่ซื้อซ้ำ การเห็นคอนเทนต์อีกบ่อยๆ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนักเว้นแต่ต้องการให้คนจดจำแบรนด์ให้ได้ (ซึ่งก็จะต้องไปถามกันต่อว่าจำเป็นต้องการให้คนจดจำจริงไหม?)

เรื่องนี้มันก็จะโยงไปต่อว่าเวลาทำคอนเทนต์นั้นเราเข้าใจวัตถุประสงค์ของมันดีแค่ไหน เราต้องการทำคอนเทนต์เยอะๆ หรือที่ต้องการคุยกับลูกเพจบ่อยๆ นั้นเพื่ออะไร? ให้เขาซื้อเพิ่มขึ้น ให้เขาจำเราได้ หรืออะไร? (เช่นเดียวกับถามว่าสินค้าเราเป็นแบบนั้นจริงหรือเปล่า?) แล้วเราก็อาจจะพบว่าบางสินค้านั้นเป็นประเภทที่ไม่ต้องคุยบ่อยขนาดนั้นก็ได้ สู้เอาเงินไปทำ Facebook Ad เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่อาจจะตอบโจทย์มากกว่ามาทำคอนเทนต์เรียก Engagement ที่ไม่ได้ส่งผลต่อยอดหรือประสิทธิภาพในการทำการตลาดแต่อย่างใด

สรุป

จากที่ผมให้แง่คิดไปข้างต้นนั้น จะเห็นว่ามันเป็นคำถามที่มีคำตอบเปิดกว้างและยืดหยุ่นในการคิดได้หลากหลายมากอันมาจากตัวแปรที่หลากหลาย ผมเองก็คงไม่สามารถฟันธงได้ว่าจริงๆ ควรจมีกี่โพสต์ต่อวัน / สัปดาห์ / เดือน เพราะมันก็อยู่ที่เราจะวางตัวและกำหนดกลยุทธ์ให้กับตัวเพจเองด้วย แถมปัจจัยต่างๆ ที่เราหยิบมาคุยในบล็อกนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของอีกหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงด้วย เช่นกลุ่มฐานคนดูเป็นแบบไหน คาดหวังอะไร ประเภทของเนื้อหาที่จะเอาไปคุยกับเขา ฯลฯ และนั่นทำให้คนจะวางแผนคอนเทนต์นั้นก็ต้องพิจารณาภาพโดยรอบให้ดีๆ นั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page