top of page

Scannable Content: เทคนิค "สรุป" เนื้อหาเพื่อให้คน "สแกน" ได้ง่ายขึ้น


scannable content

💡 เมื่อคนสมาธิสั้นลง การเสพคอนเทนต์เร็วขึ้น เราก็ต้องเพิ่มคอนเทนต์สรุปให้คนอ่านได้เสพแบบเร็ว ๆ


--------------------------------------


วันนี้ผมมีเขียน Tips ว่าด้วยเรื่องการสร้างคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งก็มีการพูดหนึ่งเทคนิคที่ผมไม่ค่อยได้พูดบ่อยนัก นั่นคือเรื่องการทำ Scannable Content หรือคอนเทนต์ที่สามารถ "สแกน" ได้เร็ว ๆ เลยขอเอามาอธิบายแล้วขยายความกันเสียหน่อยแล้วกัน


คอนเซปต์ของ Scannable Content นั้นไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมาก กล่าวคือทำให้คอนเทนต์ที่เราทำมานั้นสามารถเสพแบบรวบรัดหรือสรุปได้โดยง่ายประเภทมีหัวข้อสำคัญให้ดูผ่าน ๆ ในรูปได้เลย หรือไม่ก็มีทำเป็น Bullet points สรุปแต่ต้นบทความอย่างที่เราอาจจะเห็นบ่อย ๆ ในบทความออนไลน์ปัจจุบัน ซึ่งนั่นทำให้การเสพคอนเทนต์ง่ายขึ้นกว่าเดิมประเภทว่าไม่ต้องอ่านหมดก็พอจะเข้าใจประเด็นสำคัญ จับใจความเร็ว ๆ แล้วสามารถข้ามไปได้เลยโดยไม่ต้องลงรายละเอียด


เทคนิคนี้เริ่มเห็นชัดและเป็นที่นิยมมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพราะการเสพคอนเทนต์ออนไลน์นั้นอยู่ในลักษณะของการเลื่อนหน้าจอไปเรื่อย ๆ หรือไม่ก็การเสพคอนเทนต์ที่เน้นรวดเร็วจนทำให้หากเป็นเนื้อหาแบบ Long form (คอนเทนต์แบบยาว) ก็อาจจะถูกลดความสำคัญลง คนจะมองข้ามเอาได้ ก็เลยหาวิธีการที่สามารถจะทำคอนเทนต์แบบ Long form อยู่แต่ก็สามารถเอื้อให้คนที่ไม่ได้มีความประสงค์จะเสพคอนเทนต์ยาว ๆ ขอรายละเอียดเยอะ ๆ สามารถอ่านเอาสรุปเร็ว ๆ ได้เหมือนกัน ซึ่งลักษณะนี้ก็ไม่ต่างจากการทำ Executive Summary หรือการสรุปหนังสือที่เราอาจจะเคยเห็นกันมาบ้าง


ถ้าถามว่าวิธีการนี้เวิร์กหรือไม่ ? ก็ต้องบอกว่ามันสามารถช่วยทำให้คอนเทนต์เนื้อหายาว ๆ ยังสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ได้มีความต้องการจะใช้เวลานาน ๆ กับการเสพคอนเทนต์ อีกทั้งในปัจจุบันที่คนจำนวนไม่น้อยมีแนวโน้มที่จะสมาธิสั้นลง สามารถจดจ่อกับอะไรไม่ได้นาน ๆ แถมวิธีการอ่านคอนเทนต์ก็เปลี่ยนไปจากการอ่านเอารายละเอียด กลายเป็นการ "สแกน" ผ่านโดยเร็ว นั่นก็เลยทำให้ Scannable Content จะตอบโจทย์ในตรงนี้


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องพึงระวังไว้อยู่เสมอคือ Scannable Content ก็ยังมีขข้อจำกัดในเรื่องรายละเอียดต่าง ๆ อีกทั้งคนที่จะทำการสรุปเนื้อหานั้นก็ต้องพิจารณาให้ดีว่าได้เขียนใจความสำคัญไว้อย่างถูกต้องหรือไม่ มีอะไรที่อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจคลาดเคลื่อนจากเนื้อหาจริงหรือไม่นั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page