top of page

[TED ควรดู] ตัวแปรสำคัญที่สุดที่ทำให้ Startup จะเกิดหรือจะดับ

ธุรกิจ Startup น่าจะเป็นหนึ่งในธุรกิจที่หลายๆ คนจับตามองในทุกวันนี้ เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราเห็นบริษัทใหม่ๆ เกิดขึ้นมาแบบรวดเร็วและหลายๆ บริษัทก็ก้าวขึ้นมาเป็นธุรกิจระดับแนวหน้าของโลกอย่างรวดเร็วชนิดหลายๆ ธุรกิจที่อยู่กันมานานต้องมองตามกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ก็ใช่ว่าธุรกิจ Startup ทุกบริษัทจะเวิร์คไปเสียทุกครั้ง เพราะมีจำนวนมากที่เจ๊งและต้องปิดตัวเองกันเยอะพอสมควร พอเป็นเช่นนี้ Bill Gross ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่ก่อตั้งบริษัทมากมายเลยลองสำรวจดูว่าอะไรคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Startup เกิดหรือไม่เกิดกัน

ในการวิเคราะห์ของเขานั้น เขาแบ่งปัจจัยสำคัญเป็น 5 อย่างคือ

  1. ไอเดียของธุรกิจ

  2. ทีมงาน

  3. โมเดลของธุรกิจ

  4. เงินทุนสนับสนุน

  5. เวลาที่มีการปล่อยสินค้าเข้าสู่ตลาด

Screen Shot 2558-06-03 at 10.41.52 PM

แน่นอนว่าหลายๆ คนอาจจะคิดว่าธุรกิจที่ดีและประสบความสำเร็จควรจะมาจากเรื่องของไอเดียหรือโมเดลทางธุรกิจ แต่กลับกลายเป็นว่าปัจจัยสำคัญที่ Bill Gross พบว่ามีส่วนสำคัญที่จะชี้ชะตา Startup ว่าจะเกิดหรือไม่เกิดก็คือเวลาที่มีการปล่อยสินค้า (หรือบริการ) เข้าสู่ตลาด

Screen Shot 2558-06-03 at 10.42.02 PM

ว่ากันง่ายๆ คือสินค้านั้นเหมาะเจาะกับช่วงเวลาหรือภาวะตลาดในตอนนั้นหรือเปล่า เพราะต่อให้ไอเดียดีแค่ไหน แต่ถ้าตลาดหรือสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย มันก็คงยากจะเกิดเป็นแน่

เรื่องนี้เป็นสิ่งน่าคิดเอามากๆ ไม่ว่าจะเป็นบรรดานักการตลาด นักธุรกิจหรือคนที่อยากทำธุรกิจใหม่ๆ เพราะผมเชื่อว่าใครๆ ก็ล้วนมีไอเดียมากมายว่าจะทำธุรกิจอะไร แต่คำถามที่เรามักจะลืมถามกันคือมันใช่ช่วงเวลาที่ “ใช่” แล้วหรือไม่ ถ้าเราเข้าก่อนเวลา ก็คงไม่มีใครสนใจหรือเห็นความสำคัญ ถ้าเข้าช้าไป คนอื่นก็เอาธุรกิจไปแล้วจนแทบไม่เหลือให้เรานั่นแหละ

แม้จะเป็น TED สั้นๆ แต่ผมว่า TED นี้สะท้อนให้เห็นวิธีคิดที่คนทำธุรกิจไม่ควรมองข้ามเลยนะครับ


Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page