top of page

[TED ควรดู] ระบบการศึกษาวันนี้ทำลายความคิดสร้างสรรค์ไปได้อย่างไร

ความคิดสร้างสรรค์น่าจะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สามารถนำพาพวกเราไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่ดูจะไร้ขีดจำกัดได้อยู่เสมอๆ และนั่นทำให้เป็นยอมรับกันว่าแม้แต่การทำธุรกิจก็ยังต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราเริ่มพูดถึงและพบกันคือคนจำนวนมากกำลังขาดทักษะในการคิดสร้างสรรค์ บ้างก็สามารถทำงานระบบระเบียบได้อย่างดี แต่ถ้าต้องคิดอะไรใหม่ขึ้นมานั้นกลับไม่สามารถทำได้

การพยายามหาคำตอบในการแก้ปัญหาการขาดแคลนความคิดสร้างสรรค์นี้อาจจะกลับมาที่พื้นฐานสำคัญที่สุดของสังคม นั่นคือระบบการศึกษาที่ Ken Robinson ได้อธิบายไว้ใน TED ซึ่งเป็นหนึ่งในตอนที่มีคนมาดูมากที่สุดตลอดกาล โดยตลอดกว่า 20 นาทีที่เขาเล่าเรื่องนี้อย่างสนุกสนานนั้น เขาทำให้คนฟังได้ตระหนักคิดถึงสิ่งต่างๆ ที่กีดกั้นทักษะการคิดสร้างสรรค์ที่ระบบการศึกษาปลูกฝังเอาไว้ตั้งแต่เรายังเป็นเด็ก และมันกลายเป็นระบบที่ทำให้คนจำนวนมากไม่ได้รับโอกาส หรือรู้สึกแย่กับตัวเองทั้งที่ตัวเองนั้นเต็มไปด้วยพรสวรรค์และความสามารถที่ยอดเยี่ยมเพียงเพราะมันไม่ได้สอดคล้องกับ “ระบบการศึกษา”

เรื่องนี้อาจจะฟังดูไกลตัวสำหรับคนที่คิดว่ามันเป็นเรื่องของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา แต่จริงๆ แล้วผมเชื่อว่า TED อันนี้มีเนื้อหาที่ชวนให้เราคิดมากว่าเราจะพัฒนาศักยภาพของเราอย่างไรต่อไป และทำอย่างไรที่เราจะสามารถก้าวไปไกลกว่าขีดจำกัดเดิมๆ ของ “ความฉลาด” ที่เรามีอยู่ได้

และนั่นทำให้มันเป็น TED ที่ควรค่ากับการดูมากที่สุดตอนหนึ่งเลยล่ะครับ

ดูต้นฉบับที่มีซับไตเติ้ลภาษาไทยได้ที่ TED.com


Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page