top of page

Thanks, friends – เมื่อเหล่าการ์ตูนสุดรักพากันมา “ขอบคุณ”

พอดีวันนี้ทำงานอยู่แล้วเจอคลิปหนึ่งที่แชร์มาโดย @ripmilla แล้วรู้สึกโดนใจมาก เพราะมันคือคลิปรณรงค์ให้คนช่วยกันรักษาอุตสาหกรรมการ์ตูนญี่ปุ่นไว้หลังจากที่พักหลังๆ นั้นมีการละเมิดลิขสิทธิ์กันอย่างมาก (ดังที่เคยเป็นข่าวกันอยู่พอสมควร) ซึ่งวีดีโอนี้ก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษแต่ใช้คอนเทนต์ง่ายๆ เพื่อกล่าว “ขอบคุณ” กับคนที่ติดตามอ่านการ์ตูนทุกคน

ถ้าเราวิเคราะห์กันแล้ว คอนเทนต์ของ MAG Project นี้ก็เรียบง่ายสไตล์คนญี่ปุ่นแต่แฝงไว้ด้วยสารที่ทรงพลังอยู่ไม่น้อย ถ้าเราดูวิธีการเล่าเรื่องจะเห็นได้ว่าเขาไม่ได้ใช้วิธีการโจมตีหรือชี้เรื่องอาชญากรรม (แบบที่เรามักเห็นโฆษณาปราบปรามซีดีเถื่อน) แต่ใช้วิธีทำให้เห็นว่าการ์ตูนนั้นเป็น​ “เพื่อนสนิท”​กับคุณมาอยู่เสมอ สร้างสีสัน รอยยิ้ม และให้ “ชีวิต” กับหลายๆ คนเลยก็ว่าได้ (ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น) ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว มันจึงจะดีหากเราจะช่วยเหลือเพื่อนในท้ายที่สุด และวิธีการมันก็ง่ายมากคือให้ตัวละครต่างๆ ที่เราหลงรักและชื่นชอบมากล่าว “ขอบคุณ” นั่นเอง (มันง่ายมากจริงๆ นะเนี่ย)

จะว่าไปแล้ว Storytelling ของคลิปก็เป็นวิถีที่ดีอยู่ไม่น้อย เพราะการเลือกโจมตีหรือทำให้คนกลัวนั้นอาจจะทำให้คนสนใจได้แค่ประเดี๋ยวประด๋าว แต่วิธีเล่าแบบนี้นั้นจะเป็นการสร้างความเชื่อมโยงด้านความรู้สึกและประสบการณ์กับคนอ่านการ์ตูนที่ทรงพลังมากกว่าเยอะเลยทีเดียว

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page