top of page

TriNet Dance – สร้างคอนเทนต์เก๋ๆ กันเอง และโดนใจสไตล์ dtac

เมื่อวันก่อนมีเพื่อนของผมที่ทำงานอยู่ dtac ฝากให้ผมแชร์คลิปวีดีโออันหนึ่ง บอกว่าอยากให้คนดูเยอะๆ หน่อย ตอนแรกผมก็นึกว่าคลิปประเภทเรียกร้องสิทธิอะไร (เห็นช่วงนี้เขาฮิตประท้วงหรือดราม่าออกสื่อกัน) แต่ที่ไหนได้กลับเป็นคลิปประกวดเต้น TriNet Dance ที่พวกเขาทำขึ้นกันแบบเป็นจริงเป็นจังมาก

พอเห็นคลิปนี้ทำให้ผมเอะใจแล้วลองไปดูว่า TriNet Dance ที่ว่านี้มีคอนเทนต์มากแค่ไหนกัน ซึ่งผมก็พบว่ามันมีจำนวนไม่น้อยเลย แถมทีมที่ก็มีมากมาย (เท่าที่ทราบคือมีอย่างน้อย 40 ทีม) บางทีมทำกันแบบง่ายๆ แต่บางทีมก็ทำกันชนิดทุ่มเทชนิดเหมือนโปรดักชั่นหนังย่อมๆ กันเลยทีเดียว (ลอง Search TriNet Dance ใน YouTube ได้ครับ)


ความน่าสนใจอย่างหนึ่งของแคมเปญ TriNet Dance นี่คือการสร้างคอนเทนต์โดยใช้พนักงานของตัวเองช่วยกันสร้างคอนเทนต์มากมายให้เกิดขึ้นบนออนไลน์ พี่ที่ออฟฟิศผมคนหนึ่งสารภาพว่าเธอได้รับคลิป TriNet Dance มาไม่ต่ำกว่า 3 คลิปจากคนไม่ซ้ำกัน ซึ่งผมก็พอเดาๆ ได้ว่าคงมีคนอีกจำนวนมากน่าจะได้ไปแบบเดียวกัน แม้ว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ dtac จัดขึ้นกันภายในโดยมีรางวัลสำหรับคนที่ทำออกมาได้โดนใจ แต่ถ้าเรามองดูกันลึกๆ แล้วจะเห็นว่าแคมเปญนี้มีอะไรมากกว่านั้นเยอะ

ผมลองกลับไปดูคลิปงานแถลงข่าว TriNet ครั้งแรก ซึ่ง CEO ของ dtac ได้บอกกับนักข่าวและพนักงาน dtac ว่าพวกเขามี “Secret Weapon” อย่างหนึ่งที่ยังไม่ได้โชว์ จากนั้นเหล่าผู้บริหารของ dtac และพนักงานทั้งหมดก็ร่วมกันเต้น TriNet Dance ต่อหน้านักข่าวจำนวนมาก ( @spin9 ยังคุยกับผมเลยว่าเจ๋งอยู่ไม่น้อยที่ให้เหล่าผู้บริหารมาเต้นกันแบบนี้ได้)

สิ่งหนึ่งที่ผมว่า TriNet Dance ทำให้ dtac มี “อะไร” ที่ต่างจากคู่แข่งพอสมควร คือแฝงไว้ด้วย DNA สไตล์ dtac นั่นคือความสนุกสนาน ความอารมณ์ดี ซึ่งเป็น Emotional Connection มากๆ แถมการที่เหล่าผู้บริหารลงมาเต้นเอง ปลุกพนักงานขึ้นมาเต้นกันด้วย แม้อาจจะดูประหลาดๆ หลายคนอาจจะบ่นว่าดูไร้สาระ แต่ลึกๆ แล้วมันคือกระตุ้น “พลัง” และ “ความรู้สึกร่วม” ของพนักงานอยู่พอสมควร

ความดีความชอบอย่างหนึ่งที่คงไม่พูดถึงไม่ได้คือการแต่งเพลงที่นำทำนองเพลง Go West มาใช้ได้ลงตัว แถมท่าเต้นก็ง่าย (และมิวายที่จะลงด้วยโพสต์ชูมือสองข้างเป็นเสาสัญญาณอันเป็นเอกลักษณ์ของ dtac)

และด้วยการทำอะไรแบบ “ง่ายๆ” แต่ “สนุก” นี่แหละที่ทำให้ TriNet ดูคึกคัก เข้าถึงง่าย เพราะผมก็ขอสารภาพเลยว่าตอนนี้ผมเริ่มจะร้องเพลง TriNet Dance ได้แถมทำท่าตามได้อีกต่างหาก ^^ ยิ่งพอมีการผลิตคลิปมากมายจากพนักงาน dtac (ที่ตอนนี้มีราวๆ 5,000 คน) และถูกแชร์ออกไปเรื่อยๆ คนจำนวนมากก็ได้ฟังเพลง เริ่มร้องตามและเต้นตามกันได้ วิธีแบบนี้อาจจะดูไม่ได้สลับซับซ้อนอะไรนัก แต่ค่อยๆ ได้ผลอย่างแนบเนียนเอามากๆ

ผมไม่แน่ใจว่าตอนแรก dtac หวังว่าจะมีคนทั่วไปลุกขึ้นมาทำคลิปเต้น TriNet Dance หรือไม่ (ซึ่งถ้าทำอย่างนั้นก็อาจจะแป๊กก็ได้เพราะคนทั่วไปอาจจะไม่ได้รู้สึกอินอะไรเป็นพิเศษ) แต่การเลือกให้พนักงานช่วยกันทำ (ผ่านการประกวด) กลายเป็นอะไรที่ดูท่าจะเวิร์ค เพราะมันเกิดการแชร์ในกลุ่มเล็กๆ ก่อนเข้าสู่กลุ่มใหญ่ที่เชื่อมโยงกัน แม้บางคลิปจะมีคนดูไม่เยอะมาก แต่รวมๆ กันแล้วก็มีคนดูมากพอสมควร เมื่อเพลงคุ้นหูคนจำนวนมาก ต่อไปเวลามีการขึ้นทำนองเพลง คนก็จะถึงบางอ้อทันทีว่าคือ dtac

ที่สำคัญคือพนักงานเองก็รู้สึกสนุกและอินไปกับ TriNet ของพวกเขาเองด้วย

ด้านล่างนี่คือตัวอย่างบรรดาคลิปที่ผมว่าทำออกได้ไม่ธรรมดา ลองดูกันสนุกๆ ได้นะครับ ^^

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page