top of page

การศึกษาล่าสุดพบว่า Blog มีอิทธิพลกับผู้บริโภคมากกว่า Social Media เสียอีก

เราอยู่ในยุคของ Social Media อย่าง Facebook ที่ยังดูร้อนแรงอย่างไม่หยุด ตลอดไปจน Social Media ใหม่ๆ อย่าง Instagram ที่ก็เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงอยู่ไม่น้อย นั่นทำให้หลายๆ คนลืมแพลตฟอร์มอื่นที่มีมาก่อนอย่าง Blog ไปพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ในการศึกษาล่าสุดของ http://technoratimedia.com/ กลับพบผลที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะมันพบว่า Blog กลับมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในเรื่องการซื้อสินค้ามากกว่า Social Media เสียอีก

1. Blog มีอิทธิพลสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้า

จากการศึกษาพบว่ากลุ่มผู้บริโภคให้น้ำหนักความเชื่อถือที่ส่งผลกับการตัดสินใจซื้อสินค้ากับ Blog มากเป็นอันดับสาม รองจากเว็บไซต์ของร้านค้าที่จำหน่ายและเว็บไซต์ของแบรนด์


pr-online-services-high-in-influence

กรณีน่าสนใจไม่น้อย เนื่องจาก Blog ถูกมองว่าเป็นการรีวิวหรือเสียงวิจารณ์ของผู้บริโภคที่มีประสบการณ์กับสินค้าและบริการ จึงมีส่วนสำคัญทำให้หลายคนที่อ่าน Blog มีความเชื่อถือกับข้อมูลดังกล่าวมากเป็นพิเศษ

2. ขนาดของ Community ยิ่งเล็กยิ่งมีอิทธิพลมากขึ้นเท่านั้น

ผลการศึกษาข้อนี้อาจจะแปลกอยู่เสียหน่อย เพราะเราเคยเชื่อว่ายิ่ง Community ใหญ่เท่าไรก็ยิ่งน่าจะมีโอกาสสร้างอิทธิพลกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตามผู้บริโภคที่ให้ข้อมูลในการศึกษากลับบอกว่ายิ่ง Community เล็กเท่าไรก็จะยิ่งสร้างอิทธิพลกับพวกเขามากขึ้น

ส่วนหนึ่งที่ผลการศึกษาออกมาในแบบนี้อาจจะเป็นเพราะยิ่งขนาดของ Community ใหญ่ก็อาจจะทำให้ระดับความสัมพันธ์ของสมาชิกนั้นน้อยลงไป ซึ่งเมื่อความสัมพันธ์นั้นน้อยลงแล้ว ก็ทำให้น้ำหนักของความเชื่อถือน้อยลงตามไปด้วย ผิดกับ Community ที่มีขนาดเล็กแต่มีสายสัมพันธ์แนบแน่นนั่นเอง


pr-community-size

3. หลักการวัดความสำเร็จที่ต่างกันระหว่าง Brand กับ Influencer 

น่าสนใจไม่น้อยว่าในขณะที่แบรนด์เลือกจะวัดผลความสำเร็จของการทำการตลาดดิจิตอลจากจำนวนของไลค์ จำนวน Follower แต่กับกลุ่มที่เป็น Influencer นั้นกลับให้ความสนใจกับจำนวนของคนที่เข้ามาอ่านบทความใน Blog มากกว่า


pr-success-for-inflluencers

ในการศึกษาดังกล่าวยังมีข้อน่าสนใจอีกหลายอย่างซึ่งเกี่ยวข้องกับมุมมองที่ต่างกันระหว่างแบรนด์ กลุ่มผู้บริโภค และกลุ่มของ Influencer แนะนำให้ลองอ่านดูและหยิบประเด็นต่างๆ ไปคิดต่อนะครับ ^^


Screen Shot 2556-03-14 at 10.29.34 PM

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page