top of page

ความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับ Content Marketing



ในยุคที่ธุรกิจมีสื่อในมือ การทำ Content Marketing ก็กลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อย ๆ เพราะเมื่อมีสื่ออย่าง Facebook YouTube Instagram Tiktok เราก็ต้องมีคอนเทนต์เอาไปนำเสนอ ซึ่งถ้านำได้ดีก็มีโอกาสจะทำการตลาดได้ตามที่วางแผนไว้


แต่เรื่องน่ากังวลอย่างหนึ่งในความเห็นของผมที่เขียนหนังสือ Content Marketing มาหลายเล่ม คือการเข้าใจคลาดเคลื่อนของเรื่อง Content Marketing ในบางเรื่อง เลยขอหยิบมุมที่มีการพูดถึงอยู่บ่อย ๆ มาปรับความเข้าใจกันเสียหน่อยแล้วกัน


❌ Content Marketing คือการทำโฆษณาขายของ

ต้องบอกว่าการทำโฆษณาขายของเป็นหนึ่งใน Content Marketing เพราะมันก็คือการเอาคอนเทนต์มาช่วยในการทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายสำคัญก็คือการทำให้คนซื้อสินค้าและการทำโฆษณาตอบในเรื่องนั้น แต่การทำ Content Marketing ไม่ใช่แค่เรื่องของการโฆษณาแประเภททำให้คนรับรู้ ทำให้คนอยากได้สินค้า และปิดการขาย เพราะในความเป็นจริงยังมีการทำคอนเทนต์อื่น ๆ ซึ่งมีบทบาทกับการตลาด เช่นเรื่องของการช่วยเหลือลูกค้าหลังจากซื้อสินค้าไปแล้ว การทำคอนเทนต์เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง คอนเทนต์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ในตัวองค์กร นั่นทำให้ขอบเขตของ Content Marketing จะมากกว่า "โฆษณา" อย่างที่หลายคนพูดกัน


❌ Content Marketing ได้ผลเร็ว


การจะได้ผลเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง หนึ่งในปัจจัยสำคัญคือการวางกลยุทธ์ของธุรกิจ ซึ่้งบางคนก็มองว่าจะหวังผลกับคอนเทนต์ประเภทโป้งเดียวรวยเลย ซึ่งก็เป็นการวัดดวงกับการทำคอนเทนต์ที่ลงทุนมาก ๆ แต่บางคนก็เลือกจะทำคอนเทนต์ในลักษณะสะสมไปเรื่อย ๆ ซึ่งพอผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากคอนเทนต์นั้นสะสมมาได้ถึงจุดหนึ่งแล้วก็จะเริ่มออกดอกออกผลตามที่วางแผนไว้ ด้วยเหตุนี้เอง การเลือกกลยุทธ์และแทคติกก็จะได้ผลลัพธ์จากตัว Content Marketing ไม่เหมือนกัน

❌ Content is King


แม้ว่าผมจะสอนเรื่อง Content Marketing มาร่วม 10 ปี ผมก็จะบอกว่าตัวคอนเทนต์นั้นเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการสื่อสาร แต่ก็ต้องมีองค์ประกอบอื่นเข้ามาเอื้อด้วย เช่นสื่อ ผู้รับสาร บริบทอื่น ๆ จะหวังประเภททำคอนเทนต์ดีแล้วกะดังด้วยการไวรัลนั้นก็มีความเสี่ยงอยู่พอสมควร จริงอยู่ว่าโลกปัจจุบันเอื้อให้โซเชียลช่วยแพร่คอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น แต่ก็ใช่ว่าทุกคอนเทนต์จะถูกแพร่กันเสมอไป หลายคอนเทนต์ที่ดีก็อาจจะไม่กระจายออกไปก็ได้ด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่าง ฉะนั้นคนทำงานคอนเทนต์ก็ต้องรู้สึกตัวสื่อ ตัวแพลตฟอร์ม และหากระบวนการทำให้เกิดการสนับสนุนที่ช่วยให้คอนเทนต์กระจายได้มากขึ้นด้วยนั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page