top of page

ทำ Facebook Live หรือ Video ดี?

ในช่วงที่ Facebook มีการปรับ Algorithm (รวมทั้งตอนนี้) ก็จะมีการออกมาพูดบ่อยๆ ว่าเราควรหันมาทำคอนเทนต์ที่มีโอกาสได้เห็นมากขึ้นบน News Feed ซึ่งตัว Facebook Live ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่หลายๆ คนมักเชิญชวนกันให้ทำเพราะเชื่อว่าน่าจะมี Engagement ที่ดีและสามารถสร้าง Organic Reach ได้มากกว่าการทำคอนเทนต์แบบเดิมๆ 

แต่มันดีแบบนั้นจริงๆ หรือ? นั่นคือสิ่งที่ผมมักจะถามกลับเวลาคนมาสอบถามว่าควรทำ Facebook Live ดีหรือไม่ หรือจริงๆ แล้วเราควรทำ Video Content แล้วมาโพสต์แบบปรกติอาจจะดูได้ประโยชน์กว่า

ลักษณะพิเศษของ Facebook Live

การจะบอกว่าทำ Facebook LIve ดีหรือไม่ดีนั้น เราก็คงต้องมาเข้าใจเงื่อนไขต่างๆ ที่ Facebook Live มีต่างจากการทำคอนเทนต์แบบอื่นๆ กันเสียก่อน ซึ่งถ้าจะจับตัว Feature สำคัญๆ แล้ว เราก็พอจะสรุปเป็นข้อๆ ได้ตามนี้

  1. ได้มีโอกาสเห็นบน News Feed แบบ Organic เพิ่ม (เป็นความเข้าใจได้ว่า Facebook ก็อยากให้การถ่ายทอดสดนั้นถูกเห็นจากคนที่ใช้งาน Facebook)

  2. สามารถโต้ตอบกับคนดูได้แบบ Real-Time ผ่านตัว Comment

  3. เมื่อทำการ Live จบก็สามารถกลายเป็น Video Content ได้อีกทีหนึ่ง

ซึ่งพอเป็นแบบนี้แล้ว เราก็จะเห็นว่า Facebook Live เลยเหมาะกับการทำคอนเทนต์ประเภทที่ใช้ประโยชน์จากคุณลักษณะเหล่านี้ได้ เช่น

  1. เหตุการณ์ที่ต้องมีการโต้ตอบกับคนดูแบบทันที เช่น ขายของ สอนหนังสือ

  2. รายงานสถานาการณ์สด เช่น เดินชมงานอีเวนท์ต่างๆ

  3. กิจกรรมที่ต้องการการมีส่วนร่วมจากคนดู เช่นถาม-ตอบ แสดงความเห็น

ทำ Facebook Live ดีจริงหรือ?

อย่างไรก็ตาม การทำ Facebook Live ก็มีข้อจำกัดสำคัญอย่างหนึ่งที่หลายๆ คนควรรู้ด้วย นั่นก็คือการถ่ายทอดสดนั้นไม่มีการสั่งคัท การตัดต่อ การถ่ายซ่อม เรียกว่าถ้าถ่ายไปแล้วเกิดอะไรผิดพลาดก็ต้องแก้ปัญหากันตรงนั้น ฉะนั้นการถ่ายทอดสดจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่าต้องเตรียมตัวก็ต้องเตรียมมากพอสมควร ไม่ว่าจะสคริปที่ต้องพูด การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหากเกิดปัญหาไม่คาดฝัน

ซึ่งนั่นก็จะต่างจากการทำ Video ปรกติที่เราสามารถถ่ายแล้วนำมาตัดต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับแก้ภาพให้ดูสวยงาม ตัดต่อเพื่อให้จังหวะสนุกสนานขึ้น การใส่ Effect ต่างๆ เข้าไป รวมถึงการแก้ไขหากบางอย่างไม่สมบูรณ์ เช่นพูดผิดก็แก้ไข ตัดสิ่งที่ไม่ต้องการออกไป

จึงไม่แปลกที่การทำ Video Content จึงมักจะ “เนี้ยบ” และสามารถทำให้ดูมีอะไร “น่าสนใจ” มากกว่าเป็นธรรมดา

นอกจากนี้แล้ว การทำ Facebook Live นั้นก็ต้องคิดด้วยว่ามันคงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้คนดู “ถ่ายทอดสด” นานๆ หากไม่มีอะไรน่าสนใจ (และยิ่งหลายๆ คนก็ดู Facebook Live ผ่านมือถือด้วย) ซึ่งนั่นเลยต้องพึ่ง “สกิลหน้ากล้อง” ของคนทำพอสมควร

ซึ่งตรงนี้ผมต้องขอพูดอะไรที่โหดร้ายเสียหน่อย แต่มันก็เป็นความจริงว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะ “รอด” เมื่ออยู่หน้ากล้อง

ด้วยเหตุนี้แล้ว ผมเองก็มักจะแนะนำว่าหลายๆ เรื่องนั้นอาจจะไม่ต้องทำ Facebook Live ก็ได้ หากแต่ถ่ายวีดีโอแล้วไปตัดต่อทีหลังให้ดูดีเพื่อนำมาโพสต์เป็น Video Post ก็อาจจะดีกว่า แถมถ้านำมาตัดต่อภายหลังเราก็สามารถใช้ประโยชน์จากเรื่องการทำ Video Optimization ได้เช่นการปรับขนาดภาพ ตลอดไปจนถึงการใส่ Thumbnail ซึ่งเอื้อประโยชน์ในการซื้อ Facebook Ad ได้อีกต่างหาก

ที่กล่าวมาตรงนี้ไม่ได้บอกว่าไม่ควรทำ Facebook Live หรอกนะครับ สำหรับผมนั้นมันก็มีข้อดีและมีเสน่ห์หลายอย่างที่น่าทำอยู่ไม่น้อย ถ้าคุณมีความสามารถและมีเนื้อหาที่ดีจริงๆ แต่ถ้ามันไม่ได้ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติเด่นๆ ตามที่กล่าวมาแล้ว การเอาไปทำ Video Post ปรกติก็อาจจะได้ผลไม่ต่างกันมาก (ในแง่ Reach) แต่เราอาจจะได้ประโยชน์จากคุณภาพที่เพิ่มขึ้นมาด้วยนั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page