top of page

ทำอย่างไรดีเมื่อคิดคอนเทนต์แล้ว “ตัน”

หนึ่งในคำถามยอดฮิตที่มีคนมักถามบ่อยๆ ว่าต้องทำอย่างไรถ้าเกิดอาการ “ตัน” ในการคิดคอนเทนต์ ประเภทนึกไม่ออกว่าจะเขียนอะไรต่อดี ซึ่งผมก็มักจะแนะนำกิจกรรมบางอย่างที่พอจะสามารถนำไปทำเพื่อช่วยให้คิดอะไรได้มากขึ้นหรือสร้างมุมมองใหม่ๆ ให้กับคอนเทนต์ เลยขอหยิบมาแบ่งปันในบล็อกนี้นะครับ

1. หันมามองลูกค้า / คนดูและทำความเข้าใจพวกเขามากขึ้น

การทำคอนเทนต์นั้นไม่ใช่แค่เรื่องว่าเราอยากพูดอะไร แต่มันคือการคิดคู่ไปด้วยว่าคนฟังคือใครแล้วเขาอยากรู้อะไร ฉะนั้นแล้วการถอยตัวเองจากการพยายามเล่าสิ่งที่ตัวเองอยากพูดแล้วกลับมาทำความเข้าใจคนที่จะสื่อสารด้วยมากขึ้นก็อาจจะทำให้เราเห็นมุมบางอย่างที่สามารถพูดได้โดยที่เราอาจจะมองข้ามมันไป เช่น

  1. ปัญหาที่เขากำลังเจอ

  2. ความคาดหวังในสถานการณ์ที่เขากำลังประสบอยู่

  3. คำถามที่เขามักมี

  4. เทรนด์ / เรื่องที่เขากำลังสนใจ

นอกจากนี้แล้ว หากเราเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายไปคนกลุ่มอื่นๆ ก็อาจจะทำให้เรามีมุมของเนื้อหาบางอย่างที่เพิ่มเข้ามาได้เช่นกัน

2. อ่านหนังสือหรือดูคอนเทนต์ในกลุ่มที่เกี่ยวข้อง

การหาแรงบันดาลใจด้วยการดูว่ามีเนื้อหาอื่นอีกนั้นก็สามารถทำได้ด้วยการลองสำรวจว่าตอนนี้ข้างนอกนั้นมีการพูดถึงเรื่องอะไรกันบ้าง ถ้าหากเป็นหนังสือ นิตยสารที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันแล้วมองว่าตอนนี้มีประเด็นอะไรที่น่าสนใจ โดยในมุมหนึ่งแล้วมันก็คือการดูว่าหากเป็นคนอื่นมองอุตสาหกรรมเดียวกับเรานั้นเขาเห็นอะไรที่ต่างไปจากเราบ้าง มีอะไรบ้างที่เรายังไม่รู้ เป็นต้น

3. อ่าน Webboard / Social / Search ว่าคนคุยเรื่องอะไรกัน

อีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าจะช่วยในการคิดคอนเทนต์อยู่ไม่น้อยคือการไปดูว่าใน Community ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Group, Webbaord ตลอดไปจนถึงการดูบรรดา Conversation ที่เกิดขึ้นใน Social และการค้นหาต่างๆ บน Search Engine นั้นมีประเด็นอะไรบ้างที่น่าสนใจ สามารถหยิบมาพัฒนาเป็นคอนเทนต์ได้ ซึ่งหลายๆ คนอาจจะถึงขั้นไปดูกันเลยทีเดียวว่าลูกค้าของคู่แข่งนั้นถามอะไรกันบ้าง คอมเมนต์อะไรกันบ้างนั่นเอง

4. ลองไปดูสื่อของธุรกิจอื่นๆ

นอกจากไปดูคู่แข่ง ดูคนอื่นในอุตสาหกรรมแล้ว บางทีการหาไอเดียที่ดีก็คือการดูว่าถ้าเป็นอุตสาหกรรมอื่น เป็นเพจแนวอื่นนั้นเขาเล่นคอนเทนต์เรื่องอะไรกัน เขามีมุกอะไรเพิ่มเข้ามาที่เราสามารถประยุกต์มาใช้ได้บ้าง

4 ข้อข้างต้นเป็นกิจกรรมง่ายๆ แต่ผมว่าสามารถช่วยในการหาไอเดียใหม่ๆ หรืออย่างน้อยๆ ก็เพิ่มวัตถุดิบในการคิดงานต่างๆ ซึ่งก็ลองเอาไปใช้กันดูได้นะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page