top of page

ปัจจัยพื้นฐานการทำ Hero Video Content ให้เวิร์ค

ในยุคที่การทำ Video Content กลายเป็นเรื่องสำคัญมากๆ บนโลกออนไลน์เพราะมันคือหนึ่งในคอนเทนต์ที่คนให้ความสนใจจนทำให้เราเห็นการสร้าง Video Content มากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลังๆ โดยกับกลุ่ม Hero Video Content หรือคอนเทนต์ที่มีสเกลใหญ่ และคาดหวังจะเกิด Impact มากๆ

ทีนี้หลายคนก็อาจจะมานั่งคิดว่าการทำ Hero Video Content นั้นคือการทำ “หนังดราม่า” หรือเปล่าเพราะดูจะเป็นแนวทางการทำ Video Content ยอดนิยม (โดยเฉพาะกับคนไทย) โดยหากไม่ดราม่าแล้วก็ต้องเอาขำ เอาทึ่งกันก็น่าจะดี เพราะจะมีโอกาสถูกแชร์เยอะๆ มีคนเห็นจำนวนมาก

แต่ถึงกระนั้นเราก็จะเจอปัญหาที่บางครั้งเราก็เจอ Hero Video Content ที่เหมือนจะดีแต่กลายเป็นว่ามันไม่ได้ผลอย่างที่หลายๆ คนคิด เช่นดูไม่เกี่ยวกับแบรนด์ บ้างก็ดูแล้วตะหงิดๆ ว่าจะเป็นประโยชน์กับแบรนด์ตรงไหน บ้างก็ไม่น่าสนใจในสายตาผู้บริโภคเสียอย่างนั้น

ผมเองก็ลองนั่งดูว่าการทำ Hero Video Content ของแบรนด์นั้น มีอะไรบ้างที่เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความสำเร็จ อะไรคือสิ่งที่ทำให้หลายๆ คนชื่นชอบคอนเทนต์ของแบรนด์บางแบรนด์เป็นพิเศษ ซึ่งผมก็ลองแบ่งเป็นประเด็นต่างๆ ตามนี้ครับ

1. แบรนด์ทำคอนเทนต์ที่ยากที่คนอื่นจะทำ

ในวันที่ใครๆ ก็ทำคอนเทนต์ได้ แน่นอนว่าถ้าแบรนด์ยังทำอะไรที่ “เหมือนๆ กับคนอื่น” ก็คงไม่สามารถจะเป็นที่น่าสนใจได้ และคำว่า “คนอื่น” ที่ว่านี่ไม่ใช่แค่กับตัวธุรกิจด้วยกันเท่านั้น แต่ยังหมายถึลคนผลิตคอนเทนต์อื่นๆ ที่อยู่บนภูมิทัศน์สื่อด้วย

ด้วยเหตุนี้ เราจึงมักพบว่างาน Hero Video Content ที่มักจะเวิร์คคือการสร้างในสิ่งที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยๆ เช่นการเอาดาราดังมารวมตัวกัน (ในเคสของ Nike / Adidas) หรือการโชว์ที่อลังการ ทุ่มทุนสร้าง (Red Bull) ตอนมาพร้อมกับครีเอทีฟโปรดักชั่นสุดขั้วโลกกันไปเลย ซึ่งพอเป็นงานที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยๆ แล้วนั้น มันก็ย่อมทำให้หลายๆ คนให้ความสนใจเป็นธรรมดานั่นเอง



2. แบรนด์ทำคอนเทนต์ที่สร้างความบันเทิงให้ฉัน

ในบางครั้งที่แม้ว่าแบรนด์อาจจะไม่ได้ทำงานอลังการประเภทที่หาคนอื่นทำไม่ได้ก็จริง แต่ในอีกมุมหนึ่งที่เรียกว่าคนเองก็คาดหวังและอยากได้จากแบรนด์ก็คือ “ความบันเทิง” ที่คอนเทนต์ของแบรนด์จะสร้างให้กับพวกเขา ซึ่งความบันเทิงที่ว่านี้ก็คือการเล่นกับอารมณ์ของคนดูซึ่งสามารถมีหลากอารมณ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นตื่นเต้น ตลก สนุก ซึ้ง เศร้า สะเทือนใจ ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ความบันเทิงที่เรากำลังพูดอยู่นี่ก็ใช่ว่าจะบันเทิงกันตามสบาย ไร้ทิศทางเสียเมื่อไร หากแต่ต้องเชื่อมโยงกับตัวแบรนด์ด้วยเหมือนกัน เช่นถ้าแบรนด์ออกแนวสนุก สุขใจ คอนเทนต์ของแบรนด์ก็ต้องโฟกัสกับความบันเทิงนั้นอย่างต่อเนื่อง (เหมือนเคส Happiness ของ Coca-Cola หรือหนังซึ้งๆ ของไทยประกันชีวิต เป็นต้น)


3. แบรนด์ทำคอนเทนต์ที่สนับสนุน /ช่วยยืนยันความเชื่อของฉัน

ถ้าเรามองปัจจัยว่าทำไมหลายคอนเทนต์ถูกแชร์ และสร้างการจดจำแบรนด์ได้นั้น ลักษณะร่วมสำคัญของคอนเทนต์อย่างหนึ่งคือการที่คอนเทนต์เหล่านั้นพูดถึงประเด็นบางอย่างที่ผู้ฟังเชื่อ รู้สึก หรือให้ความสำคัญ เช่นประเด็นเรื่องการดูแลพ่อแม่ ความรักต่อครอบครัว การสร้างความเท่าเทียมในสังคม ฯลฯ ซึ่งพวกนี้ผลที่ดีคือคนดูจะตั้งใจดู ตั้งใจแชร์ และ Brand Engagement ก็จะเยอะตามไปด้วยนั่นเอง


นี่เป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลที่ผมนั่งคิดและขีดๆ เขียนๆ เมื่อพูดหลักสำคัญของ Hero Video Content ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเราไปพูดถึงวีดีโอประเภทอื่นๆ ก็อาจจะมีคำตอบที่มากกว่านี้อีก ซึ่งก็คงจะหยิบมาอธิบายกันต่อในบล็อกต่อๆ ไปนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page