top of page

ภาพนั้นสำคัญไฉนกับการทำคอนเทนต์บน Social Media

เราพูดกันอยู่เสมอว่าคอนเทนต์ประเภทภาพเป็นคอนเทนต์ที่สำคัญมากโดยเฉพาะกับ Social Media อย่าง Facebook หรือ Instagram สถิติต่างๆ ก็ออกมาในทางว่าภาพเป็นคอนเทนต์ที่ดู Engage เยอะสุด ถูกแชร์เยอะสุด ขณะเดียวกันที่บรรดาเทคนิคทำคอนเทนต์ต่างๆ ก็ล้วนบอกว่าควรใช้ภาพเป็นตัวนำแทบทั้งสิ้น

ทำไมภาพถึงสำคัญขนาดนั้น? มันมีพลังและประสิทธิภาพมากขนาดนั้นจริงๆ หรือ?

ถ้าว่ากันง่าๆย ภาพเป็นคอนเทนต์ประเภท Short Form Content ที่เสพได้ง่ายที่สุดยิ่งกว่าตัวหนังสือสั้นๆ สามสี่ประโยคเสียอีก คอนเทนต์ประเภทภาพสามารถทำการเสพได้ด้วยการกวาดสายตาได้ในเสี้ยววินาที ในขณะเดียวกันที่สมองก็สั่งการให้ตีความต่อไปจากภาพดังกล่าว นอกจากนี้แล้วภาพยังเป็นการเปิดพื้นที่ให้คนตีความและประเมินค่าของมันนอกเหนือไปจากสิ่งที่เห็น จึงไม่แปลกที่บรรดาภาพสวยๆ ต่างๆ จึงมักถูกชื่นชม ถูกแชร์จากคนต่างๆ พร้อมด้วยคอมเมนต์ที่แตกต่างกันไป

LTU Technologies ได้รวบรวมข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับประสิทธิภาพของรูปภาพใน Social Media อย่าง Twitter (ที่จริงๆ แล้วออกแบบมาเพื่อใช้ตัวอักษรเสียด้วยซ้ำ!!) และก็มีหลายๆ อย่างที่น่าคิดไม่น้อย

  1. ทวีตที่ถูก RT มากที่สุดก็ยังเป็นรูปภาพ (รูป  Four More Years ของ Obama)

  2. รูปภาพคือลิงค์ที่ถูกแชร์มากที่สุดบน Twitter ซึ่งมากกว่าสองเท่าของอันดับสองที่เป็นบทความในเว็บไซต์ต่างๆ

  3. ภาพวัตถุเป็นสิ่งที่คนแชร์กันมากที่สุด รองลงมาคืออาหาร

นี่ยังไม่นับการปรับ news feed ใหม่ของ Facebook ที่เน้นการแสดงผลของรูปภาพที่มากกว่าเดิม นั่นย่อมเห็นได้แล้วว่ารูปภาพเป็นคอนเทนต์ที่มีอิทธิพลมากแค่ไหนกัน


Infographie_EN
Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page