top of page

มองเทรนด์ 2018 ผ่านสิ่งที่คนพูดกันบน Facebook ในปี 2017

ไหนๆ ที่ Facebook ก็น่าจะเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มที่มีคนโพสต์และแชร์เรื่องราวต่างๆ มากที่สุดในโลก (ปัจจุบันก็ 2 พันล้านคนไปแล้ว) มันก็คงไม่แปลกที่เขาจะสามารถนำข้อมูลสิ่งที่คนต่างๆ พูดกันมาวิเคราะห์ว่าอะไรน่าจะกลายเป็นเทรนด์สำคัญในปีนี้ ซึ่งทาง Facebook ได้สรุปไว้ใน The Annual Topics & Trends Report โดยจะมีประเด็นอะไรบ้างนั้น บล็อกนี้เลยขอหยิบเรื่องน่าสนใจมาสรุปตามด้านล่างนี้ครับ

1. Beauty & Fashion

  1. Beauty (Non) Secret: เมื่อเรื่องการเสริมสวย การดูแลตัวเองกลายเป็นสิ่งที่คนทั่วไปแชร์และแลกเปลี่ยนกันอย่างกว้างขวางจากเดิมที่เคยเป็นเรื่องของผู้เชี่ยวชาญหรือแบรนด์ดังๆ เท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่าเรื่องความสวยความงามนั้นไม่ใช่แค่เรื่องเครื่องสำอางเพียงอย่างเดียว แต่การพูดถึงอื่นๆ อย่าง Cryolipolysis (การสลายไขมันด้วยความเย็น) หรือการทำ Hair Removal ก็กลายเป็นเรื่องที่คนพูดถึงมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

2. Commerce

  1. ในข้อมูลที่ถูกนำมาวิเคราะาห์นั้น แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มประสบปัญหาของการที่มีตัวเลือกสินค้าต่างๆ มากเกินไป มีข้อมูลที่เยอะเกินไป ซึ่งก็จะสะท้อนกลับไปในการเลือกใช้บริการที่ทำให้ชีวิตนั้นง่าย ไม่ยุ่งยาก

  2. ในขณะเดียวกัน ข้อมูลต่างๆ ก็แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคจำนวนมากเลือกใช้บริการที่สามารถทำ Personalization ให้กับตัวเองได้ ซึ่งก็เป็นโจทย์สำคัญให้กับธุรกิจต่างๆ ที่ต้องวางแผนเรื่องการจัดการข้อมูลเพื่อสร้างบริการแบบดังกล่าวให้ได้

  3. เรื่องของ Cryptocurrency กลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกพูดถึงอย่างหนักในช่วงปีที่ผ่านมา โดยมีการเติบโตตลอดปี 2016-2107 อย่างมาก (เรื่อง Blockcahin มีการพูดถึงมากขึ้นถึง 146.9 เท่าเลยทีเดียว) ซึ่งก็น่าจะเชื่อได้ว่าเรื่องของ Cryptocurrency จะกลายเป็นเรื่อง “ใหญ่” ในปี 2018 นี้

3. Culture

  1. Empowerment กลายเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องความเท่าเทียมระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งมีหลายข้อมูลที่ชี้ไปในทางเดียวกันว่าผู้หญิงจะเลือกใช้บริการธุรกิจที่สนับสนุนประเด็นนี้ (ประเด็นที่ถูกพูดถึงเยอะคือ Gender Role, Women’s Empowerment, Wonder Woman)

4. Entertainment

  1. เรื่องของเกมบนมือถือกลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ บน Facebook ส่วนหนึ่งก็เพราะมีการพัฒนาเกมที่ดีขึ้นตามความสามารถของอุปกรณ์ที่สูงขึ้นตาม นั่นทำให้ประเด็นเรื่องของ Adventure Game, MMOG (Massively Multiplayer Online Game), Role Playing Game มีการเติบโตมากขึ้นตลอดสองปีที่ผ่านมา

  2. Entertainment บนบริการ Streaming กลายเป็นเรื่องไม่เล็กอีกต่อไป เพราะอย่างซีรี่ย 13 Reasons Why และ Stranger Things นั้นกลายเป็นเรื่องที่คนพูดถึงกัน “สนั่น” Facebook เลยทีเดียว

5. Food & Drink

  1. ผู้คนเริ่มมองหาอาหารที่แปลกใหม่ อาหารนานาชาติ อย่างเช่นการสนใจเรื่อง Adobada / Bangladeshi Cusine โดยที่อาหารจีนและอาหารแมกซิกันยังคงได้รับความนิยมอยู่ (ใน US) แต่นั่นก็เป็นสัญญาณให้เห็นว่าคนเริ่มให้ความสนใจและเลือก Internationl Food มากขึ้น

  2. และในขณะเดียวกัน ผู้คนก็มองหาวิธีการที่สะดวกในการรับประทาน / สั่งซื้ออาหารด้วยเช่นกัน ดังที่เห็นว่าบทสนทนาเรื่องของ Online Food Ordering นั้นมีการเติบโตมากกว่า 30x ในช่วงปี 2016-2017 เลยทีเดียว

6. Mind & Body

  1. จาบทสนทนาเรื่องสุขภาพนั้น เริ่มเห็นว่ามีการสนใจการรักษาในแบบอื่นที่ไม่ใช่แผนตะวันตกมากขึ้น อย่างเรื่องการฝังเข็มนั้นก็กลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมากขึ้นเกือบ 8x เช่นเดียวกับเรื่อง Myotherapy (นวดเพื่อรักษา Office Syndrome) และ Reiki (พลังจักรวาล)

  2. เรื่องของการแสวงหาความสงบ / สุขทางใจก็กลายเป็นเรื่องที่คนสนใจมากขึ้นเช่นกัน เช่นเรื่องของ Chakra (ไม่แน่ใจว่าอันนี้เพราะมาจาก Naruto หรือเปล่านะ ฮา) Meditation (การทำสมาธิ) และ Introspection (การตระหนักรู้ตนเอง)

7. Technology

  1. AR เป็นเทคโนโลยีที่มีการพูดถึงเยอะขึ้นมาก มีความสนใจเรื่อง Hed Mounted Display เช่นเดียวกับ Mixed Reality ที่มาบูมกันสุดๆ ในช่วงปลายปี 2017 ที่ผ่านมา

  2. AI ก็เป็นอีกประเด็นที่ร้อนแรงและมีบทสนทนาเรื่องนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

ที่ผมสรุปมานี้เป็นเพียงฉบับย่อๆ จากข้อมูลที่มีใน Report นี้ ถ้าสนใจก็ลองไปอ่านกันได้ที่ Facebook เลยครับ (โหลดฟรี)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page