top of page

สรุป 4 ประเด็นสำคัญจาก Digital 2021 ของ We Are Social

ถ้าพูดถึงเรื่องการอัพเดทเทนด์ดิจิทัลแล้ว หนึ่งในรายงานที่ได้รับความนิยมและมักจะถูกหยิบมาใช้เป็นการอ้างอิงบ่อย ๆ ก็คือรายงานของทาง We Are Social ที่มีการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ในด้านสำคัญ ๆ ได้อย่างละเอียดพอสมควร ซึ่งตัวรายงานก็จะมีข้อมูลในหลาย ๆ ด้าน นำไปสู่การเห็นประเด็นน่าสนใจหลายอย่าง โดยในรายงานปี 2021 นั้นก็พอจะเห็นประเด็นสำคัญๆ ที่น่าสนใจดังนี้

1. Mobile กลายเป็น First Screen

ถ้าใครที่ตามกระแสดิจิทัลมานาน อาจจะพอจำได้ว่ายุคแรกๆ นั้นเราจะเรียก Mobile ว่าเป็น Second Screen หรือไม่ก็ Third Screen กันเลย โดย First Screen ก็คือโทรทัศน์ และบางกลุ่มก็จะมีคอมพิวเตอร์เป็น Second Screen แต่ตอนนี้เราจะเห็นว่าจำนวนผู้มีโทรศัพท์มือถือตลอดจนจำนวนการใช้งานต่อวันนั้นกลายเป็นระยะเวลาที่มากกว่าการดูโทรทัศน์ไปแล้ว

ขณะเดียวกันเอง ด้วยภาวะ COVID-19 น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญให้คนจำนวนมากใช้ช่องทางดิจิทัลมากขึ้น จนทำให้จำนวนเวลาที่ใช้อินเทอร์เนตในแต่ละวันสูงขึ้นตามไปด้วย

2. พฤติกรรมการค้นหาข้อมูลที่เปลี่ยนไป

การค้นหาข้อมูล (Search) ยังคงเป็นพฤติกรรมหลักของการใช้งานช่องทางดิจิทัลอยู่ เช่นเดียวกับข้อมูลต่าง ๆ ที่ผู้บริโภคค้นหานั้นก็ยังอยู่ในลักษณะแบบเดิม หากแต่ที่น่าสนใจคือการใช้เครื่องมืออื่น ๆ ในการค้นหาแทนที่จะเป็นการค้นหาด้วย “คำค้น” แบบเดิม เช่นการใช้เสียง หรือการค้นหาข้อมูลผ่าน Social Media อื่น ๆ แทนที่จะเป็นการใช้ Search Engine โดยตรง หรือการค้นหาโดยใช้ภาพ เป็นต้น

3. คอนเทนต์แบบ How-To ได้รับความนิยมมากกขึ้น

จากข้อมูลพบว่าคนในปีที่ผ่านมานั้นให้ความสนใจกับการเพิ่มทักษะต่างๆ รวมทั้งการค้นหาคอนเทนต์ในลักษณะ “How-To” มากขึ้น

4. Multi-Social Media Platform

การขยายตัวของ Social Media ใหม่ ๆ ทำให้เราเห็นว่าคนจำนวนมาก (กว่า 99%) มีการใช้ Social Media มากกว่า 1 อย่าง และนั่นทำให้การตลาดที่หวังจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทาง Social Media เองก็ต้องมีการประเมินว่าควรจะทำอย่างไรเพื่อให้สามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้ตามที่ตัวเองต้องการ อย่างของประเทศไทยเองก็มีผลสำรวจว่าในหนึ่งคนมีมากกว่า 10 บัญชีการใช้งานเลยทีเดียว (นับตามจำนวนแพลตฟอร์ม)

นอกจากประเด็นที่หยิบมาพูดถึงในบล็อกนี้แล้ว รายงานฉบับนี้ยังมีข้อมูลมีอีกเยอะมาก ซึ่งสามารถดูรายละเอียดและดาวน์โหลดได้จาก Slideshare ด้านล่างนี้เลยครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page