top of page

สุดยอด Content Marketing จาก LEGO: เรื่องราวจากตัวต่อที่ไม่สิ้นสุด

หลังจากที่ผมเขียนบล็อกเรื่อง Content marketing มาอยู่พักใหญ่ๆ แล้ว ในปลายเดือนนี้ผมก็จะมีหนังสือเรื่อง Content Marketing พิมพ์ออกมาเสียทีซึ่งน่าจะเป็นหนังสือว่าด้วยเรื่อง Content Maketing ภาษาไทยเล่มแรกเลยก็ว่าได้ (ถ้าไม่มีใครพิมพ์ออกมาพร้อมกับผมน่ะนะ ^^”) ในต้นฉบับนั้น ผมเขียนไว้ค่อนข้างเยอะแต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านการพิมพ์ทำให้ต้องตัดทอนบางส่วนออกไปซึ่งก็คงเป็นเรื่องน่าเสียดายไม่น้อย ผมเลยขอเอาบางส่วนมาทยอยลงในบล็อกนี้ให้หลายๆ คนได้อ่านกันเป็นน้ำจิ้มก่อนที่หนังสือจริงจะวางจำหน่ายแล้วกันนะครับ โดยในบล็อกวันนี้ขอหยิบเรื่องราวของ LEGO ที่สามารถสร้าง Content Marketing กันได้ระดับเทพสุดๆ เลยทีเดียว (ไหนๆ หนังก็แล้วด้วยน่ะนะ)

———————————————————

แม้แต่ของเล่นอย่าง LEGO เองก็สามารถสร้าง Content Marketing ที่เยี่ยมยอดได้เช่นกัน เพราะแม้ว่าตัวผลิตภัณฑ์จะเป็นของเล่นก็จริง แต่สิ่งที่ LEGO ทำมากกว่าการโฆษณาขายสินค้าคือการสร้างเรื่องราวที่ช่วยเสริ่มให้ตัวแบรนด์มีมูลค่ามากกว่านั้น

จากจุดเริ่มต้นในอดีตที่มีนิตยสาร Brick Kicks ในปี 1987ปัจจุบัน LEGO ก็ยังคงทำนิตยสารของตัวเองในชื่อ LEGO Club โดยภายในมีเนื้อหาตั้งแต่สินค้าใหม่ๆ การ์ตูน เกม เทคนิคการต่อตัวต่อใหม่ๆ ฯลฯ

Screen Shot 2557-03-16 at 10.45.23 PM

ปัจจุบันนิตยสารของ LEGO ยังออกมาในอีกหลายหัว ไม่ว่าจะเป็น LEGO Magazine LEGO Brickmaster Magazine, Bionicle, LEGO Mania Magazine, LEGO Club Jr. ฯลฯ ซึ่งแต่ละหัวก็จะมีเนื้อหาที่ต่างกันออกไปตามกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน

LEGO ยังมีการสร้าง Social Network ของตัวเองในชื่อ My LEGO Network ซึ่งเป็นเสมือนจุดนัดพบของเหล่าบรรดานักต่อ LEGO จากทั่วโลกที่จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน โดยแต่ละผู้ใช้งานก็จะมีหน้าส่วนตัวไว้แชร์คอนเทนต์ของตัวเอง โดยกลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นเด็กเล็ก

Screen Shot 2557-03-16 at 10.46.22 PM

แต่สำหรับนักต่อ LEGO ที่เป็นรุ่นใหญ่ขึ้นมา ก็จะมี LEGO Click ที่เป็น Community Site ให้ทุกคนได้แชร์ภาพการต่อ LEGO ของตัวเองให้กับคนทั่วโลกได้ชมกัน กลายเป็น User Generated Content มหาศาลที่ช่วยแบรนด์ในอีกทาง

Screen Shot 2557-03-16 at 10.46.53 PM

นอกเหนือจากช่องทางปรกติแล้ว LEGO ยังนำตัวต่อของตัวเองไปสร้างเป็นเรื่องราวต่างๆ ด้วยความร่วมมือกับเจ้าของคอนเทนต์อื่นๆ เช่นการทำ LEGO Star Wars หรือ LEGO Lord of the Ring ซึ่งการทำคอนเทนต์ในแต่ละซีรี่ย์นั้นก็มีการทำอย่างมีคุณภาพและเรื่องราวต่อเนื่องจนน่าติดตาม

Screen Shot 2557-03-16 at 10.47.21 PM

และด้วยคอนเซปต์นี้ ทำให้ LEGO เองมีการสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบที่หลากหลาย ตั้งแต่การทำเป็นการ์ตูน เกม หรือล่าสุดมีการทำเป็นภาพยนตร์เลย

Screen Shot 2557-03-16 at 10.47.51 PM

สิ่งที่น่าสนใจจากการสร้างคอนเทนต์ของ LEGO นี้คือการหาจุดที่ทำให้ตัวสินค้าและแบรนด์เข้าไปอยู่ร่วมกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนผันตัวกลายเป็นสิ่งที่เป้าหมายสนใจไปในท้ายที่สุด ซึ่งนั่นทำให้ตัวต่อ LEGO กลายเป็นแบรนด์ที่มีคอนเทนต์ระดับคุณภาพมากมายอยู่ในมือในท้ายที่สุด

——————————————————————

(อ่านเรื่องราว Content Marketing ต่อกันได้ในหนังสือ “Content Marketing: เล่าเรื่องให้คลิ้ก พลิกแบรนด์ให้ดัง” พิมพ์โดยสำนักพิมพ์เนชั่นได้เร็วๆ นี้นะครับ)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page