top of page

อย่าทำ Content ถ้ายังไม่มี Strategy ที่ชัดเจน

จากการนั่งคุยกับผู้เรียน Strategic Communication ในคลาสวันก่อนนั้น ถึงจุดหนึ่งผมต้องเบรกบทสนทนาแล้วบอกกับผู้เรียนที่กำลังคุยว่า

“สิ่งที่คุณต้องมีก่อนตอนนี้ไม่ใช่แผนการสื่อสารอะไร อย่าเพิ่งไปคิดตรงนั้น แต่สิ่งที่คุณต้องคิดเสียก่อนคือกลยุทธ์การตลาดของตัวธุรกิจเอง”

ถ้าใครตามเพจของผมมาอยู่เสมอก็จะรู้ดีว่าผมพูดเรื่องนี้อยู่บ่อยมาก และก็เป็นปัญหาที่ผมต้องทักแล้วทักอีกกับผู้เรียนจำนวนมากเมื่อมีคนเข้ามาปรึกษาโดยหวังว่าแก้คอนเทนต์แล้วจะทำให้ธุรกิจพลิกฟื้น กลับมาขายของได้ หรือไม่ก็ยอดขายพุ่งพรวดขึ้นมา ซึ่งจริง ๆ มันไม่ได้ง่ายอย่างที่โฆษณาขายคอร์สต่าง ๆ มักจะเอามาพูดกันโครม ๆ น่ะนะ

สิ่งที่ผมมักจะเห็นปัญหาอยู่บ่อย ๆ คือผู้ที่เข้ามาปรึกษานั้นอยู่ภาวะที่ “อยากรีบขายแล้ว” และก็คิดว่าเรียนทำคอนเทนต์แล้วจะกลับไปทำคอนเทนต์ให้ปังแล้วขายได้เลย ซึ่งถามว่ามีโอกาสเป็นไปได้ไหมก็ต้องตอบว่ามี แต่มันก็ใช่ว่าจะทำได้กันเสมอไปเพราะถ้าคอนเทนต์นั้นไม่ได้แก้ปัญหาของการตลาด ไม่ได้ทำหน้าที่อย่างที่มันควรจะเป็น ก็อาจจะไม่ได้เกิดผลอะไรก็ได้

คำถามสำคัญที่ผมมักจะให้เจ้าของธุรกิจคิดเสมอก่อนจะทำคอนเทนต์คือ

1. ตลาดของคุณคือตลาดไหน ? 2. ลูกค้าของคุณมีกี่กลุ่ม ? แต่ละกลุ่มคุณเข้าใจเข้าดีแค่ไหน ? 3. คุณแข่งกับใคร ? จุดขายของคุณชนะเขาหรือได้เปรียบหรือไม่ ? 4. ปัญหาของธุรกิจในแต่ละกลุ่มเป้าหมายนั้นคืออะไร ?

การเข้าใจสิ่งเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญมากเพราะมันเป็นตัวกำหนดเป้าให้ชัดว่าธุรกิจของเราจะโฟกัสไปที่ใด เราจะต้องเอาชนะอุปสรรคอะไรบ้าง เราจะต้องรีบและเร่งทำอะไรเป็นสำคัญ และพอเข้าใจภาพนี้ชัดแล้วถึงจะค่อยพัฒนาต่อว่ากลยุทธ์การสื่อสารจะเป็นอย่างไร เช่น

1. เราจะสื่อสารหาใคร ? 2. เราจะสื่อสารเรื่องอะไร ? (เพราะอะไร ?) 3. เราจะสื่อสารด้วยเครื่องมืออะไร ? 3. เราจะสื่อสารอย่างไร ?

จะเห็นว่าการจะมาเป็นเรื่องคอนเทนต์นั้นต้องผ่านการคิดที่พิถีพิถันพอสมควรเพื่อให้ได้คำตอบที่ไม่คลุมเคริอ กระจัดกระจายจนจับต้นชนปลายไม่ได้ แล้วก็หวังแต่ว่าจะทำคอนเทนต์แล้วหว่านๆ ลงไปเพื่อจะขายได้ซึ่งก็เหมือนกับการวัดดวงกันไปเรื่อย ๆ นั่นแหละ

ฉะนั้นแล้ว ถ้าวันนี้คุณคิดจะเริ่มต้นทำคอนเทนต์อะไรแล้ว ลองถามกันเองเสียก่อนว่าเรามีกลยุทธ์กันหรือยัง? หรืออย่างน้อยก็ตอบคำถามที่ผมยกไว้ข้างต้นนี้ให้ดีเสียก่อนนั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page