top of page

เคล็ดลับง่ายๆ ทำ Facebook Page ของธุรกิจให้เวิร์ค

การทำ Facebook Page วันนี้คงกลายเป็นหนึ่งใน Digital Marketing ที่แทบทุกแบรนด์คงทำกันอย่างจริงจังเพราะตอนนี้มีคนไทยใช้ชีวิตอยู่กับ Facebook อยู่มากกว่า 40 ล้านคนแล้ว

พอเป็นอย่างนี้แล้ว หลายๆ คนก็เริ่มมองหาเคล็ดลับหรือพื้นฐานสำคัญๆ ในการปั้น Facebook Page ให้มีประสิทธิภาพในวันที่ใครๆ ก็ทำ Facebook Page และอาจจะโดนคู่แข่งแย่งลูกค้ากันได้ง่ายๆ

บล็อกวันนี้ผมเลยลองสรุปพื้นฐานสำคัญๆ ที่คนทำ Facebook Page ควรกลับมาสำรวจและวิเคราะห์การทำงานปัจจุบันของ Facebook Page ตัวเองดูว่าทำงานได้ดีแล้วหรือยังนะครับ

1. การกำหนดเป้าหมายให้ชัดว่าจะให้ Facebook Page ทำหน้าที่อะไรบ้าง

เรื่องเบสิคง่ายๆ ก่อนเลยคือการถามตัวเองว่าเจ้าของ Facebook Page มองตัวเองว่าจะเอามันไว้ทำอะไรบ้าง อย่ามองแค่ว่าเรามีคนตามอยู่กี่หมื่นกี่แสนคน แต่ต้องรู้ว่าตัวเองมีไว้ทำไม เช่นจะเอาไว้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายบนโลกออนไลน์ เอาไว้อธิบายและนำเสนอข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับสินค้าบริการ เอาไว้สร้าง Community หรือเอาไว้ให้บริการลูกค้า ฯลฯ กรอบเป้าหมายนี้เป็นส่วนสำคัญเพื่อให้คุณรู้ว่าคุณจะทำอะไรและไม่ต้องทำอะไร (เพราะคุณทำทุกๆ อย่างไม่ไหวหรอกนะครับ)

2. การใช้ Facebook Ad ที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ที่วางไว้

การทำ Facebook Page วันนี้คงยากที่จะไม่พึ่งสิ่งที่เรียกว่าโฆษณา แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากจ่ายเงิน แต่ในขณะเดียวกันถ้าคุณจ่ายเงินแล้วเกิดผลมันก็คุ้มค่าที่จะลงทุน ฉะนั้นคุณต้องรู้จักวิธีการลงโฆษณาให้เกิดประโยชน์กับ Facebook Page ของคุณเอง เช่นจะใช้งบโฆษณาเท่าไรในการสร้างฐานคนติดตาม จะใช้งบเท่าไรในการโปรโมตคอนเทนต์ จะเลือกกลุ่มเป้าหมายโฆษณาอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยเหตุนี้ผมถึงแนะนำผู้ประกอบการว่าต้องมีความเข้าในความสามารถของสื่อโฆษณานี้ รู้จักวิธีใช้งาน เช่นเดียวกับที่ทีมงานเองก็ต้องปฏิบัติงานได้ด้วย

3. การทำคอนเทนต์ที่ดีและต่อเนื่อง

การมี Facebook Page ก็เหมือนกับคุณได้สิทธิ์ที่จะโพสต์คอนเทนต์ต่างๆ ให้กับวงคนที่มาติดตาม คำถามคือคุณจะโพสต์อะไรออกไปให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจของคุณ เรื่องนี้เป็นเหตุสำคัญให้เจ้าของ Page ต้องวางแผนการทำคอนเทนต์ให้ดี ว่าจะให้น้ำหนักกับเรื่องไหน จะเน้นขายของ จะเน้นให้ความเข้าใจ หรือจะสร้าง Engagement อะไรก็ว่าไป ในขณะเดียวกันก็ต้องรู้ด้วยว่า Facebook Page นั้นเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยการบริหารแบบต่อเนื่อง ฉะนั้นก็ต้องคิดวางแผนกันด้วยว่าคุณจะทำอย่างไรเพื่อให้ตัว Page นั้น Active อยู่เรื่อยๆ จะมีคอนเทนต์โพสต์ในความถี่ขนาดไหนเพื่อให้คุณยังอยู่ในสายตาของกลุ่มเป้าหมายแต่ก็ต้องไม่น่าเบื่อหรือซ้ำซากมากเกินไปจนน่ารำคาญด้วยเช่นกัน

4. การสร้าง “กิจกรรม” และการมีส่วนร่วมกับคนอ่าน

อีกหนึ่งเทคนิคที่หลายๆ คนมักจะทำคือนอกจากจะให้คนตามอ่านเฉยๆ แล้ว คนทำ Facebook Page ก็ต้องรู้จักที่จะหากิจกรรมมาให้คนอ่านมีส่วนร่วม เช่นการแสดงความเห็น ถามตอบปัญหา บางทีก็เล่นเกมแจกของรางวัลอะไรก็ว่าไป ซึ่งมันก็เหมือนกับการสร้างสีสันให้กับตัว Facebook Page ได้เช่นกัน

5. วิเคราะห์ข้อมูลอยู่เสมอ

ข้อดีของ Facebook Page คือเรามีข้อมูลในการทำงานอยู่ตลอดเวลา เจ้าของ Facebook Page จึงควรหมั่นเข้าไปดูข้อมูลต่างๆ ใน Facebook Page Insight ว่าตอนนีสถานะของเพจเป็นอย่างไร มีความเคลื่อนไหวอย่างไร วิเคราะห์ประสิทธิภาพต่างๆ ของตัวโฆษณา ตัวคอนเทนต์ต่างๆ และปรับกลยุทธ์ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ตามกาลเวลานั่นแหละครับ

นี่เป็นเพียงพื้นฐานง่ายๆ ของการทำ Facebook Page ที่ธุรกิจควรรู้ ก็ลองไปสำรวจกันดูว่าวันนี้พื้นฐานของคุณ “แน่น” หรือยังนะครับ :)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page