top of page

เทคนิค Content 101: ฉลาดใช้ “ขนาด” รูปและวีดีโอบน Facebook

นอกจากเรื่องการคิดคอนเทนต์ในส่วนของ “เนื้อหา” ที่ “โดนใจ” กลุ่มเป้าหมายแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันการคือการนำเสนอมันออกมาให้ “เตะตา” กับคนที่คาดหวังว่าจะให้เขาเป็นคนอ่าน และนั่นเป็นที่มาของการเลือกใช้รูปแบบของคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับสื่อที่กำลังใช้เผยแพร่ตัวคอนเทนต์ดังกล่าว

หนึ่งในเทคนิคที่หลายๆ คนมักจะให้ความสำคัญเช่นเดียวกับหลายๆ คนมักลืมคือการเลือกขนาดของรูปภาพเพื่อนำมาใช้บน Social Media อย่าง Facebook ที่เป็น Social Media ยอดนิยมในปัจจุบัน

ทำไมต้องทำรูปเป็นแบบจตุรัสด้วย?

ถามว่าทำไมขนาดรูปถึงสำคัญ? ก็เพราะมันคือการแย่งชิงพื้นที่หน้า News Feed ที่คนกำลังเลื่อนหน้าจอไปเรื่อยๆ และคุณก็พยายามที่จะให้คอนเทนต์ของคุณ “อยู่ในสายตา” ได้นานที่สุดเช่นเดียวกับการมีพื้นที่ให้นำเสนอข้อมูลต่างๆ ได้มากที่สุด

ทีนี้หลายๆ คนก็คงจะเริ่มบางอ้อกันแล้วว่าทำไมหลายๆ คนถึงเลือกใช้รูปขนาดที่เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส (สัดส่วนแบบ 1:1 หรือที่คนมักใช้ 1080×1080 pixel) แทนที่จะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบแนวนอน (สัดส่วน 16:9) กัน

นอกจากนี้แล้ว อีกมุมมองหนึ่งว่าจะทำไมเราถึงใช้ภาพแบบสี่เหลี่ยมจตุรัสนั้น ก็คือการใช้ประโยชน์ของ “ขนาดรูป” ที่กินพื้นที่มากที่สุดเท่าที่ Facebook จะให้เราได้ กล่าวคือบนหน้าจอนั้น ภาพก็จะมีขนาดกว้างสุดได้แค่ความกว้างของหน้าจอ แต่ความสูงของภาพนั้นสามารถไปได้มากกว่านั้นนั่นแหละครับ

อันที่จริงแล้ว การโพสต์รูปนั้นสามารถวางได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการวางสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบแนวนอน แนวตั้ง หรือการปรับขนาดรูปให้กลายเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสก็ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นคือการแย่งชิง “ความสนใจ” ให้ได้มากที่สุดเวลาคนเลื่อนหน้าจอบนโทรศัพท์มือถือ (ส่วนหนึ่งเพราะวันนี้คนจำนวนมากก็เล่น Facebook บนมือถือนั่นแหละครับ)

Video ก็เป็น Square ได้เหมือนกันนะ

นอกจากตัวรูปภาพเองแล้ว ตัว Video ที่ตอนนี้เป็นที่นิยมกันมากขึ้นก็สามารถทำในลักษณะเดียวกันได้เช่นกัน เพราะแม้ว่าการถ่ายทำวีดีโอส่วนใหญ่นั้นจะออกมาในขนาด 16:9 แนวนอนและเหมาะกับการเล่นบน YouTube แต่การจะปรับให้เหมาะกับ Facebook อาจจะต้องคำนึงถึงขนาดที่ต่างออกไปซึ่งเรื่องนี้ในต่างประเทศทำกันจริงจังมากโดยการใช้ Video ที่เป็นขนาด 1:1 แทนที่จะเป็น 16:9 หรือแม้กระทั่งทำเป็น Video ขนาด 9:16 กันเลยเพื่อให้ตัววีดีโอนั้นกินพื้นที่หน้า News Feed ให้มากที่สุดเวลาที่ผู้ใช้เลื่อนหน้าจอ (เพื่อสร้างโอกาสหยุดดูนั่นแหละ)

ทริคนี้เป็นทริคเบสิคมากๆ แต่อาจจะสร้างความปวดหัวให้กับหลายๆ คนอยู่เหมือนกัน เพราะมันคือการต้องทำงานมากขึ้นเพื่อปรับขนาดของภาพให้เหมาะกับแต่ละสื่อ ยิ่งถ้าเป็นคนที่ใช้สื่อหลายตัวก็อาจจะต้องทำงานมากชิ้นตามมาด้วย แต่ก็นั่นแหละครับกว่าการปรับแต่งนี้เพื่อใช้โอกาสบนหน้า News Feed ให้มากที่สุด

จะทำหรือไม่ทำ อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลนะครับ ^^

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page