top of page

เทคนิคยอดฮิต ในการปั่นคอนเทนต์ให้โดนใจ

วันก่อนได้เขียนถึงหนึ่งในสูตร / เทคนิคของการเขียนคอนเทนต์หรือพาดหัวให้โดนใจ น่าสนใจ ก็เลยมานั่งเรียบเรียงดูว่าปรกติแล้วมักจะมี “สูตรพื้นฐาน” ที่มักจะใช้ทำคอนเทนต์กันอยู่บ้าง ซึ่งคนทำคอนเทนต์ก็สามารถหยิบเทคนิคเหล่านี้เอาไปใช้กันได้อยู่เรื่อย ๆ

1. ทำให้เป็น List

การเขียนพาดหัวให้อยู่ในลักษณะลิสต์เช่น “5 สิ่งที่….” “36 ร้านที่…” “3 อย่างที่…” มักเป็นประโยคที่ทำให้หลายคนชวนคิด สงสัย และอยากรู้เป็นธรรมดา โดยแม้ว่าอาจจะเป็นเรื่องที่ตัวเองพอทราบอยู่บ้างแล้ว แต่การคิดถึงเป็นรายการที่มีจำนวนกำกับนั้นก็ชวนให้แอบคิดและใคร่รู้ว่า “มีอะไรบ้าง?” จนทำให้เกิดการอยากติดตามคอนเทนต์นั้นโดยปริยาย

2. ทำให้เป็น Secret

ยิ่งบอกคนว่าเป็น “เคล็ดลับ” “สูตรลับ” “เรื่องที่ไม่เคยรู้” “เพิ่งจะรู้” ก็ยิ่งทำให้คนยิ่งฉงน กลัวว่าตัวเองจะไม่รู้ กลัวว่าตัวเองจะพลาดอะไรไป ก็เลยทำให้การพาดหัวหรือทำคอนเทนต์ในแนวนี้มักจะดึงความสนใจได้ตั้งแต่การพูดว่า “ลับ” แล้วนั่นเอง

3. ทำให้เป็น Twist

การจั่วว่า “คาดไม่ถึง” “อึ้ง” “ทึ่ง” ก็เป็นมุมยอดฮิตที่สามารถทำคอนเทนต์ได้ดีเพราะมันก็ทำให้คนรู้สึกสงสัยไม่ได้น้อยไปกว่าแบบก่อน ๆ โดยพวกนี้ก็จะทำคอนเทนต์ทำนอง “เรื่องที่คาดไม่ถึงของการ…..” “สิ่งที่น่าตกใจของ….” “เรื่องราวที่ชวนอึ้งของ…..”

4. ทำให้เป็น Myth

การเปิดว่าสิ่งที่เล่านี้เป็นปริศนาที่ไม่เคยถูกคลี่คลาย เป็นเรื่องชวนฉงน สงสัย ก็สร้างความใคร่รู้ได้ไม่ยากนัก เช่น “ไขปริศนาของ…….” “เรื่องชวนคิดของ…..”

5. ทำให้เป็น Fear

การสร้างความหวาดกลัวก็เป็นอีกเทคนิคที่ทำให้คนอยากอ่านคอนเทนต์เหมือนกัน เพราะการกังวลและกลัวนำมาสู่การอยากรู้วิธีแก้ปัญหาต่าง ๆ ตลอดจนถึงวิธีป้องกัน โดยเทคนิคนี้ก็จะมักพบคอนเทนต์ประเภท “ภ้ยร้ายสำคัญที่ต้องระวังของ….” “เรื่องต้องรู้ก่อนสายของ…..” เป็นต้น

6. ทำให้เป็น Success

ในทางกลับกัน หากเราไม่เน้นความหวาดกลัวก็ใช้เรื่องที่เขาอยากได้หรือปรารถนามาใช้เป็นตัวเรียกแขกก็ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น “เทคนิคสร้างยอดไลก์” “ปั้นยอดขายหลักล้าน” “พูดอย่างไรให้คนเคลิ้ม”

———————————-

ที่ยกมานี้เป็นบรรดาเทคนิคยอดฮิตที่มักจะใช้ (หรือบางทีก็ใช้สอน) เพื่อเป็นสูตรสำหรับคนทำคอนเทนต์เอาแบบ How-to กันเลย ซึ่งแน่นอนว่าถ้าหากคนที่แม่นเรื่องคอนเทนต์อยู่แล้วก็จะเอาไปต่อยอดได้ดี แต่ถ้าไม่ได้มีพื้นก็อาจจะพอเอาไป “Copy &. Paste” แล้วใช้งานกันได้บ้าง (แต่อาจจะต่อยอดหรือพลิกแพลงยากหน่อย)

ก็ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ^^

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page