top of page

เมื่อ Brand หันมาใช้ Selfie ทำการตลาด [Infographic]

ถ้าพูดถึงแคมเปญมาตราฐานที่ผมมักถูกลูกค้านำเสนอบ่อยๆ คือการให้ถ่ายรูปตัวเองคู่กับสินค้าขึ้นเพื่อลุ้นเป็นผู้โชคดีในรางวัลต่างๆ ซึ่งจะว่าไปแล้วมันก็คงเป็นเทคนิคการตลาดสุดยอดเบสิคในทุกวันนี้ไปแล้ว (ประเภทหันไปดูแบรนด์ไหนก็ทำอะไรทำนองนี้แหละ) ซึ่งจะว่าไปแล้วมันก็คงตอบรับกับเทรนด์ทุกวันนี้ที่ผู้บริโภคล้วนเคยชินกับการทำ Selfie นั่นแหละ

อันที่จริงนั้น การที่แบรนด์จะหันมาใช้ Selfie ในการทำแคมเปญก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเราก็รู้กันดีว่า Selfie ก็กึ่งเหมือนกับการ “โชว์ตัวเอง” ให้กับเครือข่ายของแต่ละคน อย่างผมเองก็มี Friend + Follower อยู่ร่วมหมื่น (หากนับทั้ง FB + Twitter) สมมติว่ามีคนที่มีเครือข่ายสัก 300 คน เป็นค่าเฉลี่ยเล่นแคมเปญกันสัก 200 คน ก็จะเห็นภาพว่าตัวสารจากการเล่น Selfie นี้น่าจะเข้าถึงคนร่วมๆ 60,000 คนได้ (คิดแบบเร็วๆ นะครับ) แถมถ้าถูกหวยไปเจอคนประเภท Influencer ร่วมเล่นด้วยก็คงจะเข้าถึงอีกล็อตใหญ่ (นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เรามักเห็นการทำแคมเปญแล้วมีการให้ Influencer ร่วมเล่นด้วย)

ด้วยเหตุเช่นนี้เอง เราคงจะเจอกิจกรรมการใช้ Selfie ร่วมกับแบรนด์ไปอีกนานพอสมควร แถมทุกวันนี้การทำ Selfie ก็มีหลายหลายทั้ง Facebook Twitter Instagram ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็ขยันทำกันอย่างสนุกสนานเลย และเพื่อให้เห็นภาพ เราลองดู Infographic ของทาง Unmetric ที่รวบรวมว่ามีแบรนด์ไหนทำคอนเทนต์แบบ Selfie และการใช้กิจกรรมแบบ Selfie บ้าง ก็จะเห็นได้ว่ามันเป็นเทรนด์ที่กำลังบูมอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีทีท่าจะเสื่อมความนิยม

ฉะนั้นแล้ว แบรนด์ไหนที่กำลังคิดเรื่องการทำคอนเทนต์ให้ตัวเองล่ะก็ อาจจะลองคิดเผื่อในเรื่องการใช้ Selfie เป็นส่วนประกอบเช่นเดียวกับการทำแคมเปญด้วยแล้วกันนะครับ เพราะนั่นคงเป็นเทรนด์ที่ล้อไปกับพฤติกรรมคนกันเรียบร้อยแล้วล่ะฮะ

selfy-unmetric-infographic-2014
Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page