top of page

เราจะใช้ AI กับธุรกิจอย่างไรได้บ้าง?

กระแส AI น่าจะเป็นเรื่องใหญ่ตั้งแต่ปีนี้และปีต่อไปสำหรับวงการการตลาดเมื่อเทคโนโลยีที่ซับซ้อนและเกินเอื้อมกำลังจะกลายเป็นหัวใจหลักของหลายๆ บริการในปัจจุบัน เราคงต้องยอมรับว่าแนวคิด “ปัญญาประดิษฐ์” ที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้และตัดสินใจด้วยตัวเองได้และทำให้ศักยภาพของคอมพิวเตอร์สูงขึ้นแบบน่าตะลึง

ด้วยขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นนี้เอง ทำให้หลายๆ ธุรกิจเริ่มหันมาตั้งคำถามแล้วว่าจะเอา AI ที่ชาญฉลาดมาใช้ในการทำงานได้อย่างไร เพราะนับวันองค์กรต่างๆ ก็จะมีเทคโนโลยีกลายเป็นรากฐานของธุรกิจและ AI ก็เป็นเหมือนจิ๊กซอร์ที่เข้ามารีดเร้นประสิทธิภาพของเทคโนโลยีเหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วย

ในการสำรวจของ eMarketer นั้น ผู้บริหารในองค์กรใหญ่ๆ ได้ให้ความเห็นถึงงานที่ AI จะเข้ามาช่วยในธุรกิจได้คือ

1. ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ

จริงๆ เรื่องนี้คงเป็นสิ่งที่สืบเนื่องจาก Big Data ที่องค์กรจำนวนมากกำลังจะมีข้อมูลมหาศาลที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีการจัดเก็บที่ทรงประสิทธิภาพ แต่ด้วยข้อมูลที่มากมายนั้นจะนำมา “จัดการ” และ “ประมวลผล” ด้วยคนคงไม่ใช่เรื่องง่าย และการใช้ AI เข้ามาเป็นตัวช่วยจึงเป็นคำตอบที่เข้าท่ามากๆ เพราะการให้คอมพิวเตอร์ช่วยประมวลผลข้อมูลที่มีความสลับซับซ้อนย่อมดีกว่าการใช้แรงงานคนเป็นแน่

2. การเปิดโอกาสในการ “สร้างสรรค์” ที่มากกว่าเดิม

คำว่าสร้างสรรค์ที่ว่านี้เป็นพื้นที่เปิดกว้างมากพอสมควร แต่ถ้าจะมองกันเร็วๆ คือ AI นั้นสามารถทำให้คนทำงานคิดและสร้างสรรค์รูปแบบบริการใหม่ๆ เช่นการที่ลูกค้าคุยโต้ตอบกับระบบเพื่อรับการช่วยเหลือ หรือการคัดสรรสินค้าในการนำเสนอกับลูกค้าแต่ละคน ตลอดไปจนถึงการใช้ AI เพื่อเป็น “หลังฉาก” ของประสบการณ์อื่นๆ ที่ผู้บริโภคที่มีกับสินค้าและธุรกิจ

3. การช่วย “ตัดสินใจ”

เราต้องยอมรับว่าการตัดสินใจในหลายๆ เรื่องนั้นยังอิงอยู่กับ “ประสบการณ์” และ “Sense” ของผู้บริหาร ซึ่งมันก็กึ่งๆ การวัดดวงเพราะถ้าคนๆ นั้นเก๋าประสบการณ์และแม่นจริงก็คงจะดีไป แต่หลายๆ ครั้งเราอาจจะอยากได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจจากการประมวลผลซึ่งยากที่คนทั่วไปจะสามารถวิเคราะห์ได้ และ AI ก็เข้ามาช่วยในตรงๆ นี้ เช่นการวิเคราะห์รูปแบบของแคมเปญที่ประสบความสำเร็จและทำนายว่างานที่เราทำนั้นจะมีโอกาสสำเร็จมากน้อยแค่ไหน (ซึ่งว่ากันด้วยข้อมูลล้วนๆ) หรือแม้แต่การวิเคราะห์คาดการณ์ว่าชิ้นงานที่ทำนั้นจะมีประสิทธิภาพมากน้อยอย่างไรโดยอ้างอิงจากข้อมูลที่เคยมีมากก่อน นอกจากนี้แล้วยังมีปัญหาอีกหลายอย่างที่ AI อาจจะเข้ามาช่วยตัดสินใจได้เช่นการบริหารภายใน การวิเคราะห์ผลประกอบการ ฯลฯ

ความน่าสนใจอย่างหนึ่งที่ทำให้ AI กลายเป็น “เรื่องใหญ่” เพราะ AI สามารถทำงานประมวลผล วิเคราะห์ และตัดสินใจโดยอิงจากข้อมูลจำนวนมากโดยไม่ได้นำเรื่องของอารมณ์ ความสัมพันธ์ส่วนตัว หรืออคติมาใช้ (แบบที่มนุษย์มักทำกัน) และนั่นเป็นสิ่งที่หลายๆ ธุรกิจต้องการอยู่ไม่น้อย

เรื่องของ AI ยังเพิ่งเริ่มต้นและเรายังไม่ได้เห็นประสิทธิภาพแบบสุดๆ ของมัน ก็ต้องดูกันว่าในอนาคตเราจะสามารถรีดเร้นประสิทธิภาพของ AI มาช่วยธุรกิจได้มากแค่ไหน

เช่นเดียวกับที่เราอาจจะต้องถามว่า AI จะทำให้หลายๆ คนตกงานได้หรือเปล่านั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page