top of page

เรียง Feature / Benefit ให้ส่งผลกับการขายที่ดีขึ้น

ในการเขียนแนะนำนสินค้าต่าง ๆ นั้น การพูดถึงคุณสมบัติ (Feature) และคุณประโยชน์ (Benenfit) เป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่เสมอ และแน่นอนว่าหลาย ๆ คนก็จะใช้วิธีการพูดเรียงบรรดาคุณสมบัติ / คุณประโยชน์เหล่านี้ไล่มาตามเกณฑ์ต่าง ๆ

คำถามคือ เรารู้หรือไม่ว่าควรจะเรียงอะไรก่อนหลัง ?

ตรงนี้บางคนก็จะสงสัยว่ามันสำคัญขนาดนั้นเลยหรือ ? ก็ต้องลองให้คิดกันแบบง่าย ๆ ว่าลูกค้านั้นกำลังพยายามทำความรู้จักกับสินค้าของเรา และก็จะมีความคาดหวังบางอย่างอยู่ ซึ่งมันก็คงจะดีหากการเรียงคุณสมบัติ / คุณประโยชน์เหล่านี้ตรงกับความต้องการของเขา เพราะแน่นอนว่ายิ่งหากนำเสนอได้ตรงกับการคิดของเขาเท่าไรก็จะทำให้สินค้าตรงใจเขามากขึ้นเท่านั้น

ลองดูตัวอย่างง่าย ๆ กับการเรียงตามด้านล่างนี้ก็ได้ครับ

มือถือรุ่นนี้ ใหญ่ / ทน / เร็ว มือถือรุ่นนี้ เร็ว / ทน / ใหญ่ มือถือรุ่นนี้ ทน / เร็ว / ใหญ่

จะเห็นว่าเวลาอ่านนั้น แม้ว่าจะได้ข้อมูลที่คล้ายกัน แต่การลำดับคุณประโยชน์ที่ต่างกันก็ทำให้เกิดภาพที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งนั่นก็เลยเป็นที่มาว่าคนทำคอนเทนต์ต้องรู้จักการเรียงคุณสมบัติ / คุณประโยชน์ให้ดี

ทีนี้ก็จะนำไปสู่คำถามสำคัญต่อมาว่าควรเรียงอย่างไร ? ซึ่งก็จะกลายเป็นปัญหาที่มักพบคือหลายธุรกิจเลือกเรียงจากสิ่งที่ “ธุรกิจอยากขาย” หรือจุดเด่นสำคัญที่สินค้านั้นมี โดยไม่ได้คิดในมุมมองของลูกค้าว่าแคร์อะไร ให้ความสำคัญกับอะไรเป็นสำคัญ

หากเราเข้าใจว่าลูกค้าเป็นกลุ่มที่ชอบใช้มือถือจอใหญ่ เราก็อาจจะพูดโดยเรียง ใหญ่ / เร็ว / ทน ซึ่งก็จะต่างจากการคุยกับกลุ่มที่เอาไปเล่นเกมก็จะพูดว่า เร็ว / ใหญ่ / ทน มากกว่า เป็นต้น

เรื่องเหล่านี้เป็นรายละเอียดเล็กน้อยแต่ก็ชวนให้คนทำคอนเทนต์ได้ลองเอาไปคิดแล้วปรับให้คอนเทนต์เราดียิ่งกว่าเดิมได้อีกนั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page