top of page

เรื่องควรรู้ก่อนจะเขียน Caption ให้กับสินค้า

เมื่อพูดถึงการเขียนแคปชั่นหรือบรรดาหัวเรื่องของบทความอะไรนั้น มีคนมักถามผมว่าควรจะใช้เทคนิคอะไร มีสูตรอะไรบ้างที่จะทำให้เกิดแคปชั่นเจ๋ง ๆ ได้ แต่ผมเองก็มักจะถามกลับไปว่าอะไรคือพื้นฐานสำคัญที่ทำให้แคปชั่นนั้นโดนใจลูกค้ากันบ้าง ?

แน่นอนว่าจากคำถามดังกล่าวนั้นอาจจะพบคำตอบว่ามันไม่ใช่เรื่องของการใช้ภาษาในสวยงามหรือมีลูกเล่นเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเกิดจาก “ข้อมูลพื้นฐาน” ที่เจ้าของธุรกิจจะต้องรู้เสียก่อน ซึ่งส่วนใหญ่มักเป้นสิ่งที่คนทำคอนเทนต์เองก็มักลืมหรือไม่ได้ทำการบ้านให้ดีนัก โดยเรื่องเหล่านี้ได้แก่

  1. ใครคือกลุ่มเป้าหมาย / ลูกค้าสำคัญของคอนเทนต์ที่จะโปรโมตนี้ เพื่อพยายามเข้าใจ Insight ของเขาว่าเขาเป็นคนลักษณะไหน ชอบการอธิบายประมาณไหน มีรสนิยมอย่างไร ซึ่งก็จะมีผลต่อไปเรื่องวิธีและกระบวนการนำเสนอ

  2. เหตุผลสำคัญที่ลูกค้าจะซื้อสินค้านั้น ๆ เพื่อเราจะได้รู้ว่าเขากำลังพยายามแก้ปัญหาอะไร ที่มาที่ไปของการซื้อสินค้านั้นคืออะไร และสามารถเชื่อมโยงไปยัง Feature / Benefit ที่มีได้

  3. สินค้าของเรามีอะไรที่เป็น Feature สำคัญกับคนกลุ่มนี้ เพราะลูกค้าแต่ละกลุ่มนั้นก็ล้วนมีความต้องการกับสินค้านั้น ๆ ไม่เหมือนกัน ให้ความสำคัญแตกต่างกัน นั่นยังต้องรวมไปถึง Benefit ต่าง ๆ ที่จะต้องถูกเลือกเอามาว่าควรจะใช้อะไรในการนำเสนอกับลูกค้ากลุ่มนี้

  4. สินค้าคู่แข่งมี Feature อะไรที่ด้อย / เสียเปรียบกว่าสินค้าของเรา เพื่อจะได้รู้ว่าควรชูอะไรเพื่อทำการสร้างความได้เปรียบหรือปรับมุมมองลูกค้าให้เข้าหาเรามากขึ้น ซึ่งนั่นย่อยแปลว่าเราต้องรู้ด้วยว่าคู่แข่งของเราคือใคร มี Feature / Benefit อะไรบ้าง

  5. สินค้าของเรามีความแตกต่างอะไรจากคู่แข่งบ้าง เพื่อหาสิ่งที่สามารถเอามาใช้เป็นจุดขายหรือจุดที่สามารถสร้างความแตกต่างได้นั่นเอง

สำหรับผมแล้ว เรื่องเหล่านี้เป็นข้อมูลพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจควรเตรียมเอาไว้ให้ดีเสียก่อนที่จะเริ่มทำคอนเทนต์หรือเขียนแคปชั่น เพราะไม่อย่างนั้นแล้วก็จะกลายเป็นการปั้นประโยคแบบลอย ๆ โดยที่ไม่รู้ว่าจะหยิบอะไรมาพูด บ้างก็พูดไปเรื่อยโดยขมวดประเด็นให้ตรงจุดไม่ได้นั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page