top of page

เรื่องสำคัญ 3 อย่างที่คุณต้องให้ความสำคัญในออกแบบการขายสินค้า (ไม่ว่าจะ Offline หรือ Online)

ช่วงนี้ผมกำลังอ่านหนังสือเกี่ยวกับ Neuromarketing อยู่ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากในการถอดรหัสสมองของเราในการตอบโต้กับสิ่งเร้าต่างๆ รวมถึงพฤติกรรมในการซื้อสินค้า

หนึ่งในเนื้อหาที่น่าสนใจ คือการพูดถึงพฤติกรรมของสมองในการจะซื้อสินค้า ซึ่งเนื้อหาส่วนนี้พูดถึงการสร้างร้านขายของ (หรือช่องทางการขายของ) ที่​ “เป็นมิตร” กับวิธีการคิดของสมองมนุษย์

พูดกันง่ายๆ คือเรื่องไหนบ้างที่สมองมนุษย์เราให้ความสำคัญ ยิ่งถ้าเราทำให้มันง่ายก็จะทำให้ลดแรงต้านที่คนจะหยุดซื้อสินค้าได้เพิ่มขึ้น ซึ่งประเด็นสำคัญๆ นั้นสามารถสรุปออกมาได้ 3  อย่างดังนี้ครับ

1. ง่ายต่อการค้นหาสินค้า

เมื่อคนเรามีความต้องการแล้ว สิ่งที่พวกเขาจะอยากทำคือการพยายามหาสินค้าที่ตัวเองต้องการ ลองนึกภาพตอนที่คุณรู้ล่ะว่าอยากได้สินค้าประเภทใดประเภทหนึ่งแล้วเข้าไปในร้านค้าหรือห้างสักห้าง สิ่งที่จะตามมาคือร้านค้านั้นออกแบบให้คุณสามารถเข้าถึงหรือเจอแผนกสินค้านั้นได้ง่ายแค่ไหน ยิ่งถ้าเขาเข้าถึงได้ง่าย มันก็จะสามารถรักษาแรงกระตุ้นที่มีอยู่ไว้ได้ แต่ถ้ามันยุ่งยากมากๆ หรือหากไม่เจอสักที คนก็จะถอยออกได้ง่ายๆ เหมือนกัน (ซึ่งมักเป็นปัญหาใหญ่ของบรรดาเว็บไซต์ที่ซับซ้อนเกินไป)

2. ง่ายในการเลือกดูและเทียบสินค้าต่างๆ

หลังจากที่เราเข้ามาถึงแผนกสินค้าที่เราอยากซื้อแล้ว สิ่งที่ตามมาคือการพยายามเปรียบเทียบสินค้าต่างๆ ที่มีอยู่ตรงหน้า เคล็ดสำคัญตรงนี้คือการทำให้ลูกค้าที่เข้ามาสามารถมองเห็น Option ต่างๆ ที่มีเพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบได้ง่าย เช่นเดียวกับสามารถเลือกดูก็ต้องง่ายตามด้วย เรื่องนี้ในร้านค้าออนไลน์ดีๆ จะเห็นได้ว่ามีการแสดงสินค้าใกล้เคียงหรือตัวเปรียบเทียบในหน้าจอด้วยเลย เพื่อให้คนสามารถเปรียบเทียบได้ทันทีโดยไม่ต้องกระโดดไปหน้าใหม่หรือถอยหลังกลับไป

3. ง่ายต่อการจ่ายเงิน

หลังจากได้สิ่งที่ต้องการแล้ว ขั้นตอนสำคัญคือการทำให้ลูกค้าของเราชำระเงินได้ง่ายที่สุดและเร็วที่สุด ฟังดูอาจจะไม่ยุ่งยากแต่จริงๆ นั่นเป็นปัญหาที่ค่อนข้างจะใหญ่พอสมควรเพราะหลายเว็บนั้นไม่สามารถทำให้คนจ่ายเงินได้ทันที บ้างก็มีขั้นตอนการจ่ายเงินที่ยุ่งยาก ช้า หรือทำให้ลูกค้าเกิดความยับยั้งชั่งใจเอาได้ ตรงนี้นี่เองที่ร้านค้าต่างๆ ต้องออกแบบมาให้รอบคอบ และต่อให้เป็นร้านค้าที่ไม่ใช่ออนไลน์เองก็เช่นเดียวกัน ลองถามตัวเองว่าถ้ามีร้านค้าที่เรารู้สึกว่าเช็คบิลช้า จ่ายเงินยุ่งยาก บางทีเราก็อาจจะวางของไว้ ไม่ซื้อแล้วก็ได้นั่นแหละ

ตอนที่ผมอ่านเจอเรื่องนี้นั้น ผมว่ามันเป็นหลักแนวคิดที่ค่อนข้างจะ “ใช่” พอสมควรและสามารถนำไปประยุกต์ได้เยอะมากเลย ยังไงลองเอาไปถามตัวเองกันเยอะๆ นะครับว่าร้านค้าของเราวันนี้ทำให้ง่ายใน 3 อย่างข้างต้นหรือเปล่า

หมายเหตุ: หนังสือที่ผ่านอ่านตอนนี้คือ Neuromarketing For Dummies ซึ่งถือว่าอ่านสนุกทีเดียว ใครสนใจก็ไปหาซื้อกันได้ที่ Asia Books ครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page