top of page

เหตุผลลึกๆ (แต่ง่ายๆ) ว่าทำไมคนถึงแชร์คอนเทนต์ของคุณ

ทุกวันนี้ นักการตลาดพยายามหาคำตอบอย่างมากว่าทำอย่างไรถึงจะเกิด Viral Content บนโลก Social Media ได้ ผมเองก็มักจะเจอรีเควสจากลูกค้าเสมอๆ ว่าอยากได้คอเนทนต์ที่คนแชร์เยอะๆ ซึ่งก็แน่นอนว่ามีหลายๆ คนที่พยายามจะสรุปเป็นลักษณะประเภทของคอนเทนต์ที่จะถูกแชร์

[info] สำหรับคนที่สนใจประเภทของคอนเทนต์ที่ถูกแชร์เยอะๆ เป็นอย่างไร สามารถดู Infographic อธิบายได้ที่นี่  [/info]

แต่วันก่อนผมได้อ่านบล็อกของ Angus Neilson ซึ่งหยิบอีกมิติหนึ่งของเหตุผลที่คนแชร์คอนเทนต์กัน ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะคาดไม่ถึงเนื่องจากเป็นการมองจากมุมของผู้เสพคอนเทนต์ แทนที่จะจับจากลักษณะหรือประเภทของคอนเทนต์

Angus ตั้งคำถามง่ายๆ ที่น่าคิดให้กับคนที่ทำคอนเทนต์ตามข้างล่างนี้แหละครับ

ผู้คนแชร์คอนเทนต์นั้นเพื่อให้ตัวเองดู _____ (จงเติมคำในช่องว่าง)

  1. ดี

  2. ฉลาด

  3. เห็นด้วย / สนับสนุน

  4. เห็นต่าง / คิดค้าน

  5. ร่าเริง เฮฮา

  6. รู้ลึก รู้จริง

  7. เป็นแหล่งข้อมูล

  8. เกาะติดกระแส

  9. มีสัมพันธ์หรือสนิทกับผู้อื่น

  10. ฯลฯ

ซึ่งจะว่าไปแล้ว คำถามนี้เป็นคำถามที่ง่ายสุดๆ แต่ก็ตอบความต้องการเชิงจิตวิทยาได้มากพอสมควร ผมเองก็เคยพูดเสมอว่าการแชร์คอนเทนต์นั้นไม่ใช่แค่เพราะคอนเทนต์นั้นมีค่าเพียงอย่างเดียว แต่การที่ต้องการให้ผู้อื่นเสพคอนเทนต์นั้นด้วย ก็มีเหตุผลลึกๆ ทางด้านจิตใจของตัวผู้แชร์อยู่พอสมควร ยิ่งถ้าคอนเทนต์ดังกล่าวต้องไปปรากฏอยู่บน Wall / Timeline ตัวเองด้วยแล้ว มันเลยต้องมีเหตุผลมากพอสมควรว่าทำไมคอนเทนต์นั้นๆ จึงควรจะไปอยู่บนหน้า Timeline (เพราะหลายๆ คอนเทนต์อาจจะดูสนุกหรือถูกอกถูกใจ แต่เราก็ไม่คิดจะเอามาไว้ประดับบนหน้า Wall ของเราเหมือนกัน)

ทุกวันนี้ เราจะเจอแบรนด์ต่างๆ พยายามสร้างคอนเทนต์ที่เข้าสูตร อึ้ง ซึ้ง เศร้า ตลก ฮา ตื้นตัน เพื่อหวังว่าจะให้มันดังกระหึ่มบนโลกออนไลน์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกอันจะเวิร์คเสมอไป บางอย่างก็อาจจะเกิดจากการคิดแบบ Outside-In แทนที่จะเป็น Inside-Out และทำให้คอนเทนต์ที่คิดว่าจะถูกแชร์ไปเยอะๆ กลับไม่ถูกแชร์ออกไป การตั้งคำถามแบบเดียวกับที่ Angus ตั้งนั้น อาจจะเป็นหนึ่งในคำถามที่นักสร้างคอนเทนต์ต้องกลับมาทบทวนและพิจารณาสิ่งที่ตัวเองกำลังสร้างอยู่เสียหน่อยว่ามันตอบโจทย์ในเชิงคุณค่าและการตอบสนองพฤติกรรมต่อผู้เสพคอนเทนต์นั้นหรือไม่

ถ้าหาคำตอบดีๆ ได้ เราก็คงจะสร้างคอนเทนต์ที่ถูกแชร์ได้อีกเยอะเลยทีเดียว

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page