top of page

เอาพริตตี้มาพรีเซนต์สินค้าได้ผลจริงหรือ?

วันก่อนผมนั่งคุยกับ @pimoooo เรื่องการใช้ผู้หญิงมาเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าไอทีต่างๆ ที่เริ่มจะเห็นมากขึ้นๆ ไม่นับกับพวกบรรดาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ก็ยังเห็นอยู่เรื่อยๆ สิ่งที่น่าสนใจคือเราไม่ค่อยตั้งคำถามว่าวิธีดังกล่าวได้ผลจริงหรือไม่ หรือผลที่ได้นั้นคืออย่างไร ซึ่ง @pimoooo ก็พูดถึงตัวเลขการศึกษาที่ Fast Company เอามาเล่าในฉบับเดือนตุลาคมไว้อย่างน่าสนใจ

สิ่งที่เห็นได้จากตัวเลขการสำรวจคือผู้หญิงด้วยกันไม่ได้รู้สึกดีกับแบรนด์หากแบรนด์นำพริตตี้หรือคนหน้าตาดีมาพรีเซนต์สินค้าประเภท “มาสวยอย่างเดียว” แต่กลับรู้สึกดีกับตัวเองมากกว่า (ด้วยเหตุผลอะไรผมก็ไม่แน่ใจหรอกนะฮะ ^^”) แต่ในทางกลับกัน ถ้าแบรนด์สร้างเรื่องราวและหาวิธีที่ให้คนมาพรีเซนต์ได้มีส่วนร่วมกับสินค้าและบริการแล้ว ผลตอบรับของกลุ่มผู้หญิงจะเป็นบวกในแง่มุมมองที่มีต่อแบรนด์ แต่กลับรู้สึกแย่กับตัวเอง (ผมพยายามเข้าใจว่าเพราะพวกเธออาจจะรู้ว่าเธอน่าจะรู้ได้เหมือนกับคนที่มาพรีเซนต์กระมัง)

น่าเสียดายที่ผมการศึกษานี้ไม่ได้มีส่วนในแง่ของผู้ชาย หรือการทดสอบในกรณีของการเอาหนุ่มหล่อมาเป็นพรีเซนเตอร์ว่าได้ผลมากน้อยแค่ไหนกัน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราเรียนรู้ได้จากการศึกษานี้คือหากแบรนด์จะใช้ใครมาพรีเซนต์หรือนำเสนอสินค้าแล้ว เราคงหมดยุคประเภทเอาพริตตี้มาถือครีมแล้วบอกว่าครีมนี้ราคาเท่าไร หรือเอาดาราม่าโชว์มือถือแล้วบอกว่าดี (โดยที่คนตามก็รู้กันว่าพวกเธอโดนจ้างมาอวย) การสร้าง Story หรือ Context ร่วมระหว่างแบรนด์กับคนพรีเซนต์เป็นเรื่องสำคัญที่คนออกแแบบแคมเปญต้องพิจารณาควบคู่ไประหว่างการดีไซน์แคมเปญ

คิดเห็นอย่างไร เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็แสดงความเห็นกันได้นะครับ ^^


Pretty Girls
Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page