top of page

แบรนด์โพสต์อะไรบน Social ที่ทำให้คนเบื่อและอยากเลิกติดตาม?

Social Media กลายเป็นช่องทางที่แบรนด์ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ใช่กันอย่างจริงจังในทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งเพราะมันเป็นช่องทางที่ดีเยี่ยมในการสื่อสารกับคนยุคปัจจุบันที่ใช้ Facebook / LINE / Instagram อยู่แทบทุกวัน เผลอๆ จะมากกว่าการดูสื่ออื่นๆ เสียอีก

อย่างไรก็ตาม การตะบี้ตะบันโพสต์อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีเสมอไป เพราะการโพสต์บางอย่างที่มากเกินไปก็จะทำให้คนเบื่อหน่ายและถอยห่างออกจากแบรนด์ด้วยเช่นกัน

ในรายงานของ Sprout Social ล่าสุดนั้นมีการสรุปข้อมูลน่าสนใจอยู่ไม่น้อยถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคว่าอะไรที่ทำให้พวกเขาเบื่อหน่ายแบรนด์จนถึงขั้นเลือกจะ Unfollow กัน โดยมีข้อมูลดังต่อไปนี้ครับ

1. การโพสต์โปรโมชั่นมากเกินไปเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ

เข้าใจว่าแบรนด์ไหนๆ ก็อยากขายของ แต่การเอาแต่ขายของโดยชูเรื่องราคา โปรโมชั่น อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไรนัก เพราะในกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม 57.5% ระบุว่ามันเป็นพฤติกรรมที่น่าเบื่อมาก ตามมาด้วยการใช้ศัพท์แสลง

screen-shot-2559-11-14-at-6-35-19-pm

นอกจากนี้แล้ว จะเห็นว่าการพยายาม “ตลก” ก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไร เช่นเดียวกับการขาดตัวตน / เอกลักษณ์ของแบรนด์ด้วยเช่นกัน

ถ้าดูจากข้อมูลนี้ จะเห็นว่าการเอาวิธีคิดแบบ Advertising ประเภทยัด Sale Message มาบนออนไลน์นั้นไม่ใช่เรื่องที่เข้าท่านัก เพราะมีแต่ทำให้คนเริ่มรู้สึกรำคาญเวลาที่มันมากเกินพอดี

2. โพสต์เยอะก็ใช่ว่าจะดี และจะแย่ถ้าสิ่งเหล่านั้นไม่น่าสนใจ

การเห็นข้อความที่ตัวเองไม่ต้องการบ่อยๆ ก็คงไม่แปลกถ้ามันจะกลายเป็นเรื่องน่ารำคาญ เพราะ 46% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าข้อความโปรโมชั่มากเกินไปเป็นเรื่องน่ารำคาญ ตามมาด้วยข้อมูลที่โพสต์ไม่ได้น่าสนใจหรือเกี่ยวกับพวกเขา นอกจากนี้แล้วการโพสต์ในจำนวนมากเกินไปก็เป็นอีกเรื่องที่หลายๆ คนไม่ชอบด้วยเช่นกัน

screen-shot-2559-11-14-at-6-35-56-pm

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราถามกลับว่าคนเราตามแบรนด์ต่างๆ เพราะอะไร เราจะพบความย้อนแย้งระดับหนึ่งเพราะคนส่วนใหญ่เลือกตามแบรนด์เพราะสนใจในสินค้าและผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกับโปรโมชั่นต่างๆ รวมทั้งคาดหวังเรื่องสิทธิประโยชน์อีกด้วย นั่นอาจจะเป็นเรื่องที่นักการตลาดคงต้องหาจุดสมดุลระหว่างความคาดหวังของผู้บริโภคกับสิ่งที่ตัวเองนำเสนอไม่ให้ขาดหรือเกินพอดี

screen-shot-2559-11-14-at-6-35-44-pm

3. Social Media มีผลกับการซื้อของจริง

ความน่าสนใจใน Report นี้คือการระบุว่าคนทั่วไปมักจะเห็นโพสต์สินค้า 2-4 ครั้งก่อนจะทำการตัดสินใจซื้อสินค้า เช่นเดียวกับเกือบ 20% บอกว่าพวกเขาต้องเห็นโพสต์บน Social ก่อนมากถึง 5-8 ครั้งด้วยกัน

screen-shot-2559-11-14-at-6-51-23-pm

ตัว Report ยังมีข้อมูน่าสนใจอยู่อีกเยอะพร้อมบทวิเคราะห์ดีๆ ก็ลองไปโหลดอ่านกันได้ฟรีๆ ที่ Sprout Social นะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page