top of page

โพสต์รูปขนาดไหนบน Facebook เวิร์คสุด?

ตลอดเวลาที่ต้องดูแลบรรดา Facebook Page ให้กับลูกค้าจำนวนมากนั้น อีกหนึ่งคำถามยอดฮิตที่มักถามกันก็คือโพสต์รูปขนาดไหนที่น่าจะเวิร์คที่สุด?

อันที่จริงคำถามนี้ก็ค่อนข้างจะมีหลายมิติอยู่เสียหน่อย ตั้งแต่มิติในแง่ว่าขนาดนั้นจะถูกแสดงผลเพื่ออะไรและใน Device แบบไหน แถมยิ่งต้องงงอีกว่าจะเป็นภาพแบบ Highlight ใน Timeline อีกหรือเปล่า คำถามเหล่านี้ยิ่งทำให้คนออกแบบกราฟฟิคให้กับคอนเทนต์ที่จะโพสต์ค่อนข้างปวดหัวพอสมควร บล็อกวันนี้ผมเลยขอสรุปแนวทางง่ายๆ ที่ไม่สลับซับซ้อนมากสำหรับคนที่กำลังหาคำตอบเรื่องดังกล่าวแล้วกันนะครับ

ประเด็นที่ประกอบการพิจารณา

  1. คนส่วนใหญ่ดูคอนเทนต์แทบทั้งหมดผ่านทาง news feed ฉะนั้นขนาดของภาพจึงควรอยู่ในสัดส่วนที่แสดงได้ดีบน news feed

  2. คนส่วนใหญ่ออนไลน์ผ่านทาง Mobile Device หรือผ่าน Facebook App ฉะนั้น ขนาดของภาพก็ควรจะอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม แสดงแล้วดูดีบนหน้าจอ Mobile Device เช่นกัน

เมื่อดูจากประเด็นข้างต้นแล้ว เราจะพบว่าขนาดภาพที่แสดงผลได้ดีนั้นคือขนาดภาพที่เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส ซึ่งก็สอดคล้องกับขนาดของภาพที่เคยมีการประกาศมาก่อนหน้านี้ตอนที่มีการเปิดใช้ Facebook Timeline นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เรามักพบเมื่อเราเลือกจะใช้ขนาด 403×403 pixel คือพอไปปรากฏใน Photo Viewer เมื่อเข้าผ่านทาง Desktop แล้ว ขนาดภาพก็ดูเล็กลงไปเมื่อเทียบกับขนาดจอเสียอีก


Screen Shot 2556-05-17 at 10.11.17 PM

ภาพบน Timeline ของ Page จะเห็นว่าแสดงในสัดส่วนสี่เหลี่ยมจตุรัส


Screen Shot 2556-05-17 at 10.11.25 PM

ภาพเมื่อเป็นแบบ Photo Viewer

พอเป็นอย่างนี้แล้ว หลายๆ คนเลยเริ่มลองว่าถ้าเราโพสต์รูปที่มีขนาดต่างออกไปนั้นจะมีผลอย่างไร ซึ่งผมก็ได้ทดลองโพสต์ในหลายๆ แบบและได้ผลตามด้านล่างนี้เลยครับ

ทดลองโพสต์ภาพขนาด 800×600 pixel


ภาพบน News Feed

ภาพบน Photo Viewer

ภาพบน Timeline ของ Page

[info] จากการทดลอง จะเห็นว่าขนาดของภาพจะถูก Crop ให้เหลือสี่เหลี่ยมจตุรัสบน Timeline ส่วนการแสดงผลบน News Feed นั้นก็จะย่อลงโดยเหลือขนาด 400×300 Pixel ปัญหาที่จะเกิดขึ้นคือภาพที่โพสต์แบบนี้จะแสดงผลได้ไม่สวยนักบนตัว Timeline ของ Page[/info]



ทดลองโพสต์ภาพขนาด 403×600 pixel


การแสดงบน News Feed


การแสดงผลใน Photo Viewer


การแสดงผลบน Timeline ของ Page

[info] จากการทดลอง จะเห็นว่าเมื่อโพสต์ภาพที่มีขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าโดยมีขนาดความกว้าง 403 pixel ภาพจะถูก Crop ให้เหลือ 403×403 บน Timeline ในขณะที่การแสดงผลบน News Feed ก็จะถูกย่อลงให้เห็นภาพครบ แต่เหลือขนาด 270 x 400 pixel ซึ่งอาจจะสันนิษฐานได้ว่า Facebook ย่อให้ขนาดความสูงอยู่ในระดับไม่เกิน 400 pixel นั่นเอง[/info]



ทดลองโพสต์ภาพขนาด 900 x 900 pixel


การแสดงผลบน News Feed


การแสดงผลบน Photo Viewer


การแสดงผลบน Timeline

[info] จะเห็นได้ว่าการแสดงผลของภาพสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาด 900 x 900 นั้นแสดงผลได้เทียบเท่ากับขนาด 403 x 403 pixel ซึ่งเป็นขนาดมาตราฐานของ Timeline แต่ได้ใช้ประโยชน์ในการขยายภาพในโหมด Photo Viewer ที่เวลาคนคลิ้กดูภาพก็สามารถดูภาพขนาดใหญ่ที่มีรายละเอียดมากกว่าได้ [/info]



บทสรุป

จากการทดลองต่างๆ นั้น ผมพอสรุปวิธีการโพสต์ภาพแบบง่ายๆ ให้ดูดีบน Facebook เป็นข้อๆ ตามนี้เลยครับ

  1. โพสต์ภาพเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส (ข้อดีอีกอย่างคือมันจะแสดงภาพที่ดูสมส่วนและเหมาะกับหน้าจอของ Mobile Device ด้วย

  2. ขนาดภาพสามารถใหญ่กว่า 403×403 pixel ได้ และภาพจะไม่ถูก Crop เวลามาเป็นภาพบน Timeline

  3. เท่าที่ทดลองแล้ว ขนาดภาพที่เหมาะ ขยายเต็มหน้าจอได้ดีคือ 900 x 900 pixel

ต้องบอกก่อนว่า 3 ข้อข้างต้นมาจากการทดลองง่ายๆ ของผมเอง แน่นอนว่าแต่ละเพจก็อาจจะมีเทคนิคหรือกลเม็ดที่แตกต่างกันออกไป ถ้าใครเจอเคล็ดเด็ดๆ ก็มาแชร์กันด้วยนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page