top of page

ให้คุณอยากรู้จัก (และอยากกิน) McDonald’s มากขึ้นกับ TrackMyMacca

วันก่อน @spin9 แนะนำแคมเปญหนึ่งมาเพื่อเอาไปออกอากาศใน DigiLife ซึ่งน่าสนใจมากทีเดียว เพราะเป็นแคมเปญที่ผสมผสานระหว่าง Content Marketing และ Digital Technology ได้อย่างน่าสนใจ

TrackMyMacca เป็นแคมเปญของ McDonald’s Australia (ที่นั่นเรียกว่า Macca) โดยมาจากแนวคิดที่จะให้คนที่กินแฮมเบอร์เกอร์ของ McDonald’s ได้มีโอกาสรู้จักว่ามันมีที่มาอย่างไร โดยผสมเอาเทคโนโลยีและลูกเล่นของดิจิตอลเข้าไปด้วย ซึ่งก็สามารถดูรายละเอียดได้จากคลิปด้านล่างนี่เลย

ตอนที่เห็นแคมเปญนี้ครั้งแรก ผมต้องกดไลค์ให้กับไอเดียที่ครบเครื่องพอสมควรแถมตอบโจทย์แง่มุมต่างๆ ได้ดีมากๆ

แน่นอนว่าเรื่องราวของส่วนผสมต่างๆ ในแฮมเบอร์เกอร์อาจจะไม่ใช่เรื่องที่หลายคนสนใจเท่าไรนัก (จะมีสักกี่คนที่อยากรู้ว่าเนืื้อที่กำลังกินอยู่นั้นมาจากฟาร์มไหน) แต่นั่นก็เข้าทำวิธีคิดของ Content Marketing แบบสวนทาง นั่นคือถ้าคอนเทนต์ (อาจจะ) ไม่ได้มี Value หรืออยู่ในความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย สิ่งที่ต้องทำคือ “ทำให้มันน่าสนใจ” หรือ “เพิ่มลูกเล่นให้ตื่นตาตื่นใจ” (ผมมักยกเคสแบบนี้เวลาทำคอนเทนต์ให้กับบางแบรนด์ที่มีคอนเทนต์ค่อนข้างวิชาการหรือออกแนวน่าเบื่อ)

Screen Shot 2556-01-24 at 9.14.45 PM
Screen Shot 2556-01-24 at 9.15.01 PM
Screen Shot 2556-01-24 at 9.15.17 PM

การนำ AR Technology มาประกอบกับชูจุดขายว่าสามารถตรวจย้อนกลับไปด้วยด้วยข้อมูลของพิกัดดาวเทียมและเวลา คงเป็นลูกเล่นที่ทำให้หลายคนฮือฮาและอยากลอง พ่วงด้วยการทำเป็น Mobile App ที่หลายๆ คน (และเป็นกลุ่มเป้าหมาย) มีอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่หลายๆ คนจะอยากทดลองเมื่อได้ซื้อ McDonald’s

ความเจ๋งอีกอย่างคือคอนเทนต์ที่นำมาใช้นั้นก็มีหลากหลาย แถมไม่ซ้ำแบบด้วยเมนูมากมายของ McDonald’s ซึ่งนั่นนำไปสู่การซื้อซ้ำ และทดลอง (ยกเว้นว่าจะใช้วิธีไปพร้อมกันเป็นกลุ่มแล้วสั่งกันหลายเมนู)

และนั่นทำให้คอนเทนต์ที่ตอนแรกอาจจะดูน่าเบื่อ กลับกลายมาเป็นน่าสนใจ แถมคนอยากได้สัมผัสกับคอนเทนต์อีก เรียกได้ว่า McDonald’s ได้ทั้งยอดขาย และได้ทั้งการสร้าง Brand’s Story พ่วงไปด้วยในทีเดียว

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page