top of page

ไอเดีย Content Marketing – เมื่อให้ FB Page จีบกัน!?

เมื่อพูดถึงการทำ Fan Page ทั่วๆ ไปของแบรนด์แล้วนั้น เรามักเจอการหาคอนเทนต์น่าสนใจจากแหล่งต่างๆ มา “เล่าใหม่” ในแบบของแบรนด์เอง (ประหนึ่งว่าแบรนด์กำลังทำนิตยสารของตัวเองนั่นแหละ) ซึ่งแต่ละเพจก็มีกลยุทธ์แตกต่างกันไป เช่นการเล่นมุกตลก แจกของ หรือเอาเรื่องราวซึ้งๆ มาเรียก Like กัน

แต่ถ้าเปรียบเทียบกับบรรดาเพจที่เป็น Unbranded แล้วนั้น เราจะพบว่าเพจที่ดังๆ หรือได้รับความนิยมจะมาจากการสร้างคอนเทนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ เฉพาะตัว มีความเป็นต้นฉบับสูงมาก (แม้ว่าจะเป็นเรื่องเก่าเล่าใหม่ก็ตาม) เช่นการวาดรูปประกอบเอง เช่น คิ้วต่ำ หรือการสร้าง Format ของคอนเทนต์อย่าง วงกลม ซึ่งเมื่อผนวกเข้ากับคอนเทนต์ของตัวเองแล้วก็เลยทำให้เพจโดดเด่นออกมา

“ความเป็นต้นฉบับ” (Originality) นี้เองที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการสร้างความน่าติดตามให้กับเพจ เพราะมันเป็นสิ่งที่เพจอื่นลอกเลียนแบบได้ยาก มีความน่าติดตาม

ล่าสุดมีแคมเปญการตลาดที่เล่นกับ Content Marketing โดยใช้วิธีการสร้างคอนเทนต์แบบเป็นเรื่องเหมือนละครหลังข่าว มีการมอบบทบาทตัวละคร เปลี่ยนสถานะของ “เพจ” ให้กลายเป็น “คน” จากนั้นก็ผูกเรื่องจนน่าติดตามขึ้น นั่นก็คือเรื่องราวความรักของ ออกพญาหงส์ทอง และ Srichand Powder

เรื่องราวของสองเพจนี้เริ่มมาได้พักนึงแล้ว โดยค่อยๆ สร้างกลิ่นอายมาตั้งแต่การปูว่าออกพญาฯ (ซึ่งเดิมเป็นเพจที่มีเอกลักษณ์ในการวิพากษ์วิจารณ์บ้านเมืองโดยใช้ภาษาไทยโบราณ) มีความเหงาและเปล่าเปลี่ยวจนเริ่มค้นหาหญิงงามในโลกออนไลน์มาเป็นคู่

หลังจากค้นหาอยู่พักหนึ่ง เพจ H# ที่เป็นเสมือนเพจของเหล่าคนโสดก็ได้แนะนำเพจของ Srichand Powder ในออกพญาฯ ซึ่งด้วยความเข้ากันของคาแรคเตอร์เพจเลยทำให้สองเพจนี้ดูจะเข้ากันได้ดีและเกิดการหว่านคารมกันไปมาบนหน้าเพจ โดยระหว่างนี้ก็มีเหล่าตัวละครอื่นๆ เข้ามาร่วมเฮโลด้วย ไม่ว่าจะเป็น บี๊ เดอะ สกา หรือ แม่บ้านมีหนวด ซึ่งเป็นการปั่นให้กระแสความรัก (สามเส้า) นี้เริ่มเป็นที่พูดถึงเรื่อยๆ ทีละนิด บ้างก็ออกไปทางแซวออกพญาฯ หรือไม่ก็ไปเป็นกองเชียร (หรือหน้าม้า) ตามเพจของ Srichand Powder





แต่จุดเปลี่ยนสำคัญที่ดูจะหักมุมสำหรับคนที่ติดตามอยู่ คือเมื่อการจีบกันบนหน้า Wall กลายเป็นเรื่องที่ทำจริงๆ ขึ้นมา เพจ Srichand Poweder ตอบรับที่จะออกไปเที่ยวกับเพจออกพญาฯ แถมมีการถ่ายรูปเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้คนได้ติดตามกันทั้งสองหน้าเพจ ซึ่งจุดนี้กลายเป็นการสร้าง Brand Content ที่พลิกจาก “เพจ” ให้กลายเป็น “คน” ขึ้นมาจริงๆ

และแล้ววันนี้ (วันที่เขียนบล็อก) บนหน้าของทั้งสองเพจก็มีการโพสต์ภาพของการไป “เดท” กันระหว่างออกพญาฯ และ Srichand Powder โดยมีแม่บ้านมีหนวดตามไปดูด้วย (อะไรมันจะพล็อตละครไทยปานนั้น)






เหตุการณ์จะเป็นอะไรต่อไป ดราม่าบนหน้าเพจของสามเพจที่เป็นตัวละครหลักจะดำเนินไปอย่างไร ณ จุดนี้การเล่าเรื่องของแคมเปญนี้ทำให้เกิดความน่าติดตาม มีเรื่องราวที่สนุกไม่แพ้กับการดูละครเรื่องหนึ่งเลย และน่าจะเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการทำ Content Marketing แบบที่ใช้วิธีที่ต่างไปจากวิธีเดิมๆ ที่เราเห็นกัน

เครดิตภาพ (และเอาไว้ติดตามเรื่อง):

Page H#

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page