top of page

10 หนังสือธุรกิจ / การตลาดยุคใหม่ที่ควรอ่าน (และมันยังไม่มีในหลักสูตรการศึกษา)

เราต้องยอมรับกันว่าการตลาดทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปเร็วมากหลังจากที่เราเข้าสู่ยุคดิจิทัลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนทำให้แนวคิดเรื่อง “ตลาด” และ “ธุรกิจ” ไม่เหมือนเดิมกับที่เราคุ้นเคยกัน และนั่นทำให้นักการตลาดคนประสบปัญหาในเรื่องการทำความเข้าใจและปรับตัว

ที่เป็นเช่นนี้เพราะความรู้ ทฤษฏี หรือชุดความคิดของการตลาดยุคใหม่นั้นเป็นสิ่งที่ยังไม่ได้ถูกปรับปรุงในการศึกษาพื้นฐานเท่าไรนัก ยิ่งถ้าเราพูดเรื่องการตลาดดิจิทัลทุกวันนี้ก็เป็นเหมือนบทเรียนเสริมที่มีชั่วโมงเรียนน้อยนิดเมื่อเทียบกับเนื้อหาที่แทบจะพลิกรื้อตำราการตลาดกัน

นั่นยังไม่รวมไปถึงหลักสูตรและตำราเรียนต่างๆ ที่กำลังจะกลายเป็นเรื่องตกขบวนรถไฟที่เรียกว่า “อนาคต” กันอย่างรวดเร็ว เพราะเอาจริงๆ แล้วตำราการศึกษาทุกวันนี้อัพเดทตัวเองแทบจะไม่ทันกันแล้ว

พอเป็นอย่างนี้แล้ว แหล่งความรู้ที่นักการตลาดควรรีบคว้ามาเพิ่มให้กับตัวเองคงไม่พ้นหนังสือต่างๆ ที่มีนักคิดนักเขียนเก่งๆ หลายคนถ่ายทอดออกมา ซึ่งมีความสดใหม่ และเข้ากับยุคสมัยปัจจุบันอยู่พอสมควร

ด้วยที่หลายๆ คนมักถามกันว่าอ่านเล่มไหนดี บล็อกนี้ผมเลยขอแนะนำเล่มพื้นฐานการตลาดยุคใหม่ที่คุณควรหามาอ่านแล้วกันนะครับ

the_end_biz

Brain Solis เป็นหนึ่งในนักคิดด้านการตลาดที่ผมชื่นชอบคนหนึ่ง เพราะการตลาดของเขาไม่ใช่เรื่องของ Facebook Twitter หรือมองแค่ Social Media เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการวิเคราะห์ลงไปถึงองค์ประกอบที่หัวใจของธุรกิจจริงๆ ที่ได้ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงที่เราเรียกว่า Digital Disruption ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็เรียกว่าวิเคราะห์ลงไปที่แก่นสำคัญๆ เพื่อให้เห็นว่าธุรกิจวันนี้จะไม่เหมือนกับธุรกิจที่คุณเคยรู้จักอีกต่อไป (และคุณต้องปรับตัวอย่างไรกัน)

wtf_business

เล่มนี้เหมือนเป็นเล่มต่อเนื่องจากเล่มข้างบน โดย Brain Solis อธิบายโครงสร้างและรูปแบบของธุรกิจยุคใหม่ที่สามารถต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โครงสร้างของการตลาดยุคใหม่อย่าง Experience หรือ Brand นั้นจะเป็นอย่างไร ซึ่งถือว่าท้าทายแนวคิดเก่าๆ อยู่พอสมควรทีเดียว

stickier

Grant Leboff หยิบมุมมองการตลาดที่ได้รับผลกระทบจากโลกดิจิทัลมาตีแผ่ในหนังสือเล่มนี้ได้อย่างน่าสนใจ สิ่งที่เขาวิเคราะห์เริ่มจากภาวะของโลกที่เปลี่ยนไป ก่อนจะย่อยลงไปในระดับธุรกิจและการตลาดเพื่อให้คนอ่านเห็นภาพมากขึ้นว่าเรื่องการตลาดดิจิทัลนั้นไม่ใช่แค่การเกิดขึ้นของ “ช่องทางใหม่” อย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ และมันต้องทำให้กระบวนการการสื่อสารทางการตลาดต้องปรับเปลี่ยนแล้ว

advertising_transformed

ถ้าพูดถึงหนังสือที่ท้าทายความคิดเรื่องการตลาดและโฆษณาที่ผมชื่นชอบแล้ว เล่มนี้คงเป็นหนึ่งในนั้นเพราะมีเนื้อหาที่เข้มข้น ชวนเราคิดและตั้งคำถามของบทบาทสิ่งที่เรียกว่า “โฆษณา” ซึ่งอยู่มาหลายร้อยปีก่อนจะถึงจุดเปลี่ยนสำคัญเมื่อผู้บริโภคกำลังเปลี่ยนไป คำถามสำคัญคือโฆษณาในยุคใหม่นั้นจะต้องอยู่ในบทบาทไหนเมื่อวิธีการโฆษณาแบบเดิมๆ อาจจะไม่ได้ผลอีกต่อไป นักโฆษณาควรมองหาความคิดชุดไหนมาปรับใช้เพื่อให้ตัวเองสามารถสร้างงานที่มีคุณภาพได้ เช่นเดียวกับนักการตลาดที่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนมุมมองคำว่า​ “โฆษณา” กันเสียแล้ว

your_brand

หนึ่งในแนวคิดสำคัญของการตลาดยุคใหม่คือการที่แบรนด์ต่างๆ สามารถกลายเป็นเจ้าของสื่อได้เสียเองผ่าน Digital Asset และนั่นทำให้หลายๆ คนต้องพบว่าองค์กรไม่เคยอยู่ในบทบาทนี้มาก่อน ทำตัวไม่ถูก และไม่รู้ว่าจะต้องวางตัวอย่างไร ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้อธิบายบทบาทของ Content Marketing กับธุรกิจพร้อมทั้งกระบวนการปรับองค์กรให้พร้อมสู่การเป็น Content Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผมว่าเป็นรากฐานที่สำคัญในอนาคตเลยก็ว่าได้

epic_content

เมื่อพูดถึงเรื่อง Content Marketing แล้ว ผมว่าหนังสือเล่มนี้ของ Joe Pulizzi น่าจะเป็นหนังสือที่ครบเครื่องเพื่ออธิบายว่า Content Marketing คืออะไร มีรูปแบบอย่างไรบ้าง มีแนวคิดสำคัญๆ คืออะไร รวมทั้งตัวอย่างดีๆ ของการใช้ Content Marketing ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่แบรนด์เล็ก ซึ่งทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นว่ากระบวนการทำการตลาดนี้ช่างแตกต่างจากการตลาดเดิมๆ ที่เราเคยคุ้นเคย

audience

หนึ่งในสิ่งสำคัญที่นักการตลาดและนักสื่อสารจำเป็นต้องรู้คือการรู้จักคนที่กำลังจะสื่อสารด้วยหรือกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง แต่เมื่อเราเข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้ว กลุ่มเป้าหมายของเราก็มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอยู่พอสมควร หนังสือเล่มนี้คือการวิเคราะห์ให้เราเห็นว่า Audience ในปัจจุบันนั้นมีความหลากหลายและพฤติกรรมที่ต่างไปจากเดิม ซึ่งนั่นจำเป็นให้คนที่กำลังจะสื่อสารกับพวกเขาต้องปรับกลยุทธ์ตามเพื่อให้การสื่อสารการตลาดมีประสิทธิภาพ ช่วงชิงโอกาสที่เกิดขึ้นก่อนคู่แข่ง

youtility

ว่ากันว่าถ้าเราจะสร้างแบรนด์ให้ดังได้นั้น เราต้องทำให้ “ว้าว” หรือ “เจ๋ง” แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่ยากในยุคปัจจุบันซึ่งคนมีทางเลือกในการเสพสื่อต่างไปจากเดิมมาก พอเป็นเช่นนี้ ถ้าไม่ “เจ๋ง” เราควรจะเป็นอย่างไรดี? Youtility อาจจะเป็นหนังสือที่เปิดโลกให้เราเห็นว่าจริงๆ คุณอาจจะไม่ต้องทำให้ว้าวเพื่อจะถูกใจผู้บริโภคก็ได้ หากแต่เปลี่ยนมุมมองเป็นการ “ช่วยเหลือ” ซึ่งน่าจะเป็นหัวใจสำคัญที่คุณควรผนวกเข้าไปในกระบวนการสื่อสารและออกแบบสินค้า/บริการของคุณได้แล้ว

share_this

สองเล่มนี้ออกต่อกันมาและกลายเป็นข้อเขียนเกี่ยวกับการตลาด การประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารองค์กรในยุค Social Media หลากหลายแง่มุมโดยรวบรวมจากบรรดาคนทำงานจริงมากมาย ข้อดีคือสองเล่มนี้ครอบคลุมประเด็นต่างๆ อันน่าคิดของสิ่งที่เราเรียกว่า Marketing Communication & PR ในบริบทที่ต้องปรับตัวทั้งชุดความคิดและวิธีการเพื่อให้เขากับสภาวะของโลกยุคใหม่นั่นเอง

how_google_work

เล่มนี้อาจจะไม่ใช่หนังสือการตลาดเสียทีเดียว แต่ผมเชื่อว่ามันคือหนังสือที่แสดงแนวคิดการปรับตัวขององค์กรขนาดใหญ่ในยุคดิจิทัลเพื่อสามารถจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม มีบุคลากรชั้นยอด และวิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพซึ่งอาจจะค้านกับวิธีการบริหารแบบเดิมๆ และนั่นน่าจะเป็นสิ่งที่คุณ (และองค์กรของคุณ) ควรเรียนรู้และปรับตัวตามให้ทันนั่นแหละครับ

ถ้าใครสนใจเล่มไหน คลิ้กชื่อหนังสือได้เลยเพราะผมแนบลิงค์ไปยัง Asiabooks ที่สามารถสั่งซื้อได้เลย (หรือจะไปซื้อที่ร้านก็ได้นะฮะ)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page