top of page

10 เทคนิคพื้นฐานควรรู้เพื่อโพสต์ Facebook ให้เวิร์ค

บล็อกวันนี้ผมขอเอาเรื่องเทคนิคง่ายๆ ว่าจะทำโพสต์บน Facebook อย่างไรให้เวิร์คบ้าง อันที่จริงผมเชื่อว่าคนที่ตามอ่าน Blog มานานแล้วก็น่าจะรู้ๆ กันอยู่บ้าง แต่ไหนๆ Socail Research Strategies เขาทำ Infographic ให้ดูกันง่ายๆ แล้ว ผมก็ขอเอามาสรุปๆ กันหน่อยแล้วกัน

1. โพสต์สิ่งที่เป็นเรื่องราวดีๆ แง่บวก

แน่นอนครับว่าคงไม่มีใครอยากแชร์เรื่องแย่ๆ อะไรที่เป็นสิ่งที่ทำให้หดหู่และเป็นเรื่องไม่ดีหรอกฮะ ฉะนั้นแล้วการทำคอนเทนต์ที่ดีคือคอนเทนต์ที่อยู่ในมุมมองแง่บวกเป็นหลัก

2. ให้ข้อมูล ให้เทคนิค และแนบลิงค์ด้วย

ว่ากันกว่าอัพเดทที่มักจะได้รับความสนใจ (ไม่ว่าจะโพสต์แบบไหน) ก็คือโพสต์ที่มีการ “ให้” บางอย่างกับคนอ่าน หนึ่งในเทคนิคที่มักจะใช้กันเสนอคือการให้ข้อมูลเพื่อแสดงว่าคุณเป็นคนรู้จริง มีข้อมูล เช่นเดียวกับการให้เทคนิคต่างๆ เพื่อคนอ่านจะได้จดจำและเอาไปต่อยอดได้ ส่วนการแนบลิงค์นั้นก็เพื่อคุณสามารถไปต่อยอดข้อมูลต่างๆ ได้ที่หน้าอื่นโดยไม่ต้องบรรยายยืดยาวให้จบภายในหน้าโพสต์อย่างเดียว (และเอาจริงๆ หลายคนก็ไม่ชอบที่โพสต์ยาวๆ ด้วยเช่นกัน)

3. อย่าลืมแนบรูปและโลโก้ของคุณ

อันนี้ผมว่าหลายๆ คนก็น่าจะรู้ๆ กันอยู่คือการโพสต์ด้วยรูปมักจะได้ Engagement มากเป็นพิเศษ (อันที่จริงส่วนหนึ่งก็เพราะมันเตะตานั่นแหละ) ฉะนั้นแล้วใช้พฤติกรรมแบบนี้ให้เป็นประโยชน์ และนอกจากนั้นแล้วก็ต้องไม่ลืมว่ารูปของคุณก็ควรจะพ่วงโลโก้ของคุณไปด้วย (หรือจะเป็นอย่างอื่นที่พอจะเชื่อมโยงกับแบรนด์คุณได้แล้วกัน)

4. โพสต์ต้อง Mobile-Friendly

ทุกวันนี้คนเล่น Facebook กันหลักๆ ผ่านมือถือเยอะมาก (หรืออาจจะมากกว่าเล่นผ่านคอมพิวเตอร์อีกด้วยซ้ำสำหรับกลุ่มคนกลางกลุ่ม) ฉะนั้นแล้ว โพสต์ของคุณควรจะทำให้ดูได้ดีเมื่อดูผ่านหน้าจอมือถือหรือแท๊บเลตด้วย

5. อย่าลืมขอบคุณแฟนๆ ของคุณ หรือตอบแทนพวกเขา

เพจของคุณอยู่และประสบความสำเร็จไม่ได้หากขาดผู้ติดตามอย่างแฟนๆ ของคุณ ฉะนั้นแล้ว การรักษาความสัมพันธ์กับแฟนเป็นเรื่องสำคัญ การเอ่ยขอบคุณหรือให้ความสำคัญกับแฟนๆ เป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่สำคัญอยู่พอสมควรเช่นเดียวกับการทำกิจกรรมหรือให้สิทธิพิเศษบางอย่างกับพวกเขา

6. อย่าลืมตอบคอมเมนต์ต่างๆ

Facebook ไม่ใช่ช่องทางสื่อสารแบบทางเดียว ฉะนั้นคุณต้องไม่ลืมที่จะสอดส่องว่ามีใครมาถามอะไรคุณบ้าง และนั่นคือคอนเทนต์ที่คุณควรจะโพสต์ตอบพวกเขากลับไปไม่ว่าจะเป็นคำถาม คำแนะนำ คำติชม ฯลฯ

7. โพสต์สิ่งที่นำไปสู่การสร้างปฏิสัมพันธ์

บางครั้งคุณก็คงอยากได้ปฏิสัมพันธ์จากคนที่ติดตามคุณอยู่ การตั้งคำถาม การใช้เทคนิคประเภทถาม-ตอบ เติมคำในช่องว่าง ขอสามคำ ก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนซึ่งติดตามเพจสามารถ “ร่วมสนุก” ได้มากกว่าแค่อ่านคอนเทนต์เฉยๆ ได้

8. โพสต์ประมาณ 5-10 ครั้งต่ออาทิตย์

บางครั้งการโพสต์มากเกินไป (และไม่มีคอนเทนต์น่าสนใจ) ก็อาจจะสร้างความรำคาญกับคนติดตามได้ ฉะนั้นคุณควรหากปริมาณคอนเทนต์ที่พอดีสำหรับคนทั่วไป (เรื่องนี้นั้น ในต่างประเทศมักจะแนะนำให้โพสต์ประมาณวันละครั้งก็พอ ส่วนเมืองไทยนั้นจะคิดกันอีกแบบนะครับ)

9. รับฟังความเห็นจากแฟนๆ ของคุณ

อย่างที่บอกไปว่าแฟนๆ ของคุณคือคนที่อ่านและติดตามคุณ ซึ่งจะว่าง่ายๆ คือคนที่ “สนใจ” คุณนั่นแหละ ฉะนั้นแล้วคุณควรจะใส่ใจพวกเขาให้มากเพราะพวกเขาอาจจะให้ข้อมูลดีๆ ที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

10. มีไดเรคชั่นการโพสต์ที่ชัดเจน

ปัญหาของหลายๆ เพจบางแบรนด์คือไม่มีไดเรคชั่นว่าจะโพสต์อะไร โพสต์ด้วยโทนแบบไหน ทั้งที่สิ่งเหล่านี้คือตัวสร้าง “ภาพลักษณ์” หรือ “ภาพจำ” ของแบรนด์บนโลกออนไลน์ คนทำคอนเทนต์ควรจะรู้และเข้าใจไดเรคชั่นนี้ให้แม่นเพื่อเลือกและสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ “ใช่” อยู่เสมอ

Facebook-ig
Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page