top of page

20 สิ่งที่เราควรจะเลิกทำและทิ้งไว้ในปีนี้

ไหนๆ เราก็จะเข้าสู่ปีใหม่กันแล้ว คงดีไม่น้อยที่เราจะเอาสิ่งไม่ดีให้หยุดกันไว้ในปีนี้แล้วปีหน้าก็เริ่มสิ่งใหม่ๆ กัน

แต่การจะทิ้งสิ่งไม่ดีนั้น มันก็ต้องเริ่มจากการมองให้เห็นก่อนถึงอะไรที่ไม่ดีหรือเป็นปัญหาให้กับตัวเรา ซึ่งถ้าใครติดตามบล็อกของผมมาตลอดปีนี้ก็จะเห็นว่าผมหันมาเขียนบทความเรื่อง Self-Help อยู่พอสมควร บล็อกนี้ผมเลยขอรวบรวมบรรดาสิ่งไม่ดีหรือนิสัยที่จะสร้างปัญหาให้กับเราเอาไว้ ถ้าใครมีสิ่งเหล่านี้ล่ะก็ ลองพยายามหยุดและตั้งเป้าที่จะไม่มีในปีหน้าแล้วกันนะครับ

1. ผัดวันประกันพรุ่ง

การเอาแต่คอยเลื่อนกำหนดการที่ควรจะทำไปเรื่อยๆ ก็มีแต่ตัดโอกาสตัวเองไปวันๆ นั่นแหละ เรารู้ดีอยู่แล้วว่าถ้าเราไม่ลงมือทำมันก็คงไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาเป็นแน่ ฉะนั้นแล้วอย่าเอาแต่รอหรือผัดวันไปเรื่อยๆ เริ่มลงมือทำให้เร็วที่สุดเสียดีกว่า

2. เอาแต่โทษตัวเอง

ความผิดพลาดเป็นเรื่องปรกติของชีวิต แต่การโทษตัวเองจนมองว่าตัวเองมีแต่ปัญหา กลายเป็นปมชีวิตก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไรนัก การเรียนรู้ความผิดกับการจมปลักกับความผิดเป็นเรื่องที่แตกต่างกัน ฉะนั้นอย่ามองตัวเองในแง่ร้ายจนเกินไป

3. คิดว่าตัวเองไม่มีความสามารถ

อย่าทึกทักเอาว่าตัวเองไม่เก่ง หรือยังไม่พร้อมสำหรับหลายๆ อย่าง เพราะจริงๆ ตัวเราเองอาจจะมีอะไรดีมากกว่าที่เราคิดเพียงแต่เรายังไม่ได้ให้โอกาสมัน เชื่อมั่นในตัวเองและเริ่มคว้าโอกาสได้แล้ว

4. เอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่น

การเอาตัวเองไปเปรียบกับคนอื่นมักจะนำให้เรารู้สึกแย่หรือไม่ก็กลายเป็นความรู้สึกด้านลบกับตัวเองได้ง่ายๆ การเห็นคนอื่นควรจะใช้เพื่อการเรียนรู้ แต่ไม่ใช่เพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกแย่ว่าด้อยกว่าคนอื่น มองคนอื่นให้เป็นแรงบันดาลใจ ไม่ใช่แรงกดดัน ที่สำคัญคืออย่าให้มันทำให้ตัวเองด้อยค่า

5. พยายามทำให้ทุกอย่างเพอร์เฟค

ไม่มีอะไรในโลกที่มันจะสมบูรณ์ ยิ่งเราพยายามจะจัดการให้มันสมบูรณ์มากเกินไปก็จะเสี่ยงที่จะทำให้เราผิดหวัง (หากเราไม่เรียนรู้เรื่องการรับมือกับความผิดหวัง) บางอย่างเราก็ต้องปล่อยวางเสียบ้าง

6. พยายามควบคุมทุกอย่าง

ต่อให้คุณเก่งขนาดไหน คุณก็ไม่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ ยังมีเรื่องราวรอบตัวเรามากกมายที่เกิดขึ้นจากคนอื่นๆ หรือปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ การพยายามควบคุมทุกอย่างจนเกินไปก็มีแต่จะทำให้เรารู้สึกเครียด เกร็ง และสร้างแรงกดดันให้ตัวเองจนเกินพอดี

7. เอาแต่ตัวเองเป็นที่ตั้ง

การเชื่อมั่นในตัวเองเป็นเรื่องดี แต่การมั่นใจจนเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาลคือการสร้างอคติให้กับตัวเองซึ่งมันเป็นคนละเรื่อง อย่าลืมมองโลกรอบข้างและเปิดใจให้กับสิ่งต่างๆ แทนที่จะทึกทักแต่ตัวเองเพียงคนเดียว

8. คาดหวังกับคนอื่น

เราไปควบคุมคนอื่นไม่ได้ เช่นเดียวกับที่คนอื่นก็ไม่ได้จำเป็นจะต้องทำตามที่เราต้องการ การไปคาดหวังมากๆ ก็จะทำให้เราเจ็บหนักถ้ามันไม่ได้เป็นดังหวังนั่นแหละ

9. ยึดติดกับอดีต

ปีเก่าก็จะผ่านไปแล้ว อย่าเอาอดีตที่ไม่ดีไปตามหลอกหลอนตัวเราจนไม่ต้องทำอะไร อดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว เรียนรุ้และปล่อยวางแทนที่จะเอามาถือจนไม่ได้มองปัจจุบันและสิ่งที่อยู่ตรงหน้า

10. อาฆาตและอิจฉา

ความรู้สึกเหล่านี้ไม่เคยทำให้ชีวิตเราดี มันมีแต่ทำให้เราสูญเสียความสุขของเรามากขึ้นเรื่อยๆ แถมทำให้ใจเรากลายเป็นทุกข์อีกต่างหาก

11. พยายามเอาใจหรือเป็นที่รักของคนอื่น

การอยู่ร่วมกับคนอื่นให้ได้เป็นเรื่องดี แต่ถ้ามันทำให้คุณสูญเสียตัวตน หรือต้องคอยตามเอาอกเอาใจจนไม่เป็นตัวเองก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีเลยแม้แต่น้อย อย่าให้เส้นแบ่งของความพอดีทำให้คนอื่นเอาเปรียบเราโดยไม่รู้ตัว

12. ใช้เวลากับคนที่ไม่ดี

การอยู่กับคนไม่ดีมันไม่เคยทำให้ชีวิตเราดีอยู่แล้ว ถ้าเรารู้ว่าคนรอบข้างเป็นคนไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือคนรัก รีบหลุดออกแล้วไปเจอคนอื่นที่ดีกว่านะครับ

13. วิ่งหนีปัญหา

การวิ่งหนีปัญหาไม่ใช่วิธีทำให้ปัญหามันหายไป มันก็แค่รอให้ปัญหามันวิ่งตามมาทัน เผชิญหน้ากับมันแล้วแก้ไขคือสิ่งที่ดีกว่า

14. ทำเป็นว่า “ไม่เป็นไร”

ถ้าคุณเป็นอะไร มันก็คือเป็นอะไร อย่าพยายามโลกสวยและคิดว่าทุกอย่างมันไม่มีอะไรหรอก เพราะมันคือวิธีที่เราสุมปัญหาเก็บไว้รอให้มันปะทุ ถ้ามันเป็นอะไรก็บอกว่าเป็นอะไรไปเลย

15. เอาแต่โทษคนอื่น

การไม่รับผิดชอบอะไรเลย คิดว่าตัวเองดีอยู่คนเดียวมีแต่ทำให้คนอื่นไม่อยากเข้ามาร่วมกับเรา หยุดมองและดูว่าอันไหนบ้างที่เราต้องมีส่วนรับผิดชอบเช่นเดียวกับที่อย่าเอาแต่โยนความผิดให้คนอื่น

16. ไม่สนใจโลกรอบข้าง

อย่ามองแต่ชีวิตตัวเองจนไม่สนใจว่าคนอื่นจะรู้สึกอะไร เป็นตายร้ายดีอะไรเพราะมันก็มีแต่ทำให้เราหลุดวงโคจรไปมากขึ้นเรื่อยๆ เหลียวมองดูคนรอบข้าง ทักทายเขาบ้าง มันจะทำให้โลกของเรากว้างขึ้นนั่นแหละ

17. ไม่เสี่ยงกับอะไร

ถ้าไม่คิดจะเสี่ยงหรือก้าวออกจาก Comfort Zone มันก็ยากที่เราจะเปลี่ยนแปลงหรือไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่าได้ ลองให้โอกาสตัวเองทดลองอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง เผื่อมันอาจจะเป็นทางชั้นเลิศที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

18. บอกตัวเองว่า “ทำไม่ได้”

การทึกทักบอกตัวเองว่า “ไม่ได้” ก็เท่ากับปิดประตูให้กับตัวเองไปเรียบร้อยแล้วทั้งที่จริงๆ เราอาจจะทำได้ อย่าเพิ่งบอกตัวเองโดยที่ยังไม่ได้ลอง เพราะมันจะสร้างทัศนคติไม่ดีเสียเปล่าๆ


19. คิดว่าตัวเองรู้แล้ว เก่งแล้ว

การคิดว่าชั้นรู้แล้ว คือจุดเริ่มต้นของการที่เราจะไม่รู้ เพราะมันคือวันที่ทำให้เราหยุดเรียนรู้นั่นแหละ

20. บ่นไปเรื่อย

การบ่นคือการระบายอารมณ์ก็จริง แต่ถ้าพร่ำบ่นจนกลายเป็นนิสัยเสีย มันก็ทำลายบุคลิกภาพแถมทำให้คนรอบข้างรู้สึกแย่กับเราเสียเปล่าๆ รู้จักความพอดีในการแสดงอารมณ์ให้เหมาะสมจะแก้ปัญหานี้ได้


จริงๆ คงมีอีกหลายๆ เรื่องที่เชื่อว่าพวกเราคงอยากจะหยุดกัน ยังไงก็ขอให้ทุกคนได้ทำอย่างที่หวังไว้ ได้พบกับสิ่งดีๆ ในปีหน้านะครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ :)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page